Thứ trưởng Bộ Công thương: Cần làm rõ động cơ tự ý thi công của Cty Sông Đà 11
03/06/2016 09:39:40
ANTT.VN – Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, cần làm rõ động cơ Công ty CP Sông Đà 11 tự ý thi công vị trí móng số 1 và số 2 (trong vụ “bê tông trộn đất” – PV) mặc dù đã có biên bản yêu cầu tạm dừng thi công.

Tin liên quan

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, liên quan đến cột điện của đường dây 220 kV tại Nam Định, là dự án mà chủ đầu tư là Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, quản lý dự án là Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Bắc, nhà thầu xây lắp có Công ty liên danh CP Sông Đà 11 và Công ty CP xây lắp Điện 1. Đơn vị trực tiếp thi công phần móng cốt liên quan đến câu hỏi của phóng viên là chi nhánh 7 Công ty CP Sông Đà 11.

Vị trí cột số 1, số 2, đoạn tuyến từ G1-G3 tại đường dây 220 kV của Ninh Bình - Nam Định do đơn vị này thi công. Nhưng đang thi công thì có văn bản số 168 của Công ty TNHH Quản lý bay thuộc Công ty quản lý bay miền Bắc thông báo tuyến đường dây đi qua đài dẫn đường và đề nghị tạm dừng việc thi công. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Như ta đã biết, khi có sự việc xảy ra, đến tận ngày 25/5 (sau khi có thông báo từ ngày 9/3) chúng tôi đi kiểm tra hồ sơ pháp lý thì Công ty CP Sông Đà 11 tự ý thi công vị trí móng số 1 và số 2.

Về việc xử lý, Thứ trưởng Hải cho hay, ngày 1/6 Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra việc thực hiện quy trình về việc quản lý chất lượng công trình nói trên và làm rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể liên quan đến công trình và giám sát kỹ thuật công trình như quy định.
Làm rõ động cơ Công ty CP Sông Đà 11 tự ý thi công vị trí móng số 1 và số 2 mặc dù đã có biên bản yêu cầu tạm dừng thi công mà vẫn cứ thi công, dẫn đến sự việc như ta đã biết.

Cùng với đó Bộ Công thương cũng đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát toàn bộ chất lượng thi công các hạng mục công trình do Công ty CP Sông Đà 11 thực hiện. Đồng thời, mời cơ quan an ninh hỗ trợ trong trường hợp cần xác minh rõ nội dung cũng như những phản ánh của nhân dân, làm rõ động cơ của tổ chức và cá nhân liên quan trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, hiện Công ty CP Sông Đà 11 còn đang thực hiện nhiều công trình khác, Bộ Công thương cũng yêu cầu các đơn vị cần rà soát chất lượng công trình cũng như việc thực hiện quy trình, quy định trong thi công.

Thứ trưởng Hải cũng cho biết, về hình thức xử lý sai phạm, Ban cán sự Đảng của Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo: Căn cứ theo kết quả kiểm định, Bộ Công Thương sẽ yêu cầu EVN xử lý các tập thể, cá nhân sai phạm có thể bằng các hình thức cao nhất – kể cả buộc thôi việc, tùy mức độ sai phạm, hoặc có thể chuyển cơ quan điều tra xử lý nếu có dấu hiệu phạm tội. Đối với đơn vị thi công, đã có đề xuất cấm tham gia đấu thầu các hoạt động xây dựng trong thời gian nhất định theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến trường hợp ngày 5/5 có một cột điện trong điều kiện không quá bất bình thường mà vẫn đổ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay Bộ Công thương đã xác định đó là việc bất bình thường.

Hiện nay đoàn kiểm tra đã được cử đi và đang thực hiện các quy trình. Chúng tôi khẳng định là sẽ xử lý các vi phạm này theo đúng các quy định của pháp luật. Đối với các đơn vị thi công, như tôi đã nói, đã tính đến việc cấm đấu thầu các công trình liên quan đến lĩnh vực xây dựng của Tập đoàn Điện lực nói chung và của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia nói riêng.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến