Thủ tướng Chính phủ: Kiên quyết không lặp lại tình trạng ngân hàng yếu kém
26/04/2015 08:45:34
ANTT.VN –Cùng với sự kiện ngân hàng thứ 2 được “quốc hữu hóa” sau Ngân hàng Xây dựng là Ngân hàng TMCP Đại Dương, Thủ tướng Chính phủ cho rằng “đẩy mạnh tái cơ cấu ngân hàng là kiên quyết không lặp lại tình trạng ngân hàng thương mại yếu kém”.

Tin liên quan

 

Theo thông cáo báo chí của Chính phủ được phát đi sau phiên họp thường kỳ tháng 4/2015, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước đẩy nhanh tiến độ "Đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng" giai đoạn hai đã được thông qua gắn với quyết liệt xử lý nợ xấu.

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho NHNN: "Đẩy mạnh tái cơ cấu ngân hàng. Kiên quyết không để lặp lại tình trạng ngân hàng thương mại yếu kém”.

Trong thời điểm này, hàng loạt đại hội cổ đông của các ngân hàng diễn ra mà nổi bật nhất là trường hợp Ngân hàng OceanBank đã chính thức công bố việc NHNN mua lại với giá 0 đồng, tương tự như trường hợp của Ngân hàng Xây dựng vài tháng trước.

Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) chính thức được NHNN mua lại với giá 0 đồng

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết thêm: “Thực tế, thời gian qua, OceanBank là ngân hàng yếu kém đã bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt cần tái cơ cấu. Vì quá trình hoạt động, có hiện tượng thất thoát vốn, khiến vốn thực có giảm thấp hơn vốn điều lệ. Tại Đại hội cổ đông, các cổ đông đã không nhất trí góp thêm vốn. Do đó, NHNN đã mua Ocean Bank với giá 0 đồng trở thành chủ sở hữu ngân hàng này, qua đó chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông đối với các cổ đông hiện hữu.

Để đảm bảo ổn định công tác quản trị, điều hành, Ngân hàng Nhà nước chỉ định Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) tham gia quản trị, điều hành Ocean Bank. NHNN khẳng định toàn bộ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đại Dương sẽ được đảm bảo”.

Đối với nhiều ngân hàng khác, NHNN đã tiến hành các hành động khống chế tỷ lệ chia cổ tức thay vì để các ngân hàng tự quyết. Nhiều ngân hàng phải hoãn họp đại hội cổ đông như Eximbank hay vẫn tiến hành họp nhưng tuyên bố chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ thấp như SHB. Cũng có ngân hàng nói với các cổ đông rằng tập trung vào tái cơ cấu là chính (Ngân hàng quốc dân).

Ngoài ra, Chính phủ tuyên bố đã chỉ đạo NHNN và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi quy định hiện hành theo hướng tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư ngoại tại các ngân hàng thương mại Việt Nam; tức là nghị định sửa đổi sẽ cho phép  các nhà đầu tư ngoại được phép sở hữu hơn 30% vốn điều lệ của một ngân hàng như quy định hiện hành.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến