Dòng sự kiện:
Thủ tướng Haiti cam kết tổ chức bầu cử càng sớm càng tốt
21/08/2021 09:25:50
Thủ tướng Henry khẳng định cam kết làm hết sức trong quyền hạn của mình để đưa đất nước trở lại đúng hướng thông qua các cuộc bầu cử tự do và minh bạch.

Thủ tướng Henry. (Nguồn: nytimes.com)

Thủ tướng Haiti, ông Ariel Henry, ngày 20/8 cam kết sẽ tổ chức bầu cử càng sớm càng tốt, trong bối cảnh quốc gia vùng Caribe này vừa trải qua trận động đất kinh hoàng hồi tuần trước cũng như bất ổn chính trị sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise hồi tháng Bảy.

Phát biểu trước Hội đồng thường trực Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), Thủ tướng Henry khẳng định: "Tôi cam kết làm hết sức trong quyền hạn của mình để đưa đất nước trở lại đúng hướng thông qua các cuộc bầu cử tự do và minh bạch."

Ông thừa nhận những quan ngại của cộng đồng quốc tế về tình trạng bất ổn chính trị triền miên tại Haiti, trong đó có việc Tổng thống Moise bị ám sát ngày 7/7 tại nhà riêng.

Tuần trước, ngay trước khi xảy ra trận động đất kinh hoàng 7,2 độ khiến gần 2.200 người thiệt mạng, cơ quan bầu cử Haiti thông báo vòng một cuộc bầu cử tổng thông sẽ được tổ chức ngày 7/11, thay vì vào tháng Chín như kế hoạch ban đầu.

Bầu cử quốc hội và trưng cầu dân ý về Hiến pháp dự kiến cũng sẽ diễn ra cùng ngày.

Thủ tướng Jovenel Henry đã nhậm chức hôm 20/7 sau khi được bổ nhiệm theo một sắc lệnh do cố Tổng thống Moise ký hai ngày trước khi ông này bị ám sát.

Ông Henry đã được cố Tổng thống Moise giao nhiệm vụ “giải quyết các vấn đề về an ninh và hỗ trợ Hội đồng Bầu cử tổ chức cuộc tổng tuyển cử và trưng cầu ý dân về cải cách Hiến pháp.”.

Tác giả: Phương Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến