Dòng sự kiện:
Thủ tướng Hy Lạp cam kết tăng cải cách nhà nước để thúc đẩy kinh tế
18/09/2023 05:46:37
Thủ tướng Mitsotakis chỉ rõ những cải cách trên toàn quốc để cải thiện sự phối hợp giữa các bộ nhằm giải quyết vấn đề trốn thuế, củng cố ngành y tế và hỗ trợ các gia đình, thanh thiếu niên.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Trong bài phát biểu chính sách kinh tế thường niên vào ngày 16/9, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cam kết tăng cường cải cách nhà nước để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cũng như đưa ra các biện pháp cứu trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi thiên tai mà không gây rủi ro đối với kế hoạch tài khóa của chính phủ.

Bài phát biểu diễn ra trong bối cảnh Hy Lạp phải liên tiếp hứng chịu các đợt thiên tai, gần đây nhất là Cơn bão Daniel khiến 17 người thiệt mạng vào tuần trước và các vụ cháy rừng gây chết người ở miền Bắc đất nước trong tháng này.

Thủ tướng Mitsotakis cho biết ngân sách ứng phó với thảm họa thiên nhiên sẽ tăng gấp đôi lên 600 triệu euro vào năm tới, được thu từ thuế đối với các cơ sở lưu trú sang trọng. Du lịch vốn là động lực của nền kinh tế Hy Lạp, nổi lên từ cuộc khủng hoảng nợ năm 2018.

Cùng với đó, Thủ tướng Mitsotakis cũng chỉ rõ những cải cách trên toàn quốc để cải thiện sự phối hợp giữa các bộ nhằm giải quyết vấn đề trốn thuế, củng cố ngành y tế và hỗ trợ các gia đình, thanh thiếu niên cũng như khả năng tiếp cận nhà ở giá phải chăng của những đối tượng này.

Ông Mitsotakis cam kết duy trì ổn định tài chính và tìm cách giúp Hy Lạp không phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng vỡ nợ mới trong tương lai.

Trong bài phát biểu, ông Mitsotakis cũng đề cập đến những thách thức mà đất nước phải đối mặt do biến đổi khí hậu cũng như hỗ trợ tài chính mà Hy Lạp có thể nhận được từ châu Âu. Nhưng ông cũng khẳng định rằng "nền kinh tế Hy Lạp đủ mạnh để chống chọi với điều đó."

Thủ tướng Mitsotakis tái cử vào tháng 6 vừa qua. Ông đã hoãn bài phát biểu trên một tuần do ảnh hưởng của cơn bão Daniel, cơn bão dữ dội nhất ở Hy Lạp kể từ khi bắt đầu được thống kê vào năm 1930.

Ngày 25/6, cơ quan xếp hạng tín dụng toàn cầu S&P đã nâng thêm 1 bậc xếp hạng tín dụng của Hy Lạp lên mức B+ với lý do khả năng thanh toán nợ công của nước này đã được cải thiện đáng kể.

Kinh tế Hy Lạp dự kiến tăng trưởng chậm lại còn 2,3% trong năm nay, từ mức 5,9% vào năm 2022 song vẫn cao hơn mức trung bình của khu vực đồng euro khoảng 0,6%.

Tuy nhiên, cháy rừng và lũ lụt đang đè nặng lên nền kinh tế đang có sự phục hồi sau cuộc khủng hoảng nợ kéo dài hàng thập kỷ./.

Tác giả: Đức Trung

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến