Thủ tướng Hy Lạp: thỏa thuận đã ở rất gần!
06/08/2015 10:40:52
ANTT.VN - Thủ tướng Alexis Tsipras cho biết Hy Lạp và các chủ nợ đang xích lại gần nhau hơn để có thể đi đến một thỏa thuận cứu trợ tài chính nhiều-tỷ-euro. Phát biểu của ông đã phần nào xóa đi những “đồn đoán” hiện có trong khu vực đồng Euro.

Tin liên quan

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras trong một bài phát biểu tại Bộ Nông nghiệp ngày 05/8/2015.

Thủ tướng Alexis Tsipras cho biết Hy Lạp và các chủ nợ đang xích lại gần nhau hơn để có thể đi đến một thỏa thuận cứu trợ tài chính nhiều-tỷ-euro. Phát biểu của ông đã phần nào xóa đi những “đồn đoán” hiện có trong khu vực đồng Euro.

Các phát biểu trước báo giới đã thể hiện sự đánh giá lạc quan “ngoài mong đợi” của quan chức Hy Lạp và châu Âu về sự tiến bộ trong các cuộc đàm phán hướng tới gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ euro (khoảng 93,6 tỷ USD) nhằm ngăn chặn sự rối loạn hệ thống tài chính hay nói xa hơn là sự sụp đổ kinh tế của Hy Lạp.

"Chúng tôi đang trong những bước cuối cùng”, Thủ tướng Hy Lạp Tsipras cho biết. "Bất chấp những khó khăn đang phải đối mặt, chúng tôi hy vọng thỏa thuận này có thể kết thúc những ngờ vực về tương lai của Hy Lạp."

Một thỏa thuận phải đạt được vào thời điểm này là vô cùng ý nghĩa khi Hy Lạp đang đứng trước thời hạn phải thanh toán khoản nợ 3,5 tỷ euro cho Ngân hàng Trung ương Châu Âu ECB vào ngày 20/8 tới.

Cả hai bên đều cho biết một thỏa thuận đạt được là có thể, mặc dù phía Ủy ban châu Âu EC vẫn cho rằng, kết quả mong chờ là đẩy tham vọng và còn rất nhiều việc phải thực hiện.

Cuộc đàm phán giữa Hy Lạp và đại diện các bên Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB , Ủy ban châu Âu EC và quỹ cứu trợ khu vực đồng Euro, Cơ chế ổn định châu Âu đã được bắt đầu vào tuần cuối cùng của tháng Bảy.

Hai tuần tới đây sẽ là khoảng thời gian đầy thách thức với Hy Lạp. Quốc gia này buộc phải hoặc là đạt được sự thống nhất về gói cứu trợ tài chính, hoặc ít nhất phải có được một “khoản vay bắc cầu” 7,16 tỷ euro như hồi cuối tháng trước để có thể trang trải những khó khăn về tài chính hiện đang gặp phải. Các quan chức Hy Lạp đã có những phát biểu thể hiện quan điểm, rằng quốc gia này mong đạt được một gói cứu trợ tài chính hơn là “khoản vay bắc cầu”.

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận những hành động thay đổi trước mới (các yêu cầu cải cách tại chỗ) chỉ để đạt được một khoản vay bắc cầu nhỏ" ông Nikos Filis, phát ngôn viên đảng Syriza của ông Tsipras cho biết.

"Chúng tôi muốn một thỏa thuận cuối cùng được ký kết và sau đó chúng ta sẽ thấy được những gì là cần thiết".

TƯƠNG LAI NÀO CHO CÁC CUỘC ĐÀM PHÁN?

Các nguồn tin cho biết, các điều kiện cải cách trước đây đã từng bị gạt bỏ bao hồm cắt giảm lương hưu với những người nghỉ hưu sớm và điều chỉnh thuế trong khu vực nông nghiệp có thể sẽ trở lại trong tháng Tám này.

Một trong những vấn đề phức tạp hơn đó là việc tái cấp vốn ngân hàng. Bộ trưởng Tài chính Euclid Tsakalotos  cho biết hôm thứ Tư, rằng Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế đều mong đạt được sự thống nhất về vấn đề này trước thời điểm cuối năm.

Liên minh châu Âu ước tính lĩnh vực ngân hàng của Hy Lạp sẽ cần từ 10 đến 25 tỷ euro. Con số chính xác sẽ phụ thuộc vào kết quả của các bài kiểm tra căng thẳng và đánh giá chất lượng tài sản.

Và mặc cho những “lạc quan ngoài mong đợi”, niềm tin về tương lai của Hy Lạp vẫn còn rất mông lung khi thị trường chứng khoán Hy Lạp đã “rơi tự do”, mất giá hơn 16,32% ngay ngày trở lại 3/8 sau 5 tuần đóng cửa.

Thanh Hương (Theo Reuters) 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến