Dòng sự kiện:
Cổ phiếu ngân hàng Hy Lạp giảm một nửa chỉ trong 2 ngày
05/08/2015 10:26:52
ANTT.VN - Thị trường chứng khoán Athens mở cửa lại lần đầu tiên sau năm tuần vào thứ hai (3/7), và đúng như dự kiến, các chỉ số chứng khoán đã “rơi tự do” một cách thê thảm.

Tin liên quan

Thị trường chứng khoán Athens mở cửa lại lần đầu tiên sau năm tuần vào thứ hai (3/7), và đúng như dự kiến, các chỉ số chứng khoán đã “rơi tự do” một cách thê thảm.

Chỉ số sản xuất PMI (Purchasing Managers Index) vừa được công bố vào thứ hai cho thấy thiệt hại khổng lồ của nền kinh tế Hy Lạp trong thời gian các ngân hàng bị đóng cửa.

Tháng 7 chứng kiến sự co lại một cách nghiêm trọng nhất của ngành công nghiệp Hy Lạp trong suốt toàn bộ thời kỳ khủng hoảng. Đồng thời tỷ lệ lao động mất việc làm ở mức nhanh nhất trong ít nhất 16 năm qua.

Bản thân ngành ngân hàng, tất nhiên, đã bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng từ cú sốc khủng hoảng này. Các ngân hàng không chỉ bị đóng cửa trong nhiều tuần, những biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt còn làm hạn chế nghiêm trọng khả năng của họ để thực hiện bất kỳ một hoạt động kinh doanh quốc tế nào. Các biện pháp giải cứu của Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã hỗ trợ ít nhiều giúp giải quyết tình hình mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế.

Đây là những gì xảy ra với chứng khoán của ngân hàng Alpha Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất Hy Lạp trong hai ngày đầu tiên giao dịch khi cổ phiếu ngân hàng rơi thẳng đứng xuống 29,65%.

Cổ phiếu ngân hàng Alpha Bank

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với Ngân hàng Piraeus, một trong bốn ngân hàng niêm yết lớn nhất của Hy Lạp. Chỉ trong hai ngày đầu tiên giao dịch, cổ phiếu đã “bốc hơi” 30%, mức giảm kịch sàn cho phép đối với các cổ phiếu niêm yết trên sàn Athens.

Cổ phiếu ngân hàng Piraeus giảm đến mức kịch sàn 30%

Cổ phiếu ngân hàng Piraeus chạm mức thấp nhất trong 9 năm:

Biểu đồ diễn biến biến động cổ phiếu của ngân hàng Piraeus từ tháng 1/2006 - nay

Tổng thể trong hai ngày vừa qua, nhóm cổ phiếu của bốn ngân hàng Hy Lạp (Ngân hàng Alpha, Ngân hàng Piraeus, Eurobank và Ngân hàng Quốc gia Hy Lạp) đã giảm một nửa.

Nhận định về diễn biến thị trường chứng khoán, ông Constantine Botopoulos, người đứng đầu ủy ban thị trường vốn của Hy Lạp nói với đài Skaio: “Điều này là dễ hiểu, những áp lực này đã được dự kiến từ trước, thị trường không bao giờ lại không phản ứng sau đợt đóng cửa dài như vậy”, "Nhưng chúng ta cũng không nên bị chi phối nhiều quá. Chúng ta phải chờ tới cuối tuần xem thị trường bắt đầu đón nhận việc mở cửa trở lại một cách bình tĩnh hơn."

Phương Phương – Theo Business Insider, Dailymail 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến