Dòng sự kiện:
TTCK Hy Lạp: 10 tỷ euro bị cuốn phăng trong ngày đầu tái xuất
04/08/2015 11:37:31
ANTT.VN - Chứng khoán Hy Lạp lao dốc 22% chỉ trong vòng vài phút đầu tiên khi thị trường chứng khoán Athens mở cửa trở lại sau năm tuần.

Tin liên quan

Chứng khoán Hy Lạp giảm mạnh gần một phần tư sau khi mở cửa trở lại lần đầu tiên sau năm tuần vào hôm qua (3/7). Hàng tỷ euro giá trị vốn hóa thị trường đã bị bốc hơi chỉ trong một vài phút.

Theo báo cáo ban đầu, thị trường chứng khoán Athens ghi nhận mức giảm xuống còn 615,72 điểm chỉ trong một vài phút sau khi mở cửa vào lúc 7:30 giờ GMT, giảm 22,8% kể từ thời điểm đóng cửa ngày 26/6. Điều này cũng đồng nghĩa với việc 10 tỷ euro giá trị cổ phiếu đã bị xóa sổ chỉ trong 40 phút đầu tiên giao dịch.

Thị trường chứng khoán Hy Lạp mở cửa trở lại vào ngày hôm qua (3/8) và giảm gần 23% chỉ trong một vài phút giao dịch

Các ngân hàng ở Hy Lạp cho biết, kết quả trên phản ánh sự bất an trên thị trường khi các nhà đầu tư không sẵn sàng mạo hiểm bỏ tiền vào các ngân hàng và doanh nghiệp Hy Lạp.

Thông tin từ thị trường chứng khoán cho biết vào khoảng giữa trưa, thị trường vẫn giữ ở mức giảm gần 20% . Các nhà phân tích cho biết tình hình có thể diễn biến xấu hơn trước khi thị trường tự căn lề và phục hồi trở lại.

“Trường hợp của chứng khoán Hy Lạp sẽ phải nhận được nhiều tin tồi tệ hơn trước khi nó phục hồi trở lại” Ông Luca Paolini, giám đốc chiến lược Pictet Asset Management tại London nhận định “Vẫn còn những rủi ro nghiêm trọng cần phải giải quyết”

Các ngân hàng hàng đầu của Hy Lạp đã “nhận một đòn đánh khá mạnh” vào thời điểm mở cửa khi mức giảm xuống gần 30%. Các nhà đầu tư đã ồ ạt bán ra cổ phiếu, các cổ phiếu của các công ty hàng đầu Hy Lạp cũng rơi vào tình cảnh tương tự, bao gồm cổ phiếu của công ty trò chơi khổng lồ OPAP, nhà cung cấp điện chính PPC, công ty viễn thông hàng đầu OTE và nhà máy lọc dầu lớn HELPE... những công ty này cũng đồng loạt có mức giảm từ 20 đến 30%.

“Điều này là đương nhiên, những áp lực này đã được dự kiến từ trước, thị trường không bao giờ lại không phản ứng sau đợt đóng cửa dài như vậy” Ông Constantine Botopoulos, người đứng đầu ủy ban thị trường vốn của Hy Lạp nói với đài Skaio. "Nhưng chúng ta cũng không nên bị chi phối nhiều quá. Chúng ta phải chờ tới cuối tuần xem thị trường bắt đầu đón nhận việc mở cửa trở lại một cách bình tĩnh hơn."

Bốn ngân hàng hàng đầu của Hy Lạp chịu thiệt hại nhiều nhất, tất cả đều có giá chứng khoán giảm 30%, mức tối đa được phép giảm.

Thị trường chứng khoán Hy Lạp sẽ “nhận được nhiều tin tồi tệ hơn trước khi nó phục hồi trở lại”, theo một chiến lược gia của London

“Chúng tôi không mong đợi một điều gì khác xảy ra trong ngày hôm nay” nhà phân tích chứng khoán Manos Hatzidakis của Beta Securities cho biết. “Thị trường chứng khoán đã không bị đóng cửa trong vòng một tháng kể từ năm 1974… Đây là yếu tố rủi ro đặc biệt đối với các nhà đầu tư lớn” “Điều này đã được phản ánh trong ngày hôm nay, với cường độ lớn… Đó là dấu hiệu của sự bất an đang bao trùm lên khắp thị trường”

Hoạt động cho vay của các ngân hàng đang gặp rủi ro khi hàng tỷ euro tiền gửi đã bị rút ra trong vòng sáu tháng qua. Theo Hiệp hội các ngân hàng Hy Lạp, khoảng 40 tỷ euro (28 tỷ Bảng) đã được rút ra khỏi các ngân hàng kể từ tháng 12 năm ngoái trong bối cảnh lo ngại về số phận của nền kinh tế nước nhà.

Việc mở cửa trở lại thị trường chứng khoán được thực hiện sau khi các lãnh đạo cấp cao của EU và các kiểm soát viên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tổ chức cuộc họp đầu tiên với các Bộ trưởng Hy Lạp để hoàn thiện một gói cứu trợ ba năm mới có giá trị lên đến 86 tỷ euro (60 tỷ Bảng) cho quốc gia này. 

Khoảng 40 tỷ euro (28 tỷ Bảng) đã được rút ra khỏi các ngân hàng kể từ tháng 12 năm ngoái trong bối cảnh lo ngại về số phận của nền kinh tế Hy Lạp.

Người Hy Lạp lo lắng vội vã rút tiền mặt từ máy ATM khi Thủ tướng Alexis Tspiras công bố một cuộc trưng cầu ý về các điều kiện cứu trợ tài chính sẽ được thực hiện, điều này đã khiến chính phủ Athens phải áp đặt các biệt pháp kiểm soát vốn từ ngày 29/6 và đóng cửa các ngân hàng.

Các phiên giao dịch cuối cùng trên thị trường chứng khoán Athens vào ngày 26/6, chỉ một vài giờ sau khi Thủ tướng Alexis Tspiras công bố một cuộc trưng cầu dân ý về các điều kiện nghiêm ngặt của các chủ nợ quốc tế về những gói cứu trợ tài chính sẽ được thực hiện. Đáp lại, người dân Hy Lạp lo lắng vội vã rút tiền mặt từ máy ATM, khiến chính phủ phải áp đặt các biệt pháp kiểm soát vốn từ ngày 29/6 và công bố việc đóng cửa các ngân hàng và thị trường chứng khoán.

Các ngân hàng ở Hy Lạp đã mở cửa trở lại từ ngày 20/7, tuy nhiên việc rút tiền và chuyển tiền ra nước ngoài vẫn bị hạn chế. Việc kiểm soát vốn cũng đã buộc nhiều công ty phải để cho nhân viên nghỉ tạm thời và làm gián đoạn hoạt động nhập khẩu một số mặt hàng thiết yếu đồng thời làm gia tăng nguy cơ thiếu hụt hàng tiêu dùng.

Phương Phương - Theo Dailymail 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến