Dòng sự kiện:
Thủ tướng Italy, New Zealand tuyên bố từ chức
05/12/2016 10:15:33
ANTT.VN - Sau thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp, Thủ tướng Italy Matteo Renzi ngày 4/12 (theo giờ địa phương) đã bất ngờ tuyên bố từ chức. Ngày 5/12, Thủ tướng New Zealand John Key cũng bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức sau 8 năm cầm quyền.

Tin liên quan

Ngày 4/12, tại Italy đã diễn ra cuộc bỏ phiếu về chính sách cải cách chính trị mới - giảm quyền lực của Thượng viện và tăng quyền của thủ tướng, với hy vọng giúp giảm bớt những quan liêu trong hệ thống chính trị của Rome. Cơ chế nhị viện “hoàn hảo” - Thượng viện và Hạ viện có quyền lực ngang nhau, cả hai đều có quyền bãi bỏ các bộ luật, bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ và bãi miễn chính phủ được xem là một trong những đặc trưng của nền chính trị Italia nhưng giờ đây đã bị xem là nguyên nhân gây nên tình trạng bất ổn chính trị triền miên ở quốc gia này.

Thủ tướng Italy Matteo Renzi (Ảnh: Guardian)

Với tỷ lệ phản đối dự luật cải cách mới lên đến 60%, Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã thừa nhận thất bại và tuyên bố từ chức đúng như cam kết ban đầu.

“Tôi đã thua. Chính phủ của tôi dừng lại ở đây. Chiều mai, tôi sẽ triệu tập cuộc họp Hội đồng bộ trưởng và trình đơn từ chức lên Tổng thống”.

Việc bất ngờ tuyên bố từ chức của Thủ tướng Italy làm dấy lên những lo ngại về một tương lai bất trắc mới với EU khi những nhân vật đối lập trước đó tuyên bố sẽ trưng cầu việc rút ra khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Theo Guardian, ngày 5/12, Thủ tướng New Zealnd John Key cũng đã bất ngờ tuyên bố sẽ từ chức tại cuộc họp báo hàng tuần ở Wellington, sau khi thông báo cho nội các chính phủ New Zealand về quyết định gây bất ngờ của mình.  

Thủ tướng New Zealnd John Key (Ảnh: AFP)

Theo tuyên bố, ông John Key Việc sẽ chính thức từ chức vào ngày 12/12 tới và kêu gọi đảng Quốc gia tổ chức cuộc họp đặc biệt bầu nhà lãnh đạo mới. Ông cho biết mình sẽ bầu cho Phó Thủ tướng Bill English nếu ông này ra ứng cử.

Theo Reuters, tuyên bố này của ông đã gây bất ngờ lớn khi New Zealand dự định tổ chức tổng tuyển cử vào năm sau.

Ông John Key được coi là một trong những thủ tướng có tầm ảnh hưởng lớn nhất lịch sử New Zealand. Ông được bầu giữ chức Thủ tướng New Zealand từ năm 2008. Ông đã có 8 năm làm Thủ tướng và 10 năm giữ chức lãnh đạo đảng Dân tộc. Tại cuộc họp báo, Thủ tướng John Key cho biết ông từ chức vì lý do gia đình bởi công việc của một thủ tướng đã khiến “những người thân yêu nhất của ông” phải hy sinh quá nhiều.

Thanh Hương 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến