Thủ tướng Nhật “rót” 265 tỷ USD kích cầu kinh tế
28/07/2016 16:02:12
ANTT.VN - Bloomberg đưa tin ngày hôm qua (27/7), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố kế hoạch chi tiêu hơn 28 nghìn tỷ yên (265 tỷ USD) để kích thích kinh tế nước nhà.

Tin liên quan

Sau khi liên minh cầm quyền giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản hôm 10/7, ông Abe đã chỉ đạo soạn thảo một gói kích cầu khổng lồ như một nỗ lực tiếp theo nhằm phục hồi tăng trưởng kinh tế. Ông cho biết kế hoạch chi tiêu cụ thể sẽ được soạn thảo vào tuần tới, nhưng chưa cụ thể bao nhiêu trong gói này là chi tiêu mới.

Tuy nhiên, đây là một việc tương đối khó đối với Chính phủ trong bối cảnh nguồn ngân quỹ hạn chế và nước này có thể sẽ phải phát hành trái phiếu mới để chi trả cho một gói kích cầu quy mô lớn.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Trong khi “Nguồn thu từ thuế không tăng, và ngân sách cho các khoản chi bổ sung bị hạn chế”, theo ông Yasunari Ueno, chuyên gia kinh tế trưởng tại Mizuho Securities nhận định. Đồng quan điểm, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, Nhật Bản đang có tỷ lệ nợ công cao ngất ngưởng so với GDP nên cần có các biện pháp cải cách kinh tế mang tính cơ cấu nới lỏng các quy định, thay vì nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Nhờ những đồn đoán về kế hoạch kích cầu mới, chỉ số Topix của thị trường chứng khoán Nhật đã tăng hơn 9% kể từ sau cuộc bầu cử Thượng viện Nhật trong khi đồng yên đã giảm giá 5%.

Sự phục hồi của nền kinh tế Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ suy giảm nhu cầu từ thị trường bên ngoài. Đồng yên tăng giá mạnh trong năm nay khiến hàng hóa Nhật giảm sức cạnh tranh ở nước ngoài và tác động bất lợi đến lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Nhật.

Kế hoạch kích cầu của ông Abe công bố trước cuộc họp chính sách BOJ kết thúc vào ngày 29/7. Theo các chuyên gia dự báo, BOJ sẽ có thêm biện pháp kích cầu bằng chính sách tiền tệ.

Khang Khang (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến