Dòng sự kiện:
Thủ tướng Nhật Bản điện đàm với Tổng thống Nga về tình hình Ukraine
17/02/2022 16:12:42
Theo thông tin từ chính phủ Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tối nay dự kiến sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin về tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Theo truyền thông Nhật Bản, trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ bày tỏ lập trường ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, không chấp nhận việc đơn phương biến đổi hiện trạng thông qua sử dũng vũ lực, đồng thời đề nghị giải quyết vấn đề bằng con đường ngoại giao nhằm giảm căng thẳng khu vực. Đây cũng là cuộc điện đàm đầu tiên của ông Kishida trên cương vị Thủ tướng với Tổng thống Nga Putin.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tối nay dự kiến sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin về tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Ảnh: NHK

Trong buổi làm việc với một số đảng phái ngày hôm nay, Thủ tướng Kishida Fumio cũng cho biết sẽ không loại trừ sự việc căng thẳng giữa Nga và Ukraine sẽ gây ảnh hưởng cả tới khu vực châu Á, do đó, cần phải có những suy xét đầy đủ về tình hình, tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm giảm căng thẳng tại đây.

Trước đó, vào ngày 15/2, Thủ tướng Kishida đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, thảo luận về phương sách nhằm giảm căng thẳng với Nga hiện đang tăng cường sức mạnh quân sự tại khu vực biên giới, các biện pháp bảo vệ công dân Nhật Bản tại Ukraine. Nhật Bản cũng nêu rõ lập trường cụ thể về việc sẽ cùng với Mỹ, châu Âu áp dụng những biện pháp trừng phạt Nga nếu Nga tấn tấn công Ukraine.

Ngày 16/2, ông Kishida cũng đã điện đàm với người đồng cấp Anh xác nhận việc hợp tác ở phương diện ngoại giao vừa bảo hộ công dân, vừa đóng góp cho hòa bình khu vực.

Hiện tại, chính phủ Nhật Bản cũng đang nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn cho công dân Nhật Bản tại đây bao gồm việc kêu gọi mọi người sơ tán ra khỏi nơi có nguy cơ, đồng thời khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan bao gồm Mỹ thực hiện những biện pháp ứng phó khi cần thiết.

Các quan chức khác như Trưởng ban nghiên cứu chính sách đảng cầm quyền LDP, Bộ trưởng Ngoại giao… cũng liên tục bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine./.

Tác giả: Bùi Hùng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến