Dòng sự kiện:
Thú vị với kiến trúc trên mái của các trường tiểu học Trung Quốc
16/08/2015 11:10:20
ANTT.VN - Do diện tích bị hạn chế, các đường chạy, sân chơi, vườn… được chuyển lên xây dựng trên sân thượng các trường tiểu học, trung học ở Trung Quốc.

Tin liên quan

Đường chạy nằm trên tầng thượng của một trường tiểu học ở Thai Châu, Chiết Giang, Trung Quốc 

Với sự phát triển của thành phố, nhiều trường tiểu học và trung học nội thành Trung Quốc bị bao vây bởi ngày càng nhiều các tòa nhà cao tầng. Điều này khiến cho không gian vui chơi và hoạt động của các em học sinh ngày càng bị thu hẹp. Như một kết quả của việc các ngôi trường được đặt tại trung tâm thành phố, nơi mà một m2 trên mặt đất cũng đáng giá bằng cả một khoản tiền khổng lồ, những ngôi trường này không thể mở rộng mà chỉ có thể sử dụng những nguồn lực được giới hạn của họ, do vậy, mái nhà trở thành nơi tốt nhất để tận dụng.

Một trường tiểu học nằm ở Thai Châu, Chiết Giang, Trung Quốc đã sáng tạo ra một phương án để tiết kiệm không gian trên mặt đất bằng cách xây dựng một đường chạy thể thao trên tầng thượng tòa nhà của mình. Được thiết kế bởi đội kiến trúc LYCS, trường tiểu học Tain Tai Số 2 gồm có một sân bóng rổ, một vòng chạy nước rút 100m và 200m được thiết kế theo tiêu chuẩn Olympic.

Học sinh tham gia một giờ học ở tầng thượng  

Ngoài đường chạy thể thao ở tầng thượng, trường còn có 2658 m2 diện tích sử dụng làm sân nội bộ, thích hợp cho các hoạt động tập thể, hội đồng trường và khu vực ăn trưa

Để đáp ứng được thiết kế này, toàn bộ cấu trúc của trường đã được xây dựng theo dạng hình bầu dục và giảm xuống còn 4 tầng thay vì 5 tầng để phục vụ cho khu vực thể thao nằm trên tầng thượng. Ngoài đường chạy thể thao ở tầng thượng, trường còn có 2658 m2 diện tích sử dụng làm sân nội bộ, thích hợp cho các hoạt động tập thể, hội đồng trường và khu vực ăn trưa. Các phòng học và lối đi cũng hướng vào bên trong sân nội bộ, tạo nên một không gian riêng biệt, hướng nội và đảm bảo an ninh cho học sinh. “Các thiết kế tập trung vào mối quan hệ giữa kiến trúc và đặc điểm khu vực, giữa tương quan giữa khu vực và thành phố, giữa hình thức và chức năng” Đội kiến trúc LYCS cho biết.

Trường tiểu học nhìn từ xa 

Khu vực đường chạy trên tầng thượng được bảo vệ bởi ba lớp bảo vệ an toàn gồm có một lớp kính cường lực ngoài cùng cao 180 cm, một vành đai bảo vệ dày 50 cm và lan can kim loại trong cùng cao 120 cm. Đệm lò xo cũng được trang bị thêm bên dưới đường chạy giúp giảm thiểu tiếng ồn xuống những tầng bên dưới.

Một khu vườn trên mái nhà được xây dựng trên tầng thượng một trường tiểu học ở thành phố Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc

Một khu vườn trên mái nhà được xây dựng trên tầng thượng một trường tiểu học ở thành phố Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc. Trong diện tích rộng 2000 m2, vườn được trồng rất nhiều loại rau quả, được biết tất cả các loại rau quả này khi thu hoạch sẽ được dùng để phục vụ cho các em học sinh của trường.

Kiến trúc xanh của một trường tiểu học tại Trung Quốc

Việc tận dụng tầng thượng làm chỗ trồng rau khiến cho cảnh quan của trường thêm phần đẹp hơn 

Ngôi trường với màu xanh nổi bật được bao quanh bởi các tòa nhà cao tầng

Học sinh tham dự lễ chào cờ tại một sân chơi trên tầng thượng tại trường tiểu học Tianhua tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Học sinh tham dự lễ chào cờ trên tầng thượng tại trường tiểu học Tianhua tại Hàng Châu, Trung Quốc

Tầng thượng vừa là sân vui chơi vừa là nơi diễn ra các hoạt động chính của trường   

Các em học sinh tại một trường học ở Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc theo giáo viên ra khu vườn xanh ở trên tầng thượng của trường để thư giãn và nghỉ ngơi sau giờ học.

Khu vườn nằm trên tầng thượng của một trường học ở Hàng Châu, Chiết Giang

Quang cảnh khu vườn nhìn từ xa

Các em học sinh có thời gian thư giãn và nghỉ ngơi sau giờ học tại khu vườn này

Một đường chạy thể thao được xây dựng trên sân thượng của trường tiểu học Shekou Dongwan, Thâm Quyến, Trung Quốc.

Đường chạy thể thao được xây dựng trên sân thượng của trường tiểu học Shekou Dongwan 

Khu vực thể thao trên trời được xây dựng trên sân thượng trường trung học Nanmen tại thị trấn Phủ Điền, Phúc Kiến, Trung Quốc.

Khu vực thể thao được xây dựng trên sân thượng trường trung học Nanmen, Phủ Điền, Phúc Kiến

Khu vực thể thao rộng rãi ở đây

Phương Phương – Theo chinasmack, chinadaily

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến