Dòng sự kiện:
Thừa Thiên - Huế: Sau lũ, cá chết trắng lồng từ sông tới vùng cửa biển
16/11/2017 11:50:04
Sau đợt lũ dữ, tình trạng cá chết trắng lồng nuôi lại xảy ra tại vùng cửa biển Thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang (Thừa Thiên – Huế)

Ngày 16/11, PV ANTT liên tục nhận được phản ánh của người dân trú tại các thôn An Hải, Hải Tiến, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang) xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, với số lượng lớn, gây thiệt hại lớn cho các hộ nuôi.

Cá bắt đầu chết không rõ nguyên nhân từ mấy ngày gần đây.

Quan sát của PV tại các lồng nuôi, cá chết chủ yếu là giống cá hồng Mỹ, với số lượng lớn và chưa có dấu hiệu dừng lại. Cá nuôi lồng bị chết xảy ra chủ yếu ở hai tổ dân phố gần cửa biển của thị trấn Thuận An là An Hải, Hải Tiến.

Người dân tranh thủ vớt cá chết bán rẻ cho đại lí.

Trước đó, ngày 15/11, do cá chết quá nhiều, ngư dân đồng loạt vớt cá lên để bán rẻ cho các hộ dân làm thức ăn chăn nuôi.

Bà Nguyễn Vinh, trú tại thị trấn Thuận An cho biết: “Sau đợt lũ vừa rồi bắt đầu xuất hiện cá nổi lờ đờ trên mặt nước, đến nay thì bắt đầu chết trắng lồng. Số cá này đã được nuôi khá lâu với chi phí rất lớn, giờ thì chúng tôi mất trắng trong khi khoản nợ ngân hàng vẫn còn đó".

Cá đã gần đến thời điểm thu hoạch thế nhưng bất ngờ chết trắng lồng.

Ông Hoàng Phước, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Hiện tượng cá chết đã xuất hiện 2 ngày trở lại đây nhưng chưa rõ nguyên nhân. Số lượng cá chết ước tính gần chục tấn, khiến nhiều người dân điêu đứng.

Người dân phải huy động người thân tham gia vớt cá chết.

“Hiện, cá lồng bị chết vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Nguyên nhân khiến cá nuôi chết hàng loạt vùng cửa biển Thuận An có thể do bị “sốc” ngọt, thiếu ô-xy, bởi đợt lũ vừa rồi khiến nước bị ngọt hóa. Nếu thu hoạch kịp thời vẫn có thể chế biến làm thực phẩm bình thường. Ngay sau sự việc, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ về kiểm tra, tìm hướng xử lý, hỗ trợ bà con nuôi cá khắc phục hậu quả ”, ông Phước thông tin.

Cá chết được bán rẻ bằng 1/4 giá trị thực tế.

Cũng trong đợt lũ trước đó vào ngày 7/11, hồ thủy điện trên thượng nguồn sông Bồ, TX Hương Trà xả lũ khiến hàng trăm hộ dân nuôi cá lồng tại đây bị thiệt hại nặng nề, nhất là thời điểm cá đã gần tới lúc thu hoạch. Theo nhiều người dân địa phương, mưa lũ xuất hiện bất ngờ nên không ai kịp trở tay.

Cá chết trên sông Bồ do thủy điện xả lũ trước đó không lâu.

Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền Trương Duy Hải đã trực tiếp gặp gỡ các hộ bị cá chết, động viên tinh thần những hộ thiệt hại nặng. Lực lượng công an, dân quân địa phương cũng được huy động để giúp dân thu gom một phần cá chết bán cho một doanh nghiệp làm thức ăn chăn nuôi, đảm bảo môi trường.

Phi Hoàng – Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến