Thủy sản Hùng Vương: Cổ đông tiếp tục ăn “bánh vẽ” kế hoạch
14/03/2015 06:40:36
ANTT.VN – Đại hội đồng cổ đông thường niên 2014 của Công ty CP Hùng Vương (HOSE: HVG) đã thống nhất đưa ra con số kế hoạch lợi nhuận 700 tỷ đồng khi xác định đây là năm “lớn sóng lớn thuyền” đối với Hùng Vương. Nhưng với con số báo lãi 501 tỷ đồng năm nay còn khá khiêm tốn với cái đích mà cổ đông giao phó cho con thuyền HVG, đây cũng không phải lần đầu kế hoạch HVG đưa ra bị “phá sản”.

Tin liên quan

 

Doanh số thừa chỉ tiêu, lợi nhuận mới đi được quá nửa chặng đường

Theo đó, công ty của “Vua biển” Dương Ngọc Minh cán đích năm 2014 với doanh thu đạt 15.043 tỷ đồng, vượt  hơn 1.000 tỷ đồng so với kế hoạch đặt ra vào đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014. Tuy nhiên, mức lợi nhuận trước thuế đạt 501,3 tỷ đồng, con số này chỉ bằng 71,5% kỳ vọng của cổ đông.

Xem lại những năm trước đó, đây không phải lần đầu tiên mà kết quả kinh doanh thực tế còn cách mốc lợi nhuận đặt ra rất xa như vậy.

Năm 2012, trong đại hội đồng cổ đông, sau khi đưa ra hàng loạt khó khăn về thiếu vốn, giá cả cá tra trong nước thất thường, gánh nặng về thuế và phí, nhưng Hùng Vương vẫn liên tục tự hào với mô hình chuỗi giá trị khép kín “nguyên liệu – thức ăn – nuôi trồng – chế biến – xuất khẩu” để đưa ra con số lợi nhuận kỳ vọng đạt 550 tỷ đồng. HVG sau một năm nỗ lực thực hiện đã không vượt lên được những bất lợi mà thị trường đặt ra, khiến cổ đông thất vọng với con số 322 tỷ đồng – mới đi được hơn nửa chặng đường thì hồi chuông đánh dấu kết thúc năm đã điểm.

Tiếp đó, “với quá trình đầu tư bài bản, lâu dài cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, đóng góp cho sự phát triển của ngành thủy hải sản nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung, Hùng Vương tự tin hướng đến các mốc chỉ tiêu năm 2013”, trong đó có kế hoạch lợi nhuận trước thuế đặt ra là 800 tỷ đồng.

Vậy ông chủ Dương Ngọc Minh đã lèo lái “con thuyền” đánh bắt cá tra này đến đâu? Kết quả kinh doanh 2013 khiến nhà đầu tư “ngã ngửa” với con số báo lãi trước thuế là 292 tỷ đồng, chỉ đạt 36,5% kế hoạch đặt ra.

Ba năm liền – ba năm phấn đấu và phát triển, so với năm 2011 thì  lượng tài sản của Hùng Vương tăng thêm đúng 3.000 tỷ đồng (từ 6.295 lên 9.295 tỷ đồng)  nhưng lợi nhuận thu về lại chưa được bằng thời kỳ huy hoàng năm 2011.

Sóng lớn cản bước “vua biển”  từ việc mở rộng liên doanh, liên kết

Tính đến hết 31/12/2014, Công ty CP Hùng Vương đầu tư trực tiếp vào 8 công ty con có hoạt động chính ở mảng nuôi trồng, chế biến thủy sản, sản xuất thức ăn cá – đây cũng là điều luôn khiến Hùng Vương tự hào với chuỗi quy trình khép kín của mình – là thế mạnh với các doanh nghiệp cùng ngành trong thời buổi kinh tế khó khăn, chi phí thức ăn cho cá rất lớn.

Đam mê với Bóng đá cũng là một nguyên nhân khiến việc thực hiện kế hoạch của Chủ tịch Dương Ngọc Minh không được như dự kiến. Hoạt động của CLUB bóng đá Hùng Vương An Giang khá tốn kém, phải bù lỗ đến hơn 33 tỷ mỗi năm nhưng niềm đam mê của “Vua biển” với bộ môn thể thao này không hề giảm sút khi Hùng Vương tiếp tục mạnh tay chi 37 tỷ đồng đầu tư cho CLUB trong năm 2014 trong khi doanh thu đem về từ hoạt động này không đáng kể, chỉ 560 triệu đồng.

CLB bóng đá Hùng Vương - An Giang khiến HVG phải bù lỗ 33 tỷ năm 2014

Bên cạnh đó, Hùng Vương cũng đầu tư vào hàng loạt các công ty liên doanh, liên kết khác với số vốn lên tới 536 tỷ đồng, tăng 90 tỷ so với cùng kỳ năm trước. Một vài cái tên điển hình như đầu tư 192 tỷ đồng vào Công ty CP NTTS Hùng Vương – Miền Tây (HMT) với tỷ lệ sở hữu 48% hay 92,24 tỷ đồng cho công ty CP Thực phẩm Sao Ta (FMC) – chiếm 38,28% tỷ lệ quyền biểu quyết…

Nhưng ít tai ngờ rằng, chính những công ty này lại là một gánh nặng không nhỏ kìm bước tiến của Hùng Vương trong năm qua.

Riêng quý IV/2014, HVG lỗ từ khoản đầu tư liên doanh, liên kết 9,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2013 lãi 70,8 tỷ đồng. Điều này kéo theo phần lợi nhuận lũy kế cả năm từ liên doanh, liên kết giảm 80% trong năm nay – yếu tố không nhỏ ảnh hưởng đến tổng lợi nhuận kế toán trước thuế của Hùng Vương.

Doanh thu vượt kế hoạch đề ra hàng nghìn tỷ đồng nhưng chỉ tiêu lợi nhuận mới đi được ¾ chặng đường, điều này càng khiến những nhà đầu tư quan tâm đến mã HVG lại thêm một lần nữa băn khoăn về tình hình kinh doanh, kiểm soát những chi phí của Hùng Vương thời gian qua.

Vậy liệu rằng kế hoạch đặt ra được đại hội đồng cổ đông thông qua đã xem xét được thực trạng “sức khỏe” của chú cá tra khổng lồ này hay chưa? Bước sang năm mới 2015, Hùng Vương lại tiếp tục tự tin với “chuỗi giá trị khép kín” mà HVG đã nỗ lực thâu tóm và “se duyên” thời gian qua để đặt ra kế hoạch năm tới như thế nào?

Hoa Liên

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến