Dòng sự kiện:
Thụy Sĩ, Séc chưa nhận thông báo về việc Nga đình chỉ thỏa thuận thuế
10/08/2023 17:10:57
Nhà chức trách Thụy Sĩ và Bộ Tài chính Séc cho biết hiện chưa có thông tin về việc Nga đình chỉ hiệu lực của một số điều khoản trong các thỏa thuận thuế song phương.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nga ở Moskva. (Nguồn: Shutterstock/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 9/8, nhà chức trách Thụy Sĩ cho biết nước này chưa nhận được thông báo chính thức từ Nga sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh đình chỉ các thỏa thuận tránh đánh thuế hai lần với một số nước, trong đó có Thụy Sĩ.

Thụy Sĩ và Nga đã ký thỏa thuận về tránh đánh thuế hai lần từ năm 1995. Theo hãng thông tấn Keystone-SDA, Bộ Tài chính Thụy Sĩ cho biết do chưa nhận được thông báo chính thức từ Nga nên Thụy Sĩ sẽ tiếp tục áp dụng thỏa thuận mà hai nước đã ký.

Trước đó, ngày 8/8, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh đình chỉ hiệu lực của một số điều khoản trong các thỏa thuận về thuế với một số quốc gia mà Moskva xác định là không thân thiện với Nga, trong đó có Mỹ, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia khác.

Cụ thể, sắc lệnh của Tổng thống Nga đình chỉ thực thi một số điều khoản trong các thỏa thuận tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn thuế với Mỹ, Anh, Canada và Thụy Sĩ cũng như các thỏa thuận về thuế với một số quốc gia khác.

Sắc lệnh nêu rõ quyết định được đưa ra "trên cơ sở cần triển khai ngay lập tức các biện pháp đáp trả" những hành động không thân thiện của một số quốc gia. Sắc lệnh có hiệu lực "cho đến khi các quốc gia được đề cập sửa chữa những hành vi vi phạm các lợi ích kinh tế hợp pháp và các lợi ích khác của Nga cũng như các quyền của công dân và các pháp nhân Nga" hoặc cho đến khi các văn kiện liên quan hết hiệu lực.

Chính phủ Nga cũng đưa ra các biện pháp nhằm giảm thiểu tác động của việc đình chỉ các thỏa thuận thuế nói trên đối với nền kinh tế nước này.

Liên quan vấn đề trên, Bộ Tài chính Séc ngày 9/8 cho biết hiện chưa có thông tin về tác động của việc Nga đình chỉ hiệu lực của một số điều khoản trong các thỏa thuận thuế song phương với Séc.

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, Bộ Tài chính Séc nêu rõ bộ này đang chờ công hàm ngoại giao chính thức từ phía Nga và sẽ tham khảo ý kiến Bộ Ngoại giao Séc về cách thức phản ứng.

Cộng hòa Séc và Nga ký thỏa thuận tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn thuế vào năm 1997. Tại Cộng hòa Séc, thỏa thuận này đề cập các loại thuế thu nhập của thể nhân, pháp nhân và thuế bất động sản, trong khi ở Nga là thuế thu nhập và tài sản của thể nhân, pháp nhân.

Thỏa thuận cũng ngăn chặn việc đánh thuế hai lần đối với cùng một khoản thu nhập hoặc tài sản và đặt ra các quy tắc trao đổi thông tin giữa các cơ quan hữu quan./.

Tác giả: Anh Hiển-Ngọc Biên-Trần Quyên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến