Ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho biết tại hội thảo “tịch thu phương tiện: pháp lý và thực tiễn”, trước kiến nghị tăng mức xử phạt với xe quá tải, xe mô tô đi vào đường cao tốc và trường hợp người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GTVT phối hợp cũng Bộ Công an và các Bộ, ngành, cơ quan liên quan tiếp nhận xử lý và báo cáo Chính phủ trước ngày 31/3/2015. Hiện Bộ GTVT đã tiếp nhận kiến nghị và đang nghiên cứu xem xét, sửa đổi bổ sung.
Hội thảo “ Tịch thu phương tiện: pháp lý và thực tiễn”
Lý giải về việc tăng nặng mức xử phạt hành vi vi phạm luật giao thông với xe quá tải trọng từ 150% trở lên, lái xe mô tô đi vào đường cao tốc và với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn. Ông Hùng cho biết, theo luật giao thông đường bộ, lái xe ô tô trong trạng thái có nồng độ cồn và điều khiển xe máy trong trạng thái hơi thở có nồng độ cồn từ 0,25 mg/1 lít khí thở hoặc 50mg/100ml máu trở lên là hành vi bị cấm.
Ông Hùng cũng cho hay, đã hơn 5 năm Uỷ ban ATGT quốc gia phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức An toàn giao thông đường bộ toàn cầu và Trung tâm kiểm soát nồng độ cồn quốc tế thực hiện các dự án thí điểm về biện pháp vi phạm nồng độ cồn cũng như triển khai rất nhiều nghiên cứu khác nhau. Ông Hùng cũng dẫn chứng, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là do bị kích thích thần kinh, mà nguyên nhân từ rượu, bia là rất lớn.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia
“Những hành vi mà chúng tôi đưa ra là những hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến sự an toàn của xã hội, như hành vi xe quá tải 150% khối lượng hàng hóa chuyên chở có thể dẫn đến quá tải về tải trọng chung lên đến 40% trở lên tùy theo xếp hàng, mà đa số các công trình hiện nay đang thiết kế là tải trọng chung là 10 tấn và hệ số an toàn từ 1,2 đến 1,3 nếu quá tải, hệ số vượt tải lớn nên nguy cơ phá hủy mặt đường cao. Bàn về vấn đề quản lý thi công các công trình đường bộ nhưng chúng ta phải đấu tranh bằng được đối với xe quá tải, bởi vì cứ làm xong một con đường 1 nghìn tỷ về nguyên tắc tuổi thọ kinh tế của nó là 10 năm nhưng nếu để xe quá tải chạy thoải mái chỉ được có 3 tháng mà thôi” – ông Hùng nói.
Theo ông Hùng, ba hành vi này được ghi nhận gần đây mức độ vi phạm tăng lên rất nhiều, uy hiếp nghiêm trọng đến sự an toàn của xã hội…
Tại sao lại phạt nặng thế?
Theo Luật sư Nguyễn Hoàng Trung – Trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Trung, việc thực hiện chế tài này có rất nhiều khó khăn đặt ra như về hành lang pháp lý, về thực tiễn, về hoàn cảnh từng trường hợp cụ thể, từng con người cụ thể, “người dân không phải ai cũng hiểu được mức như thế nào là mức vi phạm chúng ta cần tiệm cận rõ với các quy định và đồng thời giải thích các quy định đó, các cơ quan ban hành cũng phải nâng cao ý thức thực hiện cho người dân, ở đây chúng ta chỉ đọc được 40mg/100ml máu hay 80mg/1 lít khí thở nhưng chúng ta không biết cụ thể thế nào, ngay chính bản thân tôi, tôi cũng không biết là khi nào tôi có bao nhiêu mg ở trong 1 ml máu, chỉ trường hợp là tôi thổi thì tôi mới biết mà lúc thổi thì có khi đã muộn rồi”.
Cuối cùng Luật sư Hoàng Trung đề xuất, nâng mức tiền xử phạt tiền với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn và bỏ quy định tịch thu phương tiện với người sử dụng rượu bia.
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy