Dòng sự kiện:
Từ 15.12 sẽ kiểm tra nồng độ cồn chủ phương tiện
03/12/2014 18:13:04
ANTT.VN - Chiều ngày 3/12, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức họp báo công bố kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cuối năm 2014 và Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Tin liên quan

Theo đó, ngoài việc tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trên toàn quốc, lực lượng chức năng cũng sẽ tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện, thậm chí có thể rà soát lại chế tài xử phạt để tăng sức răn đe đối với những hành vi vi phạm này.

Ảnh minh họa (báo Quảng Ninh)

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, kế hoạch kiểm soát nồng độ cồn trong dịp cuối năm 2014 và Tết Ất Mùi sẽ tập trung vào việc tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; cảnh báo về nguyên nhân, hậu quả tai nạn giao thông do vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông. Đặc biệt, cùng với việc tyên truyền, các lực lượng chức năng cũng tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn. Kế hoạch sẽ được thực hiện trong 3 đợt, từ 15/12/2014 đến Tết Nguyên đán Ất Mùi (28/2/2015).

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia dẫn chứng số liệu ca cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức, trong tổng số 350 cấp cứu vì TNGT từ 6/9 đến 5/10/2014 cho thấy, số người không cần thử cũng biết có 50 người đã uống rượu bia, chiếm trên 14%.

Đặc biệt, trong số 50 người đó có 33 người nồng độ cồn vượt ngưỡng 50mg/100ml máu, chiếm trên 60%.

Ông Hùng cho biết thêm, trong một ngày vào thăm bệnh viện Việt Đức, có tới 60 TNGT bị ca chấn thương sọ não nặng nhập viện cấp cứu, trong đó có 42 người ghi nhận có sử dụng rượu bia. Điều đó cho thấy, rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây TNGT, đặc biệt là trong dịp lễ, tết.
“tại sao chúng ta lại chọn thời điểm này. Tết thì rất vui, tết dương lịch, tết âm lịch, mùa lễ hội, mùa cưới, có nhiều sự kiện, nhiều dịp dồn dập để uống rượu, bia. Tuy nhiên, khi đến Bệnh viện Việt Đức thì thấy khi uống quá thì niềm vui đấy trở thành nỗi buồn vĩnh viễn của rất nhiêu người, rất nhiều gia đình”. Ông Hùng nói.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) cho biết năm 2014, cục CSGT Đường bộ - Đường sắt đã phối hợp với Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia tiến hành thí điểm việc kiểm tra, xử lý nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế cho 8 địa phương.

Trên cơ sở thực hiện có hiệu quả tại những địa phương này, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt đã đã phối hợp Học viện Cảnh sát tập huấn cho công an các địa phương về việc này. Hiện việc tập huấn đã hoàn thành 2 lớp, và sắp tới tiếp tục tập huấn 3 lớp.

Kết thúc 2 lớp đầu, hiện Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt đã có kế hoạch tổ chức kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế trên Quốc lộ 1A và khi hoàn thành 5 lớp sẽ mở rộng việc kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế trên toàn quốc.

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh cho biết: “Việc xử lý nồng độ cồn từ trước đến nay trong tất cả các đợt cao điểm đều đặt ra. Đây là một trong những đối tượng và hành vi cần được kiểm tra, xử lý. Bởi lẽ người điều khiển phương tiện giao thông có uống rượu bia là hiểm họa không chỉ cho người uống rượu bia mà cả người tham gia giao thông khác. Ngoài hiểm họa trực tiếp gây TNGT, người điều khiển phương tiện giao thông còn có những hành vi chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường và đặc biệt khi đã không làm chủ được hành vi của mình thì thường có những hành vi chống đối lại lực lượng thực thi công vụ”.

Về việc tuyên truyền cho các hội viên, các doanh nghiệp vận tải chấp hành khẩu hiệu “đã uống rượu bia thì không lái xe”, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết các doanh nghiệp vận tải khai tuyển dụng lái xe rất quan tâm lái xe có nghiện rượu bia hay không, nếu nghiện thì không tuyển dụng.

Đặc biệt, trong 7 cái “không” do Hiệp hội vận tải ô tô phát động nhiều năm nay, có cái không đầu tiên là không lái xe khi đã uống rượu bia. Ông Thanh cũng kiến nghị, lực lượng CSGT khi bắt được lái xe uống rượu bia thì lập biên bản, gửi về doanh nghiệp vận tải để buộc dừng lái một thời gian để răn đe.

“Thông qua kế hoạch này, tôi mong Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo các ngành, đặc biệt công an làm nghiêm, nếu cần thì rà soát lại xem biện pháp đã đủ sức răn đe lái xe uống rượu bia hay không”, ông Thanh nói.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết thêm, cùng với việc tuyên truyền, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đang phối hợp với Hiệp hội rượu bia nươc giải khát và Ban ATGT các địa phương xây dựng mô hình điểm kinh doanh rượu bia an toàn của. Đó là những điểm kinh doanh rượu bia bố trí nơi trông giữ xe qua đêm cho khách, kết nối dịch vụ vận tải công cộng an toàn như taxi, xe buýt, xe ôm để đưa khách về nhà sau khi đã uống rươu bia.

Mục đích của việc xây dựng điểm bán rượu bia an toàn là nhằm kết nối giữa điểm trông xe của nơi bán rượu, bia, đồng thời  đưa nhiều khách về nhà nhất, tránh tình trạng khách đã uống rượu bia phải tự điều khiển phương tiện về nhà.

Thiên Di

 
 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến