Dòng sự kiện:
BoR yêu cầu tạm ngừng lệnh bán chứng khoán Nga
28/02/2022 21:39:21
Ngân hàng Trung ương Nga (BoR) đã yêu cầu thành phần tham gia thị trường chứng khoán tạm ngừng tất cả các lệnh bán chứng khoán Nga của các thực thể và cá nhân nước ngoài bắt đầu từ sáng 28/2.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nga tại Moskva. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo một tài liệu nội bộ từ tổ chức tài chính ACI Russia (Nga), Ngân hàng Trung ương Nga (BoR) đã yêu cầu thành phần tham gia thị trường chứng khoán tạm ngừng tất cả các lệnh bán chứng khoán Nga của các thực thể và cá nhân nước ngoài bắt đầu từ sáng 28/2.

Biện pháp trên có liên quan đến những vấn đề hiện nay trên thị trường tài chính và nhằm đảm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư trên thị trường tài chính.

Ngày 28/2, BoR đã thông báo nâng lãi suất chủ chốt từ mức 9,5% lên 20%. Trong một tuyên bố, BoR nêu rõ đây là biện pháp khẩn cấp trong bối cảnh các điều kiện bên ngoài đối với nền kinh tế Nga "thay đổi mạnh."

Biện pháp này sẽ đảm bảo tăng lãi suất tiền gửi lên mức cần thiết để bù đắp nguy cơ đồng nội tệ mất giá ngày càng lớn và các rủi ro về lạm phát. Đây cũng là động thái cần thiết để hỗ trợ ổn định tài chính và giá cả, bảo vệ các khoản tiết kiệm của người dân.

Trong một nỗ lực khác nhằm hỗ trợ đồng ruble, BoR và Bộ Tài chính Nga đã yêu cầu các công ty xuất khẩu của nước này bán 80% doanh thu bằng ngoại tệ trên thị trường.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh tỷ giá đồng ruble tại sở giao dịch chứng khoán Moskva đã giảm xuống còn 90 ruble đổi được 1 USD và 101,19 ruble đổi được 1 euro.

Trước đó, ngày 27/2, BoR đã công bố một loạt biện pháp hỗ trợ thị trường trong nước. Ngân hàng này khẳng định có các nguồn lực cần thiết để duy trì sự ổn định của lĩnh vực tài chính, bất chấp các trừng phạt của phương Tây

Ngân hàng này lưu ý rằng thẻ ngân hàng cũng tiếp tục hoạt động như bình thường và tiền của khách hàng trên tài khoản luôn có sẵn cho họ bất kỳ lúc nào.

Ngân hàng này cũng cho biết sẽ tiếp tục mua vàng trên thị trường trong nước, thực hiện đấu giá mua lại không giới hạn và tăng phạm vi chứng khoán có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp để vay vốn. Ngân hàng này cũng sẽ tạm thời nới lỏng các hạn chế đối với trạng thái ngoại tệ mở của các ngân hàng, qua đó cho phép các ngân hàng chống chịu với “các hoàn cảnh bên ngoài.”

Ngân hàng này cho biết sẽ tiếp tục theo dõi những thay đổi trong trạng thái tiền tệ “để đảm bảo hoạt động bình thường của tiền tệ và thị trường tiền tệ, cũng như sự ổn định tài chính của các tổ chức cho vay”./.

Tác giả: Trà My

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến