Tiếp bước Dell, AB InBev chi 106 tỷ USD thâu tóm SABMiller
14/10/2015 09:42:43
ANTT.VN – Hai nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới AB InBev và SABMiller đã thống nhất những điều khoản cơ bản để tạo thành thương vụ M&A lớn nhất lịch nước Anh.

Tin liên quan

Theo đó, AB InBev sẽ mua mỗi cổ phiếu SABMiller với giá 44 Bảng Anh, đẩy mức giá sau 4 lần đề nghị lên 69 tỷ Bảng Anh (106 tỷ USD), vượt qua thương vụ hợp nhất trị giá 47 tỷ Bảng giữa BG Group và Royal Dutch Shell, trở thành vụ M&A lớn nhất lịch sử nước Anh, và lớn thứ tư trong lịch sử thương mại thế giới.

AB InBev đã phải nâng giá mua tới 4 lần từ mức 38 Bảng/ CP ban đầu sau khi SABMiller liên tiếp từ chối, đe dọa khả năng đổ vỡ của thương vụ. Hai bên chỉ đạt được đồng thuận vào đêm ngày 12/10, hai ngày trước hạn chót. Nếu thất bại, cả hai công ty có thể sẽ phải đợi tới 6 tháng nữa mới tiếp tục được phép thương thảo.

Bên ngoài trụ sở AB InBev tại Leuven, Bỉ.

Mặc dù đã đạt được đồng thuận ban đầu, AB InBev có thể sẽ phải trả khoản phạt 3 tỷ USD nếu thất bại trong việc vận động hội đồng cổ đông thông qua thương vụ này.

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng đây là một bước đi đầy tham vọng và khôn ngoan của cả hai bên.

“SAB đã chơi một ván bài tuyệt vời khi đẩy giá mua lên tới 16% so với ban đầu. Trong khi ABI có đủ tham vọng để làm mọi thứ nhằm thông qua thương vụ này”, Peter Braendle, người nắm giữ 450 triệu USD giá trị cổ phiếu của SAB và ABI cho biết.

Chốt phiên giao dịch hôm qua, cổ phiếu SAB đã bật mạnh 9% lên 39,48 Bảng tại London, trong khi cổ phiếu AB InBev tăng 1,7% lên 100 Euro tại Brussel, Bỉ.

Trong một động thái khác, Dell công bố hôm thứ 2 rằng hãng sản xuất máy tính cá nhân lớn thứ ba nước Mỹ này đã đạt được thỏa thuận mua lại công ty quản lý dữ liệu EMC với giá 67 tỷ USD, biến đây trở thành thương vụ M&A lớn nhất trong lịch sử làng công nghệ thế giới.

Nghi Điền (Theo Reuters)

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến