Dell công bố thương vụ sáp nhập lớn nhất lịch sử ngành công nghệ
13/10/2015 07:27:58
ANTT.VN - Dell - Tập đoàn chuyên sản xuất phần cứng máy tính có thu nhập lớn thứ 28 tại Hoa Kỳ đồng ý mua lại hãng sản xuất phần mềm và phần cứng về quản lý thông tin và lưu trữ dữ liệu số EMC với tổng giá trị lên tới 67 tỷ USD.

Tin liên quan

Dell - Tập đoàn chuyên sản xuất phần cứng máy tính có  thu nhập lớn thứ 28 tại Hoa Kỳ đồng ý mua lại hãng sản xuất phần mềm và phần cứng về quản lý thông tin và lưu trữ dữ liệu số EMC với tổng giá trị lên tới 67 tỷ USD. Đây được xem là thương vụ có giá trị lớn nhất trong lịch sử làng công nghệ thế giới. Trước đó kỷ lục chuyển nhượng thuộc về thương vụ Avago thâu tóm nhà sản xuất chip không dây Broadcom với giá 37 tỷ USD vào tháng 5 năm 2015.

Trong công bố vào ngày thứ Hai 12/10, Dell lên kế hoạch trả 24.05 USD/ cổ phiếu bằng tiền mặt và phần còn lại tính vào các cổ phiếu mới gắn liền với giá trị của Vmware - hãng sản xuất phần mềm mà EMC nắm quyền kiểm soát, có giá trị khoảng 9 USD/ cổ phiếu. Mức giá 33,15 USD/cổ phiếu sẽ cao hơn 28% so với giá cổ phiếu EMC trước khi xuất hiện thông tin về vụ M&A vào ngày 7/10. Cổ phiếu EMC tăng gần 9.5% lên 30.51 USD/ cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày thứ Hai.

Micheal Dell - Giám đốc điều hành đồng thời là nhà sáng lập Dell từ năm 1984. (Ảnh: Internet)

Micheal Dell - Giám đốc điều hành đồng thời là nhà sáng lập Dell từ năm 1984. (Ảnh: Internet)

Thương vụ sáp nhập kỷ lục này được thực hiện bởi Michael Dell, giám đốc điều hành đồng thời là nhà sáng lập Dell từ năm 1984. Việc mua lại EMC sẽ giúp Dell đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh, bổ sung mảng phần mềm lưu trữ dữ liệu, khi EMC chiếm tới 21% thị phần lưu trữ dữ liệu trong năm 2014, để cạnh tranh với các đối thủ lâu năm như IBM hay Hewlett-Packard.

Tuy nhiên, EMC cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi các mô hình lưu trữ đắt tiền với công nghệ tiên tiến nhất của hãng này không thu hút được các khách hàng lớn. Doanh thu của công ty trong năm nay cũng được dự đoán chỉ tăng trưởng 3%, mức thấp nhất kể từ năm 2009. 

Dell sẽ vẫn giữ trụ sở chính đặt tại Round Rock, Texas. Các cơ sở kinh doanh mới trong hệ thống sẽ được đặt tại Hopkinton, Massachusetts, trụ sở chính hiện tại của EMC. Thương vụ được dự kiến hoàn tất vào khoảng giữa tháng 5 - 10/2016.

Hân Vi (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến