Tiếp tay lừa dân, 4 nguyên cán bộ Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam lĩnh án tù
27/09/2015 11:25:46
ANTT.VN – Nhóm 4 nguyên cán bộ Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam đã nhận mức án tù giam thích đáng cho hành vi nhận hối lộ, tiếp tay lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân hàng tỷ đồng.

Tin liên quan

Trước đó, nguồn tin từ báo Người lao động cho biết, từ tháng 3/2010 đến 10/2012, khi triển khai việc xác lập hồ sơ đền bù giải tỏa vùng lòng hồ dự án Thủy điện Sông Bung 2, Huỳnh Văn Hải (51 tuổi, ngụ huyện Đại Lộc) và em trai tên Huỳnh Giao biết rõ 2 bên bờ sông Bung 2 là đất rừng tự nhiên.

Về nguyên tắc đất này không được đền bù nhưng anh em Hải đã hứa hẹn đưa tiền, yêu cầu và chỉ dẫn cho nhóm cán bộ Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên môi trường (Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam) và một cán bộ khác thực hiện việc đo đạc, giải thửa không đúng quy định để 52 hộ dân thuộc 2 xã La Ê và Chơ Chun (huyện Nam Giang) được nhận tiền đền bù, hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam với số tiền hơn 11,72 tỉ đồng.

Các cán bộ thuộc Sở TN-MT tiếp tay cho anh em Hải gồm Nguyễn Đức Tuấn (49 tuổi), Trương Hoành (46 tuổi), Phan Tấn Thịnh (45 tuổi), Hứa Tấn Sỹ (37 tuổi), Phan Tấn Nghĩa (51 tuổi) 

Sau khi xong việc, nhóm cán bộ Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam nhận của Hải và giao tổng cộng 120 triệu đồng.

Sau khi lập hồ sơ khống, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân khi họ ký tên nhận tiền, Hải và em trai cùng Zơ Râm Pết (nguyên Phó chủ tịch UBND xã Chơ Chun) đã yêu cầu người dân đưa lại cho mình để chiếm đoạt hơn 6 tỉ đồng. Sau khi sự việc bị phát giác, Pết đã trả lại số tiền 500 triệu đồng chiếm đoạt được, riêng anh em Hải chỉ mới trả lại 1 phần.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Vnexpress.

Trong khi đó, Nguyễn Văn Hợp (46 tuổi, ngụ huyện Đại Lộc) cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nam Giang và Nguyễn Văn Dũng (43 tuổi, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng - cán bộ Ban quản lý Thủy điện Sông Bung 2) là 2 người được giao nhiệm vụ kiểm kê tài sản trên đất nhưng đã lập 52 hồ sơ khống gây thiệt hại cho chủ đầu tư hơn 1,09 tỉ đồng tiền đền bù hoa màu và hơn 7,03 tỉ đồng tiền hỗ trợ sản xuất khi thu hồi đất.

Với các sai phạm trên, Hải bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Đưa hối lộ”, Zơ Râm Pết bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, nhóm cán bộ Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam gồm Tuấn, Hoành, Thịnh và Sỹ cùng bị truy tố tội “Nhận hối lộ”, Hợp và Dũng cùng tội “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Liên quan đến vụ việc, theo báo Pháp luật TP.HCM, đến chiều 26/9 (sau hai ngày xét xử), tòa tuyên phạt bị cáo Hải 12 năm tù giam về tội “lừa đảo” và 6 năm tù về tội “đưa hối lộ”, tổng hình phạt là 18 năm tù giam. Ngoài ra bị cáo Hải phải trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Trong vụ án này, các nguyên cán bộ sở TN-MT tỉnh cũng nhận mức án thích đáng. Theo đó, bị cáo Hoành bị phạt 5 năm tù giam, bị cáo Tuấn 7 năm tù giam, bị cáo Sỹ  và bị cáo Thịnh mỗi bị cáo 3 năm tù giam.

Đối với bị cáo Pết, tòa tuyên phạt bị cáo 3 năm tù. Bị cáo Dũng và Hợp, tòa tuyên mỗi bị cáo 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Riêng đối tượng Huỳnh Giao đã bỏ trốn và đã có lệnh truy nã toàn quốc.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến