Tiết lộ bí mật vụ mất nguồn phóng xạ của công ty thép Pomina 3
09/04/2015 06:37:47
ANTT.VN – Trong khi các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục tìm kiếm nguồn phóng xạ của công ty thép Pomina 3 bị mất thì một bí mật được tiết lộ từ nhân viên an toàn bức xạ của nhà máy thép Pomina 3.

Tin liên quan

Theo thông tin trên báo Lao động, anh Đào Đức Hùng (nhân viên an toàn bức xạ đang trong quá trình thôi việc của nhà máy thép Pomina) cho biết: Đầu tháng 9/2014, tại một lò đổ thép xảy ra sự cố thép lỏng nóng chảy ra bên ngoài và rớt xuống nguồn phóng xạ. Có thể do đó, lớp chì bảo vệ hạt phóng xạ đã bị nung nóng dẫn dến nguồn phóng xạ bị thay đổi.

Nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Nhà máy thép Pomina 3

Từ sự cố này, nhà máy yêu cầu anh Hùng- nhân viên an toàn bức xạ- kiểm tra độ an toàn của nguồn phóng xạ.

Vì nhà máy không có máy đo nên anh Hùng đi mượn thiết bị đo phóng xạ của đơn vị khác và phát hiện bức xạ cao hơn mức cho phép gấp hàng trăm lần.

Anh Hùng chỉ đạo vận chuyển vào trong kho vì nguồn phóng xạ này không còn đảm bảo an toàn. Nhưng nhà máy không có kho chứa riêng nên phải để vào kho chứa hàng hóa vật tư của nhà máy.

Ngày 30/9/2014, anh Hùng có làm tờ trình để mua chì về bọc lại nguồn phóng xạ cho an toàn. Hàng ngày, vào mỗi sáng, trưa, anh Hùng vẫn kiểm tra xem thiết bị nguồn có còn tại nơi cất giữ hay không.

Sáng ngày 17/11/2014, anh Hùng phát hiện nguồn phóng xạ biến mất. Anh Hùng đã báo cho tổ trưởng tổ hiện trường. Ngay ngày hôm sau 18/11/2014, anh Hùng trực tiếp báo cho anh Tuấn - phó tổng giám đốc nhà máy.

Đến ngày 1/4, anh nghỉ việc. Ngày 2/4, anh nhận được thông báo làm việc với công an, anh Hùng cho hay.

Anh Hùng cũng cho biết hệ thống an ninh ở nhà máy rất tốt, khó có kẻ trộm bên ngoài lọt vào lấy được. Hơn nữa, bên trong nhà máy có nhiều thứ quý giá, tại sao lại chỉ lấy một cục đen xì như vậy?

Trong khi đó, công việc tìm kiếm nguồn phóng xạ bị mất vẫn tiếp tục diễn ra. Theo nguồn tin của người dân, cách đây vài tháng trong lúc phân loại xử lý rác trong tại Khu xử lý rác 100 ha tại xã Tóc Tiên, ông có nhìn thấy thiết bị như cục phóng xạ bị mất, nặng khoảng 7 kg.

Theo Sở KH-CN, thời gian bán rã của nguồn Co-60 là khoảng 5,3 năm. Sau khoảng thời gian này, hoạt động phóng xạ của nguồn bức xạ này giảm còn một nửa. Nghĩa là đến thời điểm này, hoạt độ phóng xạ của nguồn phóng xạ Co-.60 bị mất vẫn còn khoảng 2,33 mCi.

Do đó, nếu thiết bị chứa nguồn bị vỡ, nguồn chiếu xạ sẽ có suất liệu khoảng 2,5 mSv/h trong bán kính 10 cm. trong khi liều chiếu xạ ở mức độ cho phép đối với một người bình thường trong 1 năm chỉ là 1 mSv.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến