Dòng sự kiện:
Công ty Thép Pomina 3 đánh mất nguồn phóng xạ nguy hiểm
07/04/2015 06:31:33
ANTT.VN – Trong quá trình bàn giao công tác quản lý về an toàn bức xạ, công ty Thép Pomina 3 phát hiện mất một nguồn phóng xạ trên rất nguy hiểm, có thể gây tổn thương cho người tiếp xúc, thậm chí tử vong.

Tin liên quan

Ngày 6/4, Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN), Sở KH-CN kết hợp với Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã huy động các thiết bị hỗ trợ để dò tìm nguồn phóng xạ bị mất tại Công ty Thép Pomina 3 ở xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo Pomina 3 (KCN Phú Mỹ I, huyện Tân Thành), nhà máy có năm nguồn phóng xạ lắp đặt trên dây chuyền sản xuất. Khoảng giữa tháng 3, khi bàn giao tài sản do thay đổi nhân sự phụ trách an toàn bức xạ, nhà máy phát hiện một nguồn phóng xạ dùng để đo mức thép Co-60 (nguồn phóng xạ thuộc nhóm 4) bị thất lạc.

Nguồn phóng xạ bị thất lạc

Sở KH-CN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu Công ty Thép Pomina 3 báo cáo khẩn cấp, giải trình sự việc gửi về Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân để có cơ sở hỗ trợ tìm kiếm. Sở cũng yêu cầu báo cáo cụ thể số xêri nguồn, hoạt độ đến thời điểm phát hiện mất; hình ảnh vật chứa nguồn phóng xạ, xác định rõ thời gian, địa điểm phát hiện mất; các phương án đã thực hiện và kế hoạch ứng phó sự cố thất lạc nguồn phóng xạ đã được áp dụng… Đồng thời, yêu cầu Công ty Thép Pomina 3 tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó sự cố bức xạ tại cơ sở theo quy định của pháp luật.

Ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân, cho biết nguồn phóng xạ trên rất nguy hiểm, có thể gây tổn thương cho người tiếp xúc, thậm chí tử vong. “Việc trước tiên là tìm ra nguồn phóng xạ bị mất, sau đó sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm của những cá nhân liên quan” - ông Tấn nói.

Được biết, Công ty Thép Pomina 3 có 5 nguồn phóng xạ Co-60 dùng để đo mực thép lỏng trên dây chuyền sản xuất phôi thép. Nguồn bị mất nằm trong dây chuyền sản xuất phôi thép ở lô số 3. Nguồn phóng xạ có hoạt độ hiện tại khoảng 2,33 mCi. Ở khoảng cách 10 cm, nguồn phóng xạ có thể gây ra suất liều chiếu xạ là 2,5 mSv/h, trong khi mức liều chiếu xạ cho phép đối với người dân bình thường trong một năm chỉ là 1 mSv/h. Do đó nguồn phóng xạ có thể gây ra tác hại cho sức khỏe của con người, thậm chí tử vong khi tiếp xúc trực tiếp.

Theo Sở KH-CN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nguồn phóng xạ bị mất có hình trụ, đường kính 14 cm, dài 45 cm; nặng khoảng 45 kg; màu trắng bạc; có biển cảnh báo 3 cánh quạt màu đen trên nền vàng bên trong hình tam giác…

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến