Dòng sự kiện:
Tiết lộ chi phí 'khủng' chế tạo chuyên cơ Không Lực Một mới của Tổng thống Mỹ
20/03/2019 15:41:36
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ chi khoản tiền hơn 5 tỷ USD cho 2 chuyên cơ Không Lực Một mới.

Chuyên cơ Không Lực Một (Ảnh: Nhà Trắng)

Sputnik dẫn bản kế hoạch đề xuất ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ năm 2020 đưa tin, Mỹ dự kiến sẽ chi 5,3 tỷ USD để mua và nâng cấp 2 máy bay Boeing 747, biến chúng thành “Nhà Trắng trên không”.

Khoản tiền trên bao gồm chi phí mua mới, nâng cấp, cài đặt bộ phận bảo đảm an toàn cho 2 máy bay, cũng như nội thất bên trong. Ngoài ra, khoản 5,3 tỷ USD cũng bao gồm cả chi phí xây dựng nhà chứa máy bay ở căn cứ quân sự Andrews, bang Maryland.

Các máy bay 747-8 sẽ được trang bị máy phát điện phụ trợ kép có thể sử dụng trên các chuyến bay, hệ thống thông tin liên lạc nhiệm vụ, không gian làm việc và nghỉ ngơi, hệ thống điện tử quân sự, hệ thống phòng vệ, và các hệ thống tự động khác, báo cáo cho biết.

Theo đó, 2 chuyên cơ Không Lực Một mới sẽ mang tới cho tổng thống Mỹ, các nhân viên và khách mời một phương tiện vận hải hàng không an toàn và đáng tin cậy với khả năng kết nối, thông tin liên lạc, an ninh tương đương với Nhà Trắng ở Washington.

Ann Stefanek, phát ngôn viên không quân Mỹ, trả lời Defense One hôm 18/3 rằng khoản tiền 5,3 tỷ USD bao gồm toàn bộ mọi chi phí liên quan tới việc chế tạo 2 chuyên cơ mới.

“Khoản chi phí phụ trội vượt ngoài mức 3,9 tỷ USD dành cho các hạng mục nằm ngoài hợp đồng mua bán 2 máy bay (từ Boeing). Chúng bao gồm chi phí thử nghiệm, phụ tùng, thiết bị hỗ trợ, chi phí đào tạo, chi phí xây dựng”, bà Stefanek cho hay.

Hồi tháng 7/2018, Nhà Trắng xác nhận rằng họ đã đồng ý chi 3,9 tỷ USD cho Boeing để “thiết kế, chỉnh sửa, thử nghiệm, xác nhận và vận chuyển” 2 máy bay Không Lực Một 747-8.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump tiết lộ rằng ông muốn chuyên cơ sẽ có màu sơn mới. “Không Lực Một sẽ trở thành máy bay tuyệt vời. Nó sẽ là máy bay hàng đầu thế giới và nó sẽ có màu đỏ, trắng và xanh da trời. Tôi nghĩ nó sẽ rất phù hợp”.

Hồi tháng 12/2016, khi vừa đắc cử tổng thống, ông Trump từng chỉ trích chi phí cho 2 chiếc Không Lực Một quá cao, vượt quá mức 4 tỷ USD. Tuy nhiên, sau khi chốt lại hợp đồng ở mức 3,9 tỷ USD, ông Trump nói rằng ông đã tiết kiệm được 1,5 tỷ USD cho ngân sách.

Các máy bay Không Lực Một mới dự kiến sẽ được bàn giao vào năm 2024, theo Sputnik.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến