Dòng sự kiện:
Tín dụng 2 tháng đầu năm tăng chưa đến 1%
08/03/2019 18:19:11
2 tháng đầu năm, tín dụng tăng trưởng 0,77% - thấp hơn mức 1% của cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng huy động vốn vượt tín dụng.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư mới đây, tính đến ngày 25/2, tổng phương tiện thanh toán của nền kinh tế tăng 2,11% so với cuối năm trước. Tăng trưởng huy động vốn đạt 1%, trong khi tăng trưởng tín dụng đối với nền kinh tế ở mức thấp hơn, đạt 0,77% so với cuối năm 2018. Năm 2018, trong 2 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng đạt 1%.

Cũng theo báo cáo, lãi suất huy động bằng đồng nội tệ giữ mặt bằng ổn định, phổ biến giữ ở mức 0,5-7,3% các kỳ hạn. Lãi suất liên ngân hàng có xu hướng tăng trong giai đoạn trước Tết Nguyên đán và giảm trong giai đoạn sau Tết.

So với mức kế hoạch tăng trưởng tín dụng khoảng 14% mà NHNN đặt ra trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành, tín dụng 2 tháng đầu năm nhích lên chậm chạp.

Tại cuộc họp thường kỳ Chính phủ tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo mở rộng tín dụng, giảm lãi suất cho các lĩnh vực ưu tiên ngay trong tháng 3. Còn Bộ Tài chính cần tìm các giải pháp phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường chứng khoán, dịch vụ tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp huy động trực tiếp nguồn vốn với chi phí thấp, đồng thời chia sẻ gánh nặng về huy động vốn và rủi ro cho hệ thống ngân hàng.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định tăng trưởng GDP trong quý 1/2019 sẽ chậm hơn so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong môi trường lạm phát thấp và được kiểm soát, việc Thủ tướng kêu gọi như trên sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế các quý sau.

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến