Dòng sự kiện:
Tín hiệu lãi suất Mỹ từ phát biểu mới nhất của Chủ tịch FED
29/11/2018 12:01:01
Phát biểu của ông Powell làm dấy lên những đồn đoán rằng FED đang tính đến khả năng dừng tăng lãi suất trong năm 2019...

Chủ tịch FED Jerome Powell

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell ngày 28/11 nói rằng lãi suất cơ bản đồng USD đã "gần sát" (just-below) mức "trung tính" - một tín hiệu mềm mỏng hơn so với trước đây, làm dấy lên những đồn đoán rằng FED đang tính đến khả năng dừng tăng lãi suất trong năm 2019.

Theo hãng tin Bloomberg, từ "gần sát" mà ông Powell dùng để miêu tả lãi suất là một sự làm dịu những phát biểu hồi tháng trước - đánh giá mà thị trường xem như một tín hiệu cho thấy FED sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ quyết liệt hơn. Phát biểu hôm 3/10, ông Powell nói "chúng tôi có thể đi qua ngưỡng trung tính. Nhưng ở thời điểm này, chúng tôi còn ở xa ngưỡng trung tính, có lẽ là vậy".

Lãi suất "trung tính", theo định nghĩa của FED, là một mức lãi suất không có tác dụng kích thích tăng trưởng kinh tế, nhưng cũng không gây áp lực suy giảm tăng trưởng.

Trong bài phát biểu ngày thứ Tư tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, ông Powell nói lãi suất tham chiếu của FED đã "gần sát mức ước tính được cho là trung tính đối với nền kinh tế, nghĩa là không đẩy nhanh hay làm suy giảm tốc độ tăng trưởng".

Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh sau phát biểu trên. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ sụt giảm do giá trái phiếu tăng. Đồng USD giảm giá khá mạnh.

Theo nhận định của một số nhà phân tích, phát biểu mới nhất từ ông Powell có thể là một tín hiệu cho thấy FED sẽ chỉ tăng lãi suất một lần trong năm 2019.

Tuy nhiên, FED được nhận định vẫn sẽ tăng lãi suất trong tháng 12 năm nay. Hiện lãi suất cơ bản đồng USD đang ở khoảng 2-2,25%.

Ông Powell một lần nữa nhấn mạnh rằng đường đi lãi suất của FED sẽ tùy thuộc vào các dữ liệu kinh tế trong thời gian tới.

"Chúng ta đều biết rằng tác động kinh tế của việc chúng tôi nâng dần lãi suất là khó đoán, và có thể phải mất 1 năm hoặc hơn để hiện thực hóa hoàn toàn", ông nói. "Các dự định của chúng tôi đều dựa trên dự báo tốt nhất về triển vọng tăng trưởng, nên không có một hướng đi nào được định sẵn cho chính sách".

Ngay từ trước bài phát biểu của ông Powell, nhiều nhà đầu tư đã trở nên nghi ngờ về khả năng FED có thể nâng lãi suất 3 lần trong năm 2019 như dự kiến của ngân hàng trung ương này, bởi kinh tế Mỹ và thế giới đang có nhiều dấu hiệu giảm tốc do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

"Các quyết định chính sách tiền tệ của chúng tôi luôn được đưa ra nhằm giữ cho nền kinh tế đi đúng hướng, phù hợp với triển vọng thay đổi về việc làm và lạm phát", ông Powell nói.

Dù đồng thuận về khả năng FED nâng lãi suất trong tháng 12, các chuyên gia kinh tế có những quan điểm khác nhau về số lần nâng lãi suất của FED trong năm tới. Goldman Sachs và JPMorgan Chase dự báo FED nâng lãi suất 4 lần trong năm 2019, trong khi Morgan Stanley và Citigroup dự báo 2 lần nâng. Chuyên gia của Bloomberg Economics dự báo FED nâng lãi suất 3 lần trong năm tới.

FED vẫn cho rằng triển vọng kinh tế Mỹ đang khá tốt. "Các đồng nghiệp của tôi và tôi, cũng như nhiều chuyên gia kinh tế khu vực tư nhân, đều đang dự báo tốc độ tăng trưởng vững vàng được duy trì, thất nghiệp thấp và lạm phát gần mức 2%", ông Powell nói trong bài phát biểu.

Những tuyên bố trên được vị Chủ tịch FED đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump một lần nữa chỉ trích việc FED nâng lãi suất. Ông Trump nói với tờ Washington Post rằng ông "thậm chí không vui chút nào" với việc ông chọn ông Powell làm người đứng đầu FED.

Về phần mình, ông Jerome tái khẳng định ông sẽ không chịu ảnh hưởng từ áp lực chính trị và sẽ tiếp tục tập trung vào sứ mệnh của FED. Có hai người đặt câu hỏi cho ông Powell tại sự kiện ngày thứ Tư, nhưng không ai trong số họ hỏi ông về những phàn nàn của ông Trump.

Theo Vneconomy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến