Dòng sự kiện:
Có khi nào Fed tạm ngưng nâng lãi suất vào năm 2019?
24/11/2018 13:00:12
Khi tín hiệu cảnh báo ngày càng nhiều, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, và các đồng sự có lẽ phải cảnh giác hơn về lộ trình nâng lãi suất sau cuộc họp tháng 12/2018.

Khi xuất hiện nhiều yếu tố cảnh báo thì việc các quan chức Fed tỏ ra cẩn thận hơn cũng là điều dễ hiểu, nhất là khi lãi suất có thể tiến gần hoặc vào phạm vi trung lập nếu Cơ quan này quyết định nâng lãi suất vào tháng 12 tới. Trong đó, các yếu tố cảnh báo có thể kể đến như khả năng giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu, tác động ngày càng phai nhạt của các gói kích thích tài khóa và tình trạng biến động mạnh trên các thị trường tài chính. Mức lãi suất trung lập là mức không thúc đẩy cũng như không kìm hãm nền kinh tế.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell

Nhà đầu tư đã bớt đặt cược vào số lần nâng lãi suất mà Fed có thể thực hiện vào năm tới, một phần là do quan điểm có phần “bồ câu” hơn từ các nhà hoạch định chính sách trong tuần qua. Dù vậy, xác suất nâng lãi suất vào tháng tới vẫn còn rất cao, trên 70%.

“Tháng 12 tới có lẽ vẫn còn quá sớm để tạm ngưng lộ trình nâng lãi suất, nhưng chúng tôi có thể chắc chắn là họ sẽ làm vậy vào nửa đầu năm 2019”, Gene Tannuzzo, Chuyên gia quản lý quỹ và Phó Trưởng bộ phận tài sản có thu nhập cố định trên toàn cầu tại Columbia Threadneedle Investments, cho hay. “Các thị trường cần phải điều chỉnh xuống thấp hơn và chậm rãi hơn, cả về mức tăng trưởng và các đợt nâng lãi suất”.

Đây có lẽ là một thông tin đáng mừng dành cho thị trường chứng khoán – vốn đang lọ mọ dò đáy sau làn sóng bán tháo mạnh trong thời gian gần đây. Chỉ số S&P 500 đã rớt 10% so với mức đỉnh tháng 9/2018 vì nhiều lý do, từ nỗi lo về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung cho tới hoài nghi về mức định giá “cao chót vót” của nhóm cổ phiếu công nghệ.

Theo dự báo trong tháng 9/2018, các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) dự tính nâng lãi suất 3 lần trong năm 2018. Họ sẽ cập nhật lại dự báo của mình tại cuộc họp ngày 18-19/12/2018.

Khi chứng khoán Mỹ lao dốc, Đức và Nhật Bản ghi nhận tăng trưởng âm trong quý trước, “tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Fed không còn làm theo lộ trình nâng lãi suất 3 lần trong năm 2019”, Donald Ellenberger, Chuyên gia quản lý danh mục cấp cao tại Federated Investors Inc, cho hay.

Gautam Khanna, Chuyên gia quản lý quỹ tại Insight Investment, cũng tỏ ra đồng tình với quan điểm trên. Tình trạng biến động ngày càng mạnh trên các thị trường tài chính trong thời gain gần đây có lẽ sẽ buộc Fed xem xét lại kế hoạch nâng lãi suất trong năm 2019. Trước đó, ông Khanna từng tin là Fed sẽ thực hiện nâng lãi suất 3 lần như họ đã báo hiệu trong tháng 9/2018.

Nhìn chung, các trader trên thị trường hợp đồng phái sinh tiền tệ cho rằng Fed sẽ chỉ nâng lãi suất 1 lần trong năm 2019.

Thế nhưng, một số chuyên gia theo dõi Fed lâu năm vẫn giữ dự báo 4 lần nâng lãi suất trong năm 2019, cho rằng nền kinh tế Mỹ vững mạnh và tỷ lệ thất nghiệp ở mức cực thấp là những lý do để nâng lãi suất. Những chuyên gia này bao gồm Michael Feroli của JPMorgan Chase, Jan Hatzius của Goldman Sachs Group và Ethan Harris của Bank of America Merrill Lynch.

Peter Hooper – một người theo dõi Fed lâu năm và là Chuyên gia kinh tế trưởng tại Deutsche Bank Securities – hiện đang dự báo sẽ có 4 đợt nâng lãi suất, nhưng ông cũng có thể thay đổi dự báo khi xét tới đà tăng yếu hơn của lạm phát trong thời gian gần đây.

Ông Powell sẽ có cơ hội để giải bày những suy nghĩ của Fed khi ông phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York vào ngày 28/11. Phát biểu ở Dallas vào tuần trước, ông cũng đưa ra một kịch bản Fed có thể tạm ngừng nâng lãi suất vào năm tới bằng cách nhấn mạnh tới các yếu tố tác động tiêu cực tới nền kinh tế Mỹ.

Tổ chức họp báo nhiều hơn

Hiện nay, Fed chỉ tổ chức 4 cuộc họp báo mỗi năm và nhà đầu tư thường cho rằng Fed sẽ chỉ hành động tại cuộc họp có họp báo sau đó. Thông lệ này sẽ phải thay đổi kể từ năm tới khi Fed tổ chức họp báo sau mỗi cuộc họp chính sách (tức 8 cuộc họp báo).

Tuần trước, Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cho rằng thị trường sẽ buộc phải làm quen với ý tưởng là Fed có thể nâng lãi suất bất kỳ lúc nào kể từ năm 2019. 

Việc Fed điều chỉnh lùi dự báo nâng lãi suất sẽ đối mặt với nhiều tình huống phiền phức. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục chỉ trích công khai về các đợt nâng lãi suất của Fed. Vì vậy, nếu lần này ông Powell và các đồng sự điều chỉnh lùi dự báo nâng lãi suất thì có khi thị trường lại nhìn nhận đây là một động thái muốn “chiều lòng” ông Trump. Và các thành viên của Fed không muốn vậy một chút nào vì điều đó sẽ làm giảm uy tín của Fed và ảnh hưởng tới khả năng lèo lái nền kinh tế của cơ quan này.

Ngoài ra, Fed cũng không muốn bị xem là hành động vội vã để cứu lấy thị trường chứng khoán Mỹ. Tuần trước, ông Powell cho biết diễn biến giá cổ phiếu chỉ là một trong nhiều nhân tố để xác định chính sách của Fed.

“Về bản chất, các ngân hàng trung ương không muốn được xem là ‘nhẹ dạ’”, ông Feroli cho hay. "Chỉ cần họ đột ngột thay đổi quan điểm thì mọi người sẽ xem đó là động thái muốn ứng cứu thị trường cổ phiếu".

Theo FILI

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến