Dòng sự kiện:
Chứng khoán châu Á từng bước tăng nhẹ trong khi Fed thận trọng kéo tụt đồng USD
19/11/2018 20:00:02
Cổ phiếu châu Á từng bước tăng một cách thận trọng vào ngày 19/11, trong bối cảnh có sự xung đột tín hiệu về cơ hội của một thỏa thuận thương mại, trong khi những lo ngại về triển vọng toàn cầu của Fed kéo tụt USD.

Chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản MIAPJ0000PUS tăng 0,1% và chỉ số thị trường chứng khoán Hàn Quốc .KS11 lên 0,5%. Trong khi đó, chỉ số Nikkei của Nhật Bản .N225 tăng 0,4%, nhưng hợp đồng tương lai E-Mini trên chỉ số S&P 500 ESc1 trượt 0,3%.

Chứng khoán Phố Wall giữ vững vào thứ Sáu (16/11) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông có thể không áp đặt thêm thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đã nhượng bộ gửi một danh sách các biện pháp mà họ sẵn sàng thực hiện nhằm giải quyết căng thẳng thương mại.

Lời bình luận của tổng thống Trump đã làm dấy lên những suy đoán về một thỏa thuận khi ông Trump gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào cuối tháng này.

Tuy nhiên, có thể thấy căng thẳng Mỹ-Trung hiển hiện rõ ràng tại cuộc họp của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở Papua New Guinea hôm 18/11 khi lần đầu tiên trong lịch sử, lãnh đạo các nước tham dự không thể ra tuyên bố chung vì sự chia rẽ sâu sắc giữa Mỹ và Trung Quốc.

Phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence nói trong một bài phát biểu thẳng thắn rằng sẽ không có một hồi kết cho 250 tỷ USD thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc cho đến khi Trung Quốc thay đổi cách làm việc của họ.

"Những lời bình luận từ Trump đã được xem là sẽ mang đến một tia hy vọng rằng hành động thuế quan tiếp theo có thể được tạm thời hoãn lại", người đứng đầu chiến lược FX của NAB, ông Ray Attrill nhận định.

"Sự trao đổi đầy tính châm chọc, kích động giữa phó tổng thống Pence và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây đã tiếp tục chứng minh là điều này là không thể xảy ra".

Ngoài ra, cũng không chắc chắn về triển vọng của lãi suất Hoa Kỳ.

Các chính trị gia của Cục dự trữ liên bang (Fed) hiện vẫn báo hiệu sự gia tăng lãi suất trong tương lai, nhưng họ cũng đang dấy lên những lo lắng về một sự suy giảm tiềm năng của thị trường toàn cầu, những thị trường đi đầu được nghi ngời là sẽ có thể không còn nhiều năng lượng để tiếp tục cuộc hành trình.

"Các quan chức Fed đang có một khoảng thời gian thả lỏng xu hướng cực đoan của mình bằng việc ghi nhận sự suy thoái toàn cầu đang nổi lên", nhà chiến lược vĩ mô của Deutsche Bank, ông Alan Ruskin nói.

"Điều này làm giảm sự mong đợi của việc tăng lãi suất trên mức" trung lập" mà Fed đã đề cử từ 2,5% - 3%. Sự thay đổi trong giọng điệu của họ khá là tinh tế, nhưng nó phù hợp với giai điệu thị trường trái phiếu đang tăng trưởng của cuối năm, và đang bắt đầu có tác động đáng kể lên đồng USD".

Các nhà đầu tư đã kéo dài tỷ lệ cược về việc tăng lãi suất, với dự báo về động thái tăng lãi suất trong tháng 12 là 75%, giảm từ hơn 90%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm đã giảm xuống còn 3,06%, từ mức cao nhất gần 3,25%.

Chỉ số đồng USD đạt mức 96,438 .DXY so với rổ tiền tệ, tụt giảm từ mức đỉnh 97,693. Đồng euro tăng lên mức 1,1414 EUR = D3, trong khi đồng USD giảm xuống còn 112,77 yên JPY.

Đồng bảng Anh vẫn bị tổn thương ở mức 1,2833 đổi 1 USD sau khi những bất ổn chính trị về Brexit gây ra những tổn thất lớn vào tuần trước.

Thủ tướng Anh, Theresa May, cho biết hôm qua là có thể có nguy cơ trì hoãn thỏa thuận Brexit khi bà phải đối mặt với khả năng của một sự thách thức từ các nhà lãnh đạo trong chính đảng của bà.

Với cả hai nhóm các nhà lập pháp ủng hộ EU và ủng hộ Brexit đều không hài lòng với bản dự thảo, không rõ bà có thể giành được sự ủng hộ của quốc hội hay không, làm tăng nguy cơ Anh rời khỏi EU mà không đạt được một thỏa thuận nào.

Tại các thị trường hàng hóa, vàng được sử dụng để hỗ trợ sự sụt giảm của đồng USD và được giữ ở mức 1122,67USD.

Giá dầu tuần thứ sáu liên tiếp thua lỗ, nhưng đã tìm thấy một số trợ giúp từ kỳ vọng vào việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ cắt giảm sản lượng.

Dầu thô Brent LCOc1 tăng 55 xu lên 67,31 USD/thùng, trong khi dầu thô tiêu chuẩn Mỹ CLc1 tăng 58 cent lên 57,04USD.

Hải Yến/Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến