Tin vắn thị trường thế giới sáng thứ 2 (14/9)
14/09/2015 10:57:04
ANTT.VN - Một số đồng tiền mạnh tăng giá trong tuần qua. Trung Quốc đang tăng cường mua dầu dự trữ. Thị trường chứng khoán châu Á chia rẽ trước cuộc họp của Fed là những thông tin đáng chú ý đầu tuần này.

Tin liên quan

Một số đồng tiền mạnh khu vực Thái Bình Dương đã tăng trong tuần qua. Trong khi giá dầu cũng nhích lên sau khi số liệu cho thấy Trung Quốc đang tăng cường mua dầu dự trữ. Thị trường chứng khoán châu Á chia rẽ trước cuộc họp vào giữa tuần này của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) là những thông tin đáng chú ý đầu tuần này:

Các chỉ số chứng khoán Mỹ đang cho thấy những tín hiệu tích cực, trong bối cảnh giá vàng giảm. Tuy nhiên cũng như thị trường châu Á, giới đầu tư đang bị chia rẽ liệu Fed có tăng lãi suất lần đầu tiên sau một thập kỉ vào cuộc họp thứ 5 tuần này hay không.

“Giao dịch sẽ ở mức khó lường trước cuộc họp” , “Số liệu hôm chủ nhật đã làm dấy lên những lo ngại về nền kinh tế đang chậm lại của Trung Quốc. Trong bối cảnh giới đầu tư đang mong chờ những lực đẩy lớn hơn” Bernard Aw, nhà chiến lược tại IG Asia Pte cho biết.

Sự khó lường của thị trường tài chính kể từ khi Trung Quốc bất ngờ phá giá đồng nội tệ từ giữa tháng 8 đã và đang tác động không nhỏ tới việc liệu rằng Fed có nâng lãi suất tuần này hay không, hay họ sẽ đợi cho tới lúc thị trường ổn định hơn.

Tỉ lệ cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất giảm chỉ còn 1/3 sau 6 tháng

Trong khi đó các nhà kinh tế học đang dự đoán một mức lãi suất tăng nhẹ dựa trên thị trường lao động đang tốt lên của Mỹ. Tuy vậy tỉ lệ các nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất đã giảm chỉ còn 1/3 so với 6 tháng trước, dưới 28%.

Trung Quốc là một yếu tố quan trọng tác động không nhỏ đối với tâm lý giới đầu tư. Số liệu cho thấy sản lượng công nghiệp của nước này thấp hơn kỳ vọng trong tháng 8 và tốc độ tăng trưởng đầu tư ở mức thấp nhất trong 15 năm qua.

Ở một diễn biến khác, đồng Đôla Australia đã tăng 0,4% so với USD, đồng Đôla New Zealand, đồng Won Hàn Quốc và Ringgit của Malaysia cũng tăng lên trên thị trường Tokyo trong phiên giao dịch cuối tuần trước, giúp chỉ số MSCI Asia Pacific Index tăng 0,2%.

Trong khi đó đồng Yen tiếp tục giảm khiến chỉ số Japan’s Topic Index giảm 0,3%. S&P 500 tăng ngày thứ 3 liên tiếp, chốt phiên tăng 0,6%. Giá dầu ở thị trường Mỹ cũng tăng 0,5% sau khi giảm hồi giữa tuần trước sau những số liệu cho thấy Trung Quốc đang tăng cường mua dầu dự trữ.

Trái ngược với giá dầu, giá vàng giao dịch trên sàn Newyork giảm trong 3 tuần liên tiếp xuống mức 1106,27$/oz. Tương lai của thứ kim loại quý này cũng là một dấu hỏi lớn trong bối cảnh giới đầu tư đang lưỡng lự trước cuộc họp của Fed. Nếu lãi suất tăng, chi phí vay mượn sẽ cao hơn khiến sự hấp dẫn của kim loại này giảm đi so sánh với trái khoán hay dầu mỏ.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến