Dòng sự kiện:
Tòa án bác bỏ yêu cầu giữ bí mật của ông Trump
10/12/2021 08:14:58
Một tòa án phúc thẩm Mỹ đã bác bỏ yêu cầu của cựu Tổng thống Donald Trump về việc ngăn Ủy ban điều tra của Hạ viện về vụ bạo động Đồi Capitol ngày 6/1, tiếp cận với các hồ sơ liên quan tới vụ việc này.

Tòa án bác bỏ yêu cầu giữ bí mật của ông Trump. Ảnh: AP

Theo hãng tin Reuters, một hội đồng gồm 3 thẩm phán của Tòa phúc thẩm quận Columbia ngày 9/12 cho biết: “Cựu Tổng thống Donald Trump không đưa ra cơ sở nào để tòa án phủ nhận phán quyết của Tổng thống Joe Biden”.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden tuyên bố, các hồ sơ liên quan tới vụ bạo động ngày 6/1 tại tòa nhà Quốc hội Mỹ thuộc về cơ quan hành pháp chứ không nên thuộc đặc quyền hành pháp, do đó chuyển giao chúng cho Quốc hội là phù hợp với lợi ích của quốc gia.

Phán quyết này đánh dấu một cú đòn khác giáng vào cựu Tổng thống Donald Trump, người đã phát động một cuộc chiến pháp lý với Ủy ban điều tra về vụ bạo động tại Đồi Capitol (nơi có tòa nhà Quốc hội Mỹ) về quyền tiếp cận các hồ sơ và nhân chứng.

Ủy ban đã yêu cầu cơ quan Lưu trữ Quốc gia, nơi giữ hồ sơ Nhà Trắng của ông Trump cung cấp nhật ký của khách truy cập, danh sách các cuộc điện thoại và các văn bản liên lạc giữa các cố vấn của ông Trump. Ủy ban này cho biết, họ cần các hồ sơ trên để hiểu rõ bất kỳ vai trò nào mà ông Trump có thể đã đóng trong việc kích động bạo lực.

Các luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi cuộc điều tra do đảng Dân chủ dẫn đầu là có động cơ chính trị và lập luận rằng các tài liệu cần được bảo vệ.

Cơ quan Lưu trữ Quốc gia cho biết, các hồ sơ ông Trump muốn giữ kín bao gồm nhật ký tổng thống, nhật ký khách tới thăm, các bản thảo phát biểu, các ghi chú viết tay liên quan tới sự kiện ngày 6/1 từ hồ sơ của cựu chánh văn phòng Mark Meadows và dự thảo Lệnh hành pháp về chủ đề tính liêm chính của bầu cử.

Đây là lần thứ hai một tòa án liên bang ra phán quyết bác bỏ đề nghị của ông Trump trong vấn đề này, quyết định tương tự được đưa ra vào 9/11.

Tòa án quận Columbia cho ông Trump 14 ngày để nộp đơn kiến nghị khẩn cấp lên Tòa án Tối cáo để kháng cáo phán quyết.

Tác giả: Hoài Linh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến