Dòng sự kiện:
Tòa án Hàn Quốc ra lệnh bắt 'cha đẻ' của đồng tiền ảo Luna
15/09/2022 10:56:42
Một tòa án Hàn Quốc vừa ra lệnh bắt giữ ông Do Kwon, nhà phát triển chính của đồng tiền ảo Luna và TerraUSD, đồng tiền bị sụp đổ hồi tháng 5 làm chao đảo thị trường tiền điện tử trên khắp thế giới.

Ông Kwon, cũng là người sáng lập Terraform Labs, đã bị các nhà đầu tư cáo buộc gian lận sau sự cố sụp đổ của đồng TerraUSD và Luna.

"Lệnh bắt giữ đã được ban hành với 6 người, bao gồm ông Do Kwon, người hiện đang cư trú tại Singapore", người phát ngôn của các công tố viên nói song không cho biết lý do bắt giữ.

Cả ông Kwon lẫn phía cảnh sát Singapore đều chưa trả lời Reuters về thông tin trên.

Ông Kwon, người sáng lập Terraform Labs, đã bị các nhà đầu tư cáo buộc gian lận sau sự cố sụp đổ của đồng TerraUSD và Luna (Ảnh: Bloomberg/Getty).

Theo Reuters, lệnh bắt giữ đưa ra sau vài tháng điều tra và công chúng Hàn Quốc phẫn nộ về vụ sụp đổ của hai đồng tiền ảo trên. Trên toàn cầu, theo công ty phân tích blockchain Elliptic, các nhà đầu tư đã mất khoảng 42 tỷ USD khi đầu tư vào hai đồng tiền ảo này.

TerraUSD, còn được gọi là stablecoin, từng là một trong 10 đồng tiền điện tử có giá trị trên toàn cầu. Không giống như các stablecoin - một loại tiền mã hóa gắn với tài sản khác như đồng USD hay đồng euro, giá trị của đồng TerraUSD được hình thành bởi thuật toán phức tạp. Đồng tiền này từng đạt mốc 1:1 so với đồng USD vào hồi tháng 5. Tuy nhiên, sau đó đồng tiền này đã nhanh chóng bốc hơi giá trị và kéo theo sự sụp đổ của người anh em của nó là đồng Luna.

Sự sụp đổ của hai đồng tiền này đã gây hỗn loạn thị trường tiền điện tử toàn cầu, làm phá sản một số công ty tiền điện tử lớn trên thế giới bao gồm nhà cho vay tiền điện tử Celsius của Mỹ và nhà quản lý quỹ tiền điện tử Three Arrows Capital có trụ sở tại Singapore.

Trong một cuộc phỏng vấn qua video với nền tảng truyền thông tiền điện tử Coinage, ông Kwon cho biết ông đã chuyển tới Singapore vì lo ngại về sự an toàn của gia đình ông và phủ nhận việc ông chuyển đi là để trốn tránh các cuộc điều tra.

Trên toàn cầu, một số nhà phát triển tiền điện tử cũng đã bị bắt với một loạt tội danh. Tháng trước, các nhà chức trách Hà Lan đã bắt giữ một người đàn ông 29 tuổi được cho là nhà phát triển đồng tiền điện tử Tornado Cash vì nghi ngờ rửa tiền.

Hồi tháng 5, Arthur Hays, đồng sáng lập kiêm cựu CEO của sàn giao dịch điện tử BitMEX, cũng đã bị kết án 6 tháng quản thúc tại nhà sau khi nhận tội vi phạm quy định bảo mật ngân hàng của Mỹ.

Sau thông tin bắt giữ ông Kwon, đồng Luna - token mới của hệ sinh thái đã được hồi sinh - đã giảm tới 48,4% xuống còn 2,23 USD, sau đó hồi phục nhẹ. Trong khi đó, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới bitcoin đã tăng trở lại mốc trên 20.000 USD sau khi giảm dưới mức 19.000 USD vào hồi đầu tháng, lần đầu tiên kể từ tháng 6.

Tác giả: Nhật Linh

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến