Dòng sự kiện:
Tòa án Nga phát lệnh bắt giữ phó thủ tướng Ukraine
07/12/2022 10:22:03
Một tòa án ở Moscow đã phát lệnh bắt giữ Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk và Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Emine Dzhaparova với cáo buộc vi phạm toàn vẹn lãnh thổ Nga.

Ngày 6/12 (giờ địa phương), một tòa án ở Moscow đã phát lệnh bắt giữ hai quan chức Ukraine là Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk và Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Emine Dzhaparova, với cáo buộc vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Nga, AFP đưa tin.

Quyết định được đưa ra sau khi Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FBS) yêu cầu bắt giữ Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk và Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Emine Dzhaparova.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine.

Bà Anastasia Romanova, phát ngôn viên của tòa án quận Lefortovsky ở Moscow, nói với AFP: "Yêu cầu đã được chấp thuận".

Hồi tháng 9, Nga tuyên bố sáp nhập bốn khu vực ở Ukraine sau khi tổ chức trưng cầu dân ý ở Donetsk và Lugansk ở miền Đông, cùng Zaporozhye và Kherson ở miền Nam.

Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của Ukraine bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelensky vẫn đến thăm những khu vực bị sáp nhập. Ông Zelensky đã đi đến nhiều vùng ở Ukraine, bao gồm cả các khu vực mà Moscow tuyên bố đã sáp nhập bất chấp giao tranh đang diễn ra.

Trong chuyến đi mới nhất của mình hôm 6/12, Tổng thống Zelensky đã đến thăm thị trấn Sloviansk gần tiền tuyến ở vùng Donbass. Ông ca ngợi họ là những tiền đồn cho nền độc lập Ukraine và cam kết lần tới sẽ gặp những người lính của mình tại thủ phủ của hai tỉnh Donetsk, Lugansk đang bị Nga kiểm soát.

Bà Iryna Vereshchuk là phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine. Bà vừa đến các khu vực Ukraine giành lại được ở tỉnh Kherson, một trong bốn vùng Ukraine bị Nga tuyên bố sáp nhập hồi đầu tháng 10 rồi.

Trong khi đó, Thứ trưởng Emine Dzhaparova thúc đẩy các vấn đề liên quan tới dân tộc thiểu số trên bán đảo Crimea, nơi Nga sáp nhập năm 2014. Bà kêu gọi ủng hộ quốc tế với việc "giải phóng Crimea và trả lại cho Ukraine".

Tác giả: Bích Thảo

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến