Dòng sự kiện:
Tòa án Tối cao Mỹ sẽ quyết định cựu Tổng thống Trump có được miễn tố hay không
29/02/2024 14:42:18
Trong một thông báo, Tòa án Tối cao cho biết sẽ nghe tranh luận và ra phán quyết về việc cựu Tổng thống Trump có được miễn tố hay không vào tuần lễ bắt đầu vào ngày 22/4 tới.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) tại phiên xét xử của tòa tối cao New York ngày 11/1/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tòa án Tối cao Mỹ ngày 28/2 đã đồng ý xem xét việc cựu Tổng thống Donald Trump có được hưởng quyền miễn tố hay không trong vụ ông bị truy tố tội can thiệp bầu cử.

Trong một thông báo, Tòa án Tối cao cho biết sẽ nghe tranh luận và ra phán quyết về việc ông Trump có được miễn tố hay không vào tuần lễ bắt đầu vào ngày 22/4 tới.

Trong thời gian đó, vụ án về khả năng Trump can thiệp bầu cử tạm thời dừng lại, nghĩa là không được phép xét xử.

Về vấn đề pháp lý, Tòa án Tối cao sẽ quyết định là "liệu cựu Tổng thống nói chung có được miễn truy tố hình sự về những việc được cho là có liên hệ tới công vụ khi còn tại chức hay không, và nếu được hưởng thì tới mức độ nào."

Hôm 6/2, ba chánh án Tòa Phúc thẩm Mỹ ở Columbia đã phán quyết cựu Tổng thống Trump không được miễn tố, nhưng cho ông thời gian để nộp đơn khẩn cấp lên Tòa án Tối cao yêu cầu chặn phán quyết đó.

Tuyên bố của tòa chỉ rõ: "Trong vụ án hình sự này, cựu Tổng thống Trump trở thành công dân Trump, phải biện hộ như bất cứ bị cáo nào khác."

Luật sư của ông Trump lập luận rằng Tổng thống phải được miễn tố hoàn toàn khi làm công vụ và việc ông thắc mắc kết quả bầu cử là một phần công vụ của ông.

Tuy nhiên, luật sư của ông Trump thừa nhận cựu Tổng thống nói chung có thể bị truy tố vì những việc không liên quan tới công vụ.

Trong trường hợp Tòa án Tối cao xử ông Trump thua, phiên tòa xét xử vụ can thiệp bầu cử phải mấy tháng sau đó mới có thể diễn ra. Nếu ông thắng, toàn bộ cáo trạng sẽ bị hủy bỏ.

Ban đầu, Chánh án Tòa án Liên bang ở Washington D.C, bà Tanya Chutkan lên lịch xét xử vụ ông Trump can thiệp bầu cử vào tháng 3/2024.

Đây là một trong bốn vụ án hình sự mà cựu Tổng thống Trump bị truy tố. Nếu đắc cử Tổng thống năm nay, ông Trump có quyền ra lệnh hủy bỏ cáo trạng. Nếu đã bị kết tội vào lúc đó, ông có thể tìm cách tự ân xá.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 26/2, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Đảng Cộng hòa (RNC) Ronna McDaniel cho biết sẽ rời chức vụ vào ngày 8/3 tới trong bối cảnh cựu Tổng thống Donald Trump nhiều khả năng sẽ được đề cử đại diện cho đảng này ra ứng cử Tổng thống.

Bà McDaniel, 50 tuổi, là người ủng hộ mạnh mẽ ông Trump và từng giúp ông thay đổi "bộ mặt" của đảng theo ý của vị cựu Tổng thống này. Đồng Chủ tịch RNC Drew McKissick cùng ngày cũng thông báo sẽ từ chức vào tháng sau./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến