Dòng sự kiện:
Tòa bác kháng cáo, tuyên phạt bà Dương Thị Bạch Diệp tù chung thân
07/10/2022 21:09:10
HĐXX cấp phúc thẩm nhận định tòa cấp sơ thẩm đã tuyên các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai, không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Diệp, Tài, Rum.

TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa ra phán quyết đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài và đồng phạm liên quan vụ sai phạm hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng để lấy nhà đất 185 Hai Bà Trưng, gây thất thoát cho Nhà nước 186 tỷ đồng.


Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tại tòa. Ảnh: Y Kiện.

Tòa bác kháng cáo của bà Dương Thị Bạch Diệp

Theo HĐXX, xét kháng cáo của bị cáo Dương Thị Bạch Diệp, tại tòa cấp sơ thẩm và phiên tòa này, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, khẳng định không mang tài sản 57 Cao Thắng đi thế chấp tại Agribank TP.HCM, cho rằng hợp đồng thế chấp là giả mạo... bị cáo không đồng ý với bản án mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên, liên tục kêu oan.
 
Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ và tài liệu vụ án, tòa cấp phúc thẩm đủ cơ sở xác định bị cáo đã lợi dụng các mối quan hệ để đề xuất hoán đổi tài sản 57 Cao Thắng. Hành vi của bị cáo Diệp gây hậu quả nghiêm trọng khiến Nhà nước mất quyền sở hữu và quyền sử dụng đối với tài sản 185 Hai Bà Trưng, không xác lập được quyền đối với tài sản 57 Cao Thắng, gây thiệt hại tài sản Nhà nước. Do đó, bản án sơ thẩm kết luận bị cáo tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là đúng người, đúng tội, không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đối với kháng cáo xin miễn trách nhiệm hình sự của bị cáo Nguyễn Thành Tài, theo HĐXX, bị cáo không được phân công nhiệm vụ trong việc xử lý tài sản thuộc quản lý của Nhà nước, nhưng khi nghe bị cáo Diệp và Vy Nhật Tảo (Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ) trình bày phương án hoán đổi đã ủng hộ, ký duyệt chủ trương.

"Với vai trò là Phó chủ tịch UBND TP.HCM, bị cáo Tài đã thiếu trách nhiệm trong việc không kiểm tra tính pháp lý căn nhà 57 Cao Thắng, để bị cáo Diệp chiếm đoạt tài sản Nhà nước", HĐXX nhận định và cho rằng tòa cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Tài mức án 5 năm tù là có căn cứ. Tổng hợp hình phạt trước đó mà bị cáo Tài phải chấp hành là 13 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn được giảm án

Tương tự, đối với kháng cáo của ông Nguyễn Thành Rum (cựu giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP.HCM), HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Theo HĐXX, tòa cấp sơ thẩm đã tuyên bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Đối với bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường), HĐXX nhận thấy mức án mà tòa cấp sơ thẩm tuyên bị cáo có phần nghiêm khắc, tòa cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận một phần kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nhàn.

Từ đó, HĐXX bác kháng cáo của 3 bị cáo Diệp, Tài, Rum, giữ nguyên mức án sơ thẩm. Riêng bị cáo Nhàn, tòa chấp nhận một phần kháng cáo, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn mức án 3 năm tù.

Về phần trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên giữ nguyên quyết định của tòa cấp sơ thẩm.


Các bị cáo tại tòa chiều 7/10. Ảnh: Y Kiện.

Nội dung bản án sơ thẩm thể hiện tài sản 57 Cao Thắng đã được Công ty Diệp Bạch Dương thế chấp tại Ngân hàng Agribank TP.HCM từ năm 2008 đến nay chưa được giải chấp. Tuy nhiên, năm 2010, bà Diệp vẫn thực hiện hoán đổi tài sản này để lấy tài sản 185 Hai Bà Trưng.

Sau khi có tài sản 185 Hai Bà Trưng, bà Dương Thị Bạch Diệp không đưa vào thay thế tài sản thế chấp tại Agribank như thỏa thuận với ngân hàng mà tiếp tục dùng tài sản này thế chấp vay 160 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Phương Nam (nay là Sacombank), gây thiệt hại hơn 186 tỷ đồng của Nhà nước.

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 11/2021, TAND TP.HCM tuyên phạt bà Dương Thị Bạch Diệp tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Nguyễn Thành Tài bị phạt 5 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị xác định cùng tội danh, bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn nhận 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thành Rum bị phạt 4 năm tù; các bị cáo còn lại bị tuyên từ 2 năm 6 tháng đến 4 năm 6 tháng tù.

Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến