Dòng sự kiện:
Tòa tháp BIDV, Vietcombank 'úp' xuống Hồ Gươm
05/10/2015 10:54:02
ANTT.VN – Đó là lời chia sẻ của nhiều người dân sống ở gần khu vực Hồ Hoàn Kiếm khi nói về không gian, kiến trúc đang bị đe dọa tại đây.

Tin liên quan

Thời gian qua, dư luận xôn xao về việc tòa nhà cao tầng tại số 8B Lê Trực (quận Ba Đình, TP. Hà Nội), thuộc dự án Discovery Complex II, do chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phát triển Kinh Đô (Công ty con của KinhDo TCI Group) đã chiếm khoảng không gian Lăng Bác.

Từng trả lời PV, TS. Phạm Sỹ Liêm (nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội) cho rằng: “Khu vực Lăng Bác, Phủ Chủ tịch... là các công trình di sản được bảo tồn và để bảo vệ thì luôn được quy hoạch một bán kính để bảo vệ.

“Cũng như xung quanh hồ Hoàn Kiếm chúng ta cũng không cho phép nhà cao tầng, bởi nhà cao tầng lên cao sẽ làm hồ bị thu nhỏ lại”, TS Liêm cho biết.

Hai tòa nhà của BIDV và Vietcombank như những cột trụ của bức tường vô hình "rào chắn" hồ Gươm

Trên thực tế hiện nay, từ hồ Hoàn Kiếm nhìn ra các hướng là những tòa nhà 15, 20 thậm chí 25 tầng như tòa tháp BIDV Tower cao trên 100m. Những tòa cao ốc kiểu cách ốp đủ loại kính màu không giống ai ''hù dọa'' biến Tháp Bút, cầu Thê Húc thành những tiểu cảnh công trình.

Theo bác Trình, 70 tuổi, Hoàn Kiếm cho biết: “Nếu cứ có những ngôi nhà cao cao như 2 ngôi nhà kia (tháp BIDV Tower và trụ sở ngân hàng Vietcombank - PV) nằm cạnh Hồ Gươm, thì hồ thành ao mất rồi”.

Còn bác Lợi, một người dân ở đây cho biết: “Nhà tôi ở Bát Tràng, nhưng tôi sống ở đây (Hồ Hoàn Kiếm - PV) cũng ngót nghét 30 năm. Trước đây, mỗi khi đi dạo quanh hồ, ngồi ngắm phong cảnh thiên nhiên có thể đưa xa tầm mắt. Nhưng hiện nay, ngước lên nhìn là đập vào mắt 2 cái trụ (tháp BIDV Tower và trụ sở ngân hàng Vietcombank - PV) chắn với màu sắc lòe loẹt khiến tôi cảm tưởng như “ếch ngồi đáy giếng””.

Được biết, BIDV Tower là tòa tháp 25 tầng do Công ty tư vấn P&T của Singapore thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế cho văn phòng hạng A  và duy trì được sự sang trọng nhờ hệ thống trang thiết bị cao cấp, dịch vụ quản lý chuyên nghiệp. Hiện nay, tòa tháp là trụ sở chính của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), các Đại sứ quán Hà Lan và Đan Mạch, văn phòng của các tập đoàn tài chính, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước như: Prudential, CBRE, All Nippon Airways, Piaggio...

Còn người hàng xóm của BIDV Tower là Vietcombank Tower có chiều cao 22 tầng do Ngân Hàng Thương Mại CP Ngoại Thương Việt Nam làm chủ đầu tư.

Những tòa nhà này như những bức tường che chắn “bảo vệ” hồ Gươm.

Dưới đây là một số hình ảnh mà PV ANTT.VN ghi lại được:

Tượng đài Lý Thái Tổ như nhỏ bé lại vì tòa nhà của Vietcombank

Trụ sở Ngân hàng nhà nước lọt thỏm" trước hai ông lớn ngành Ngân hàng là BIDV và Vietcombank

Năm 2007, Dự án xây dựng “Trung tâm tài chính thương mại Tập đoàn Điện lực Việt Nam” gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ giới chuyên môn và cả dư luận vì công trình “phản thẩm mỹ” sẽ rào kín Hồ Gươm. Trước đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản đề xuất với Bộ Xây dựng về chiều cao công trình này có thể lên tới 32m. Bộ Xây dựng, trong thông báo số 200/TB - BXD ngày 20/7/2007, đã đồng ý nâng lên 54m (khoảng 14 tầng lầu) với lý do ở khu vực này đã có những tòa nhà cao tương tự như Tungshing Square, Vietcombank...

Tuy nhiên, văn bản này đều không phù hợp với Quyết định số 448/BXD/KT-QH của Bộ Xây dựng về quy hoạch chi tiết xây dựng Hồ Gươm và khu vực phụ cận được phê duyệt từ năm 1996.

Nhật Đăng – Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến