Dòng sự kiện:
Toàn bộ diễn biến vụ trộm 400 cây vàng rồi nung chảy để bán
29/05/2016 06:35:15
ANTT.VN - Công an Hà Nội vừa thông tin chi tiết vụ trộm xe chở 400 lượng vàng rồi nung chảy để bán xảy ra tại phố Bế Văn Đàn, phường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội hồi tháng 1.2016.

Tin liên quan

Đối tượng Vũ Duy Kiên (ảnh do CQĐT cung cấp)

Ăn trộm để trả nợ ngân hàng

Đối tượng gây án là Vũ Duy Kiên (SN 1978, trú Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông) là nhân viên hợp đồng của một Cty cổ phần ghi hình và truyền thông.

Theo tài liệu của cơ quan công an, từ đầu năm 2013 đến nay, Vũ Duy Kiên có nợ một số người và các ngân hàng như SHB, Maritime  bank... khoảng 400 triệu đồng (do sử dụng thẻ visa rút tiền trước, trả sau).

Kiên khai, y sinh sống tại quận Hà Đông, biết về cửa hàng vàng bạc Phi Đoan ở số 2 phố Quang Trung có nhiều tiền vàng, nên đã theo dõi việc vận chuyển vàng của cửa hàng này để trộm cắp.

Tháng 10.2015, Kiên trực tiếp đi quan sát, tìm hiểu và đã phát hiện quy luật vận chuyển vàng bằng ôtô Kia CX5 của cửa hàng vàng bạc Phi Đoan vào các buổi sáng hằng ngày nên đã lên kế hoạch trộm cắp.

Kiên liên hệ với thợ sửa khóa, thuê họ đến mở khóa ôtô của mình để học cách mở khóa xe, đồng thời vào Internet học cách mở khóa xe ôtô Kia CX5 và mua 1 bộ mở khóa xe ôtô để gây án.

Ngày 6.1.2016, Kiên chuẩn bị công cụ gây án (đồ nghề mở khóa, găng tay, khẩu trang, mũ lưỡi trai hóa trang, dây dù, xà cầy…) cho vào một balô có quai đeo.

Đến khoảng 3h ngày 7.1, Kiên đi bằng xe ôtô đến trước cửa nhà số 73 Bế Văn Đàn, Kiên đỗ xe ôtô lên vỉa hè, song song với chiếc xe ôtô Kia CD5 của ông Phi đang đỗ trước cửa số nhà 73 cách khoảng 5 - 10 mét và sau đó thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi trộm được số tài sản trên. Kiên truy cập mạng Internet, mua được máy nung vàng bằng điện trở, nung chảy toàn bộ số vàng được khoảng 9kg thành các cục khác nhau chia thành 3 phần bọc, vứt bỏ máy nung, cất giấu 3 gói vàng trong các khe ở một miếu hoang gần nhà Kiên ở và bán xe ôtô Mitsubisi Triton cho một salon ôtô.

Đầu tháng 2.2016, Kiên chuyển nhà đến chung cư Hồ Gươm Plaza, ở Mỗ Lao, Hà Đông. Kiên mang theo 3 gói vàng cất giấu tại đây. Từ tháng 3 - 5.2016 Kiên đã nhờ người thân đi bán số vàng trộm được, với tổng số tiền khoảng 8,2 tỉ đồng. Kiên dùng 1,2 tỉ đồng mua một xe ôtô Mazda CX5 BKS 30E- 044.41, mua 10.000 USD, gửi 3,8 tỉ đồng vào 2 sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng ăn tiêu.

Nung chảy vàng để bán là một thủ đoạn mới

Lãnh đạo Công an TP. Hà Nội cho biết, thủ phạm vụ trộm vàng đã lên kế hoạch trước hằng tháng, đây là người rất hiểu biết về lĩnh vực phòng, chống tội phạm, nắm được tâm lý và cách thức hoạt động của tội phạm.

Đại tá Nguyễn Văn Viện - Trưởng phòng Tham mưu (Công an TP. Hà Nội) đánh giá việc Kiên dùng máy nung vàng điện trở là một thủ đoạn mới. Ngoài ra, để nhờ người thân tiêu thụ số vàng mà mình trộm cắp được, Kiên đã nói dối người thân rằng mua vàng ở bên Trung Quốc, do đó đã dễ dàng tạo được lòng tin.

Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45 - Công an TP. Hà Nội) cho biết, để thực hiện hành vi trộm cắp, Kiên theo dõi cửa hàng vàng Phi Đoan trong một tháng, bao gồm cả đi bộ, đi ôtô, đi vào ban ngày, ban đêm. Khi gây án, Kiên dùng chiếc xe do em vợ đăng ký, chiếc xe này đã được Kiên thảo sẵn hợp đồng mua bán cho một người trước đó 5 ngày, nhằm tạo tình huống ngoại phạm.

Kiên cũng là một người rất hiểu biết về lĩnh vực phòng, chống tội phạm, được học hành nghiêm chỉnh, từng tốt nghiệp một trường đại học. Hơn thế, Kiên từng là nhân viên của một công ty truyền thông, đã tham gia thực hiện một số chương trình camera giấu kín nên nắm được tâm lý và cách thức hoạt động của tội phạm, từ đó áp dụng vào vụ án.

Theo đại tá Giáp, trong vụ án này bước đầu cơ quan công an xác định không có đồng phạm. Hiện tại Công an TP. Hà Nội đang tạm giam đối tượng Kiên để củng cố hoàn chỉnh hồ sơ.

P.V

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến