Dòng sự kiện:
Toàn cảnh sân bay Hồng Kông - dự án tham vọng của thời đại
23/05/2015 12:39:15
ANTT.VN –Dư luận đang xôn xao trước thông tin một tiến sĩ đưa ra về siêu dự án sân bay quốc tế Long Thành đã “nhận vơ” lấy phối cảnh của sân bay quốc tế Chek Lap Kok của Hồng Kông (Trung Quốc). Cùng khám phá xem “mặt mũi” của sân bay quốc tế này ra sao!

Tin liên quan

Dư luận đang xôn xao trước thông tin đưa ra ngày 22/5/2015 của TS Trần Đình Bá, một người tự giới thiệu là chuyên gia kinh tế và công trình có thời gian thực tập nghiên cứu tại sân bay quốc tês Riga và Đại học Hàng không Riga Liên Xô.

Theo đó, ông Trần Đình Bá nhận định: “Điều sự thật 100% là hình thực sự của sân bay quốc tế Chek Lap Kok đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành để thuyết minh cho việc xây sân bay Long Thành”.

Trước thông tin đang gây xôn xao dư luận này, ANTT.VN đã có tìm hiểu về sân bay Chek Lap Kok.

Hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 1998, sân bay quốc tế được xây dựng trên hòn đảo cùng tên Chek Lap Kok của Hồng Kông được biết đến là một trong những sân bay lớn nhất châu Á và tốt nhất hành tinh.

Sân bay quốc tế Chek Lap Kok của Hồng Kông (bên trên) (Ảnh: Foster&Partners) và bức ảnh được cho là Phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành (bên dưới) (Ảnh: Internet)

Phải mất 6 năm để xây dựng sân bay quốc tế này. Quả không ngoa khi nói rằng đây là một trong những dự án xây dựng tham vọng nhất của thời đại, khi Chek Lap Kok được xây dựng bằng cách san bằng một quả núi của đảo rồi dùng đất đá để mở rộng diện tích đất ra biển.

Đỉnh núi cao 100m đã được san bằng chỉ còn cách mặt nước biển 7m, sau đó dùng đất đá để mở rộng diện tích hòn đảo lên đến gấp 4 lần diện tích ban đầu. Được biết, 197 triệu mét khối vật liệu đã được sử dụng để xây dựng hòn đảo nhân tạo này. Cụ thể hơn, mỗi giây 10 tấn nguyên liệu đã được chuyển đến đây để mở rộng đất!

Sau 6 năm xây dựng với chi phí lên đến 20 tỷ USD, sân bay Chek Lap Kok đã được hoàn thành với tổng diện tích 1.248 ha. Dự kiến, đến năm 2040 sân bay quốc tế này sẽ đón 80 triệu hành khách mỗi năm, tương đương với Heathrow của London và sân bayy JFK của New York hợp lại.

Sân bay Chek Lap Kok - dự án xây dựng tham vọng nhất của thời đại 

Hoàn thành và đi vào hoạt động năm 1998, dự kiến đến năm 2040 Chek Lap Kok này sẽ đón 80 triệu hành khách mỗi năm, tương đương với Heathrow của London và sân bay JFK của New York hợp lại

Sân bay quốc tế này cũng đã giành được rất nhiều giải thưởng về thiết kế ...

... cũng như sự đánh giá tốt của hành khách về chất lượng dịch vụ.

Trong gần 20 năm đi vào hoạt động, Chek Lap Kok đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh tiếng. Có thể đơn cử như 8 Giải thưởng thế giới Skytrax dành cho các sân bay trong vòng 11 năm; “Sân bay tốt nhất hành tinh” theo thăm dò, đánh giá của AETRA; Giải thưởng kiến trúc ARCASIA năm 2001-02; Giải thưởng xây dựng thiết kế thép; Dự án quốc tế của năm – Giải thưởng chất lượng xây dựng; Giải thưởng quốc tế ngành công nghiệp xây dựng của Anh …

*Thông tin và ảnh được lấy từ nguồn đăng tải trên website của Foster&Partners, công ty tư vấn thiết kế hàng đầu của Anh Quốc và cũng chính là đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế sân bay Chek Lap Kok.

Thanh Hương (Theo Foster&Partners)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến