Dòng sự kiện:
Tốc độ tăng giá chung cư chậm lại
18/04/2023 10:53:31
Theo các chuyên gia, tốc độ tăng giá chung cư sẽ chậm lại. Giao dịch kỳ vọng tốt hơn từ quý II/2023.

Giá bán chỉ tăng không giảm

Theo báo cáo Hội của Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), hơn 72% lượng giao dịch nhà ở trong quý I/2023 là căn hộ chung cư. Tỉ lệ tiêu thụ toàn thị trường nhà chỉ đạt khoảng 11%, tương đương hơn 2.700 giao dịch, bằng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

VARS nhận định, giá căn hộ tiếp tục ghi nhận ở ngưỡng cao do chủ yếu là dự án cao cấp. Giá trung bình đạt 51 triệu đồng/m2 tại Hà Nội và 74 triệu đồng/m2 tại TP.HCM.

Theo Báo cáo thường niên Xu hướng thị trường chung cư trung – cao cấp Hà Nội năm 2023, triển vọng giai đoạn 2023 – 2025, dự kiến trong năm 2023, nguồn cung sơ cấp cả thị trường đạt xấp xỉ 14.000 – 15.000 căn. Trong đó, 80% nguồn cung này chủ yếu đến từ các dự án phía Tây và phía Đông.

Lượng căn tiêu thụ dự báo dao động khoảng 10.000 – 12.000 căn, giảm nhẹ so với giai đoạn 2020-2022. Tỷ lệ người mua để ở sẽ có xu hướng gia tăng.

Bà Bùi Thị Hương - Trưởng phòng Dự án chiến lược, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) cho biết, giá bán chung cư trung và cao cấp sẽ không giảm và có xu hướng tăng nhẹ. Tốc độ tăng giá sẽ chậm lại so với giai đoạn 2020 - 2022. Nhiều chủ đầu tư sẽ tiếp tục đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, có lợi cho dòng tiền của những người mua nhà.

Ông Trần Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng (One Mount Real Estate) dự báo, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội có thể sẽ còn tăng từ 3 - 8% trong những quý còn lại của năm 2023.

Từ quý II/2023, giao dịch chung cư được kỳ vọng sẽ tăng tốt hơn (Ảnh: Anh Phương)

Dự báo bất động sản hồi phục vào cuối năm nay

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV nhận định, thị trường bất động sản sẽ phục hồi rõ nét từ cuối năm nay. Đây cũng là thời điểm những chính sách gỡ vướng cho thị trường bất động sản, trái phiếu phát huy hiệu quả lớn hơn.

Ông Lực nhấn mạnh, chưa bao giờ trong một tháng Chính phủ đưa ra bốn quyết sách vô cùng quan trọng với thị trường.

Đó là nghị định 08 về tháo gỡ trái phiếu doanh nghiệp trong đó doanh nghiệp bất động sản. Nghị quyết 33 ban hành về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Đề án 338 về đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội từ nay đến năm 2030. Nghị định số 10 hướng dẫn Luật đất đai, bổ sung quy định về cấp quyền sở hữu cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

“Đây là những điểm nghẽn pháp lý chính của thị trường. Trên cơ sở đó, các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng cũng bắt đầu nhúc nhích rà soát lại các dự án vướng mắc để tháo gỡ” – ông Lực nói.

Dự báo thị trường chung cư thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho rằng, từ quý II/2023, giao dịch được kỳ vọng sẽ tăng tốt hơn.

Giá căn hộ phân khúc thấp sẽ không giảm, thậm chí tăng. Giá căn hộ trung - cao cấp trước đây có xu hướng tăng ảo, sẽ được điều chỉnh về mức phù hợp hơn với giá trị thực.

“Khi thị trường đang tái lập thế cân bằng trở lại, mức giá dần tiệm cận với giá trị thực. Đây là cơ hội để những người có thu nhập cao, có nhu cầu thực mua để ở, kinh doanh hoặc đầu tư dài hạn có thể lựa chọn phân khúc này, tăng sức mua cho thị trường” – ông Đính nói.

Tác giả: Hồng Khanh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến