Dòng sự kiện:
Tối đa 5 thứ trưởng trừ Bộ Công an và Bộ Quốc phòng
10/04/2015 08:54:34
ANTT.VN – Theo dự án Luật Tổ chức Chính phủ sửa đổi, ngoài Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, số lượng Thứ trưởng của mỗi bộ tối đa là 5 người.

Tin liên quan

Sáng 9/4, Ủy ban thường vụ Quốc hội tiếp tục Phiên họp thứ 37, cho ý kiến vào dự thảo báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật tổ chức chính quyền địa phương. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều khiển phiên họp.

Trừ Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, mỗi Bộ có tối đa 5 Thứ trưởng

Góp ý tại phiên họp, đa số Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với các nội dung của dự thảo báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi).

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị quy định rõ hơn về nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ; rà soát lại quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ trong các lĩnh vực cụ thể để bảo đảm đầy đủ bao quát nhưng tránh chồng chéo, trùng lặp.

Một số ý kiến đề nghị cơ quan soạn thảo chỉnh lý dự thảo sao cho bám sát các quy định của Hiến pháp để cụ thể hóa các nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ.

Liên quan tới vấn đề quốc phòng, an ninh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa đề nghị sửa đổi dự thảo Luật cho phù hợp với Hiến pháp, như giáo dục an ninh quốc phòng cho toàn dân, đảm bảo trang bị vũ trang cho lực lượng công an nhân dân, cũng như thực hiện nhiệm vụ kinh tế gắn với quốc phòng an ninh…

Nhóm quy định về số lượng cấp phó ở bộ, cơ quan ngang bộ và các đơn vị thuộc bộ nhận được nhiều ý kiến góp ý tại buổi thảo luận sáng nay.

Theo đề xuất trong dự thảo Luật, số lượng tối đa Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang bộ là 5; số lượng cấp phó của Tổng cục, cục thuộc bộ, cơ quan ngang bộ tối đa là 3; số lượng cấp phó của vụ, văn phòng, thanh tra và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, cơ quan ngang bộ là 2. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị cần thảo luận và cân nhắc về quy định này.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng, đến thời điểm này mà chưa đưa ra được quy định khung về số lượng cấp phó thì rất khó thuyết phục Quốc hội. Nên có quy định số lượng nhưng là khung co giãn để phù hợp với thực tế. “Vì nếu quy định mỗi Bộ không quá 5 cấp phó thì đối với một số Bộ lớn như Bộ NN-PTNT thì liệu có đáp ứng được không” – bà Mai đặt vấn đề.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước bổ sung,  nếu khống chế không quá 5 Thứ trưởng thì cũng căng vì nhiều bộ khối lượng công việc lớn. Vì vậy, ông đề nghị cân nhắc thêm để có sự linh động, phù hợp với một số Bộ.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Số lượng cấp phó phải quy định vào luật, Quốc hội yêu cầu phải như vậy. Muốn chất lượng phải quy định rõ, không để chung chung. Theo Chủ tịch Quốc hội, quy định không quá 5 là được vì có bộ chỉ cần 3, có bộ cần 5 và với bộ đa ngành thì số lượng đó (tức 5) cũng là đủ, trừ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến