Dòng sự kiện:
Tôi đi dự thầu ở Thái Nguyên: Hành vi của Chi cục trưởng là vi phạm luật đấu thầu
05/08/2015 10:05:34
ANTT.VN – Doanh nghiệp đến mua hồ sơ dự thầu nhưng Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên tuyên bố gói thầu đã được dàn xếp theo ý kiến của lãnh đạo tỉnh và hứa sẽ chỉ đạo "đệ tử" trả cho mỗi DN đến mua hồ sơ dự thầu 5 triệu đồng để từ bỏ đấu thầu...

Tin liên quan

Theo thông tin trên báo Nông nghiệp Việt Nam, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên công khai mở bán 3 gói thầu thuộc Dự án hồ Cây Vĩ nhưng có dấu hiệu o bế, cản trở doanh nghiệp. Chi cục trưởng Nguyễn Văn Hợp còn tuyên bố gói thầu đã được dàn xếp theo ý kiến của lãnh đạo tỉnh và hứa sẽ chỉ đạo “đệ tử” trả cho mỗi DN đến mua hồ sơ dự thầu 5 triệu đồng để từ bỏ đấu thầu...

Để tìm hiểu về tính hợp pháp của cuộc đấu thầu dự án hồ Cây Vĩ khi có sự tác động của Chi cục trưởng Nguyễn Văn Hợp và hành vi của ông Hợp có sai phạm như thế nào, PV ANTT.VN đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Hồng Thái – Công ty luật Hồng Thái.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái - Công ty luật Hồng Thái

Theo luật sư Thái, “nếu vụ việc trên là đúng thì hành vi đó là vi phạm luật đấu thầu”.

Về nguyên tắc xử lý vi phạm, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu thì tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt theo một hoặc các hình thức sau đây: cảnh cáo, phạt tiền, cấm tham gia hoạt động đấu thầu. Đối với cán bộ, công chức có hành vi vi phạm pháp luật đấu thầu thì bị xử lý theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

Về thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu

Người quyết định đầu tư có trách nhiệm xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu đối với các dự án do mình quyết định đầu tư theo quy định tại Điều 60 của Luật Đấu thầu. Trường hợp người quyết định đầu tư vi phạm pháp luật về đấu thầu thì việc xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm theo dõi việc xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu và quyết định cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với các tổ chức, cá nhân bị phạt cảnh cáo liên tục từ 5 lần trở lên theo quy định tại khoản 4 Điều 66 Nghị định này.

Về hình thức phạt tiền

Tùy theo mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 75 của Luật Đấu thầu sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi “Dàn xếp, thông đồng giữa tất cả nhà thầu, giữa nhà thầu với chủ đầu tư, bên mời thầu, tổ chuyên gia đấu thầu, tư vấn lập hồ sơ mời thầu, cơ quan, tổ chức thẩm định, người phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu dẫn đến phải huỷ đấu thầu hoặc lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực theo quy định tại khoản 3 Điều 10 của Luật Xây dựng;”

Trước đó, trả lời PV ANTT.VN, ông Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Sở Nông nghệp và phát triển nông thôn Thái Nguyên cho biết, ông đang đi nghỉ phép tại miền Nam nên chưa nắm được tình hình và ông Minh cũng sắp chuyển công tác.

PV tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Văn Hợp, cuộc gọi lúc 11 giờ 35 phút ngày 29/7 có người nghe máy thì xưng là em trai ông Hợp. Sau đó, chiều cùng ngày PV tiếp tục liên lạc thì không có ai nghe máy.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến