Tội phạm làm giả thẻ tín dụng như thế nào?
07/01/2015 08:57:52
ANTT.VN - Trong thời gian qua, tội phạm làm giả thẻ tín dụng đang có chiều hướng gia tăng. Để hiểu rõ hơn về quá trình đấu tranh, phá án với loại tội phạm này, phóng viên ANTT.VN đã có buổi trao đổi với Thượng tá Hà Thị Hằng - Phó trưởng Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) - Công an TP Hà Nội xung quanh vấn đề này.

Tin liên quan

Là người trực tiếp chỉ đạo nhiều vụ án, chuyên án, qua quá trình đấu tranh, khám phá các vụ án Thượng tá có đánh giá như thế nào về thực trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao làm giả thẻ tín dụng trong thời qua?

Hiện nay, trên thế giới cũng như ở Việt Nam, công nghệ thông tin có tốc độ phát triển nhanh. Công nghệ thông tin được ứng dụng trong tất cả các ngành nghề, lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội bao gồm cả trong lĩnh vực quản lý nhà nước, chi tiêu, thanh toán ngân sách quốc gia, thu thuế, phát triển thanh toán điện tử như sử dụng thẻ tín dụng ATM, chuyển tiền điện tử đang dần được thay thế phương tiện thanh toán bằng tiền mặt.

Thị trường thẻ thanh toán quy mô tương đối nhỏ nhưng lại năng động hàng đầu thế giới với mức tăng trưởng 18,5%/ năm. Xu hướng thương mại điện tử thịnh hành là những yếu tố cơ bản để thị trường thẻ thanh toán ở Việt Nam phát triển nhanh. Đây cũng chính là yếu tố làm gia tăng tội phạm làm giả thẻ tín dụng để chiếm đoạt tài sản.

Thượng tá Hà Thị Hằng - Phó trưởng Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Từ khi thành lập đến nay, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) đã khám phá xử lý hành chính 131 vụ, 62 vụ án hình sự trong đó có 10 vụ việc với 26 đối tượng do PC50 khám phá về hành vi làm giả thẻ tín dụng chiếm 30% trong tổng số vụ việc. Quá trình đấu tranh, khám phá có thể thấy tội phạm làm giả thẻ tín dụng ngày càng gia tăng và phức tạp. Có những vụ mà cán bộ, chiến sĩ phải mất rất nhiều thời gian và công sức mới tìm ra được thủ đoạn của các đối tượng.

Các đối tượng thường sử dụng các thủ đoạn như thế nào để “tấn công” vào tài khoản cá nhân thưa Thượng tá?

Công tác quản lý thẻ tín dụng của một số ngân hàng còn sơ hở nên nhiều đối tượng đã lấy cắp thông tin cá nhân của các chủ tài khoản sau đó làm thẻ giả để mua hàng hóa, sản phẩm công nghệ cao. Đây là hiện tượng diễn ra tương đối phổ biến. Ngoài ra tội phạm sử dụng công nghệ cao còn lấy cắp thẻ tín dụng của người nước ngoài sau đó nhập cảnh vào một nước khác để rút tiền.

Có thể mô tả hoạt động của các đối tượng như sau:

Các đối tượng mua thông tin thẻ tín dụng từ các diễn đàn hacker với giá từ 1- 3 USD rồi sau đó dùng các thông tin đó để làm thẻ giả để mua các mặt hàng chủ yếu là các thiết bị điện tử đắt tiền như iPad, iPhone, Macbook... Hoặc chúng lập ra các công ty ma để thực hiện việc chuyển, gửi tiền từ các tài khoản lấy cắp được.

Ngoài việc mua thông tin thẻ trên các diễn đàn hacker, các đối tượng còn dùng các máy cà thẻ có gắn hộp quẹt thẻ có chức năng mã hóa để ghi trộm mã số trong thẻ; trộm cắp thông tin cá nhân và thông tin thẻ trên hóa đơn cà thẻ; skimming lấy thông tin từ ATM. Ngoài ra, còn có một  số chiêu thức khác như:  dùng máy MP3 ghi lại tiếng động khi chủ thẻ nhấn trên bàn phím tại các máy ATM dữ liệu sẽ chuyển sang các con số thông qua các chương trình trên máy tính; dùng các bàn phím giả đặt lên các bàn phím ATM để truyền mã pin của chủ thẻ về máy tính hoặc điện thoại để làm thẻ giả để rút tiền trót lọt; sử dụng phần mềm gián điệp, truy cập bất hợp pháp vào các website, trộm cắp cơ sở dữ liệu, dùng phần mềm email giả để lừa lấy thông tin cá nhân, phát tán thư rác, tạo các trang web bán hàng giả, thành lập công ty ma, công ty ảo để trộm cắp dữ liệu, thu thập mua bán thông tin thẻ tín dụng trên các diễn đàn hacker.

Trên thế giới còn có một số đối tượng “đột nhập” vào ngân hàng để lấy cắp mật khẩu, tạo lệnh chuyển tiền giả, trộm cắp tiền của ngân hàng, tội phạm này thường là các hacker, chính các nhân viên ngân hàng. Để lấy được tiền chúng lấy mã kiểm soát, giả mạo chữ ký kiểm soát viên, lừa thanh toán viên để thực hiện các nghiệp vụ kế toán trên máy. Bên cạnh đó các đối tượng còn thực hiện các hành vi rửa tiền như chuyển tiền từ các tài khoản trộm cắp được sang tài khoản Union, sang các tài khoản mà các đối tượng ở trong nước.

Vậy để có thể thực hiện được việc chiếm đoạt tài sản cá nhân từ việc làm giả thẻ ngân hàng, các đối tượng hoạt động theo nhóm hay hoạt động độc lập?

Hoạt động của các đối tượng thường tổ chức theo nhóm người trong nước, hoặc có sự tham gia của cả các đối tượng nước ngoài cấu kết chặt chẽ với nhau. Các đối tượng có trình độ về công nghệ thông tin nên cách thức phạm tội và che giấu khá tinh vi, nhiều trường hợp xảy ra trong một thời gian dài mới phát giác gây thiệt hại không nhỏ cho các bên tham gia giao dịch điện tử. 

 

Các đối tượng chủ yếu hoạt động theo nhóm có sự cấu kết chặt chẽ với nhau

Qua đấu tranh cho thấy trong 10 vụ mà đơn vị phá được thì có 7 vụ có sự cấu kết giữa tội phạm trong nước và ngoài nước chiếm 70% trong các vụ đã khám phá được có sự tham gia của người nước ngoài chủ yếu mang quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc. Các đối tượng nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam sau đó móc nối với các đối tượng trong nước, mang theo các trang thiết bị để thực hiện các hành vi phạm tội.

Quá trình đấu tranh với các đối tượng, cán bộ và chiến sĩ gặp phải những khó khăn như thế nào thưa Thượng tá?

Để đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhiều vụ án cán bộ, chiến sĩ phòng PC50 mất rất nhiều thời gian để tìm ra được các đối tượng. Ví dụ như chuyên án mang bí số 981-T mà PC50 phối hợp với Cục C50 - Bộ Công an và các phòng chức năng điều tra, khám phá đối tượng người Trung Quốc cấu kết với một số đối tượng người Việt Nam sử dụng thẻ tín dụng giả để mua hàng hoặc thành lập công ty ma. Sau 04 tháng đấu tranh, tổ chức phá án, cơ quan điều tra đã bắt giữ 5 đối tượng gồm: Zeng Xiao Tian (Tăng Hiểu Thiên) quốc tịch Trung Quốc là đối tượng cầm đầu; Đinh Văn Chính (SN 1985); Lê Trọng Hiền (SN 1992); Nguyễn Thị Phương (SN 1988); Dương Kim Anh (vợ Tăng Hiểu Thiên).

Đối tượng Zeng Xiao Tian sang Việt Nam khoảng 3 năm trước, Tian thuê một số thanh niên Việt Nam là sinh viên mới ra trường có tuổi đời còn rất trẻ, chưa có việc làm, đứng ra đăng ký thành lập công ty và giữ chức giám đốc.

Đối tượng Zeng Xiao Tian cầm đầu đường dây làm giả thẻ tín dụng

Đồng thời Zeng Xiao Tian chỉ đạo Đinh Văn Chính mở 04 công ty “ma”. Tuy nhiên, thực chất các công ty được thành lập ra không hoạt động gì. Sau đó, các công ty “ma" này ký hợp đồng với các ngân hàng để thuê máy POS (máy thanh toán thẻ). Chúng sử dụng thẻ tín dụng giả quẹt vào máy POS và chuyển tiền về tài khoản công ty mà chúng đã đăng ký. Khi tiền được chuyển vào, chúng lập tức ra ngân hàng hoặc ATM rút tiền. Xác minh tại ngân hàng, tổng số giao dịch thanh toán thẻ thành công là 333 giao dịch với tổng số tiền là 1.126.848.000đ. Tổng số giao dịch thanh toán thẻ thất bại là 254 giao dịch, nguyên nhân do các thẻ thanh toán đều là thẻ bị mất trộm, thất lạc.

Để phòng ngừa tội phạm làm giả thẻ tín dụng thì các ngân hàng và người sử dụng thẻ cần làm gì thưa Thượng tá?

Trong các chuyên án, ngân hàng là một trong những cơ quan phối hợp tích cực với cơ quan điều tra để có thể làm rõ hành vi, đấu tranh với các đối tượng phạm tội. Qua các chuyên án mà PC50 đấu tranh có thể thấy, các ngân hàng cần hết sức cảnh giác, trước khi ký hợp đồng cho thuê máy POS cần thẩm định, kiểm tra kỹ về hoạt động thanh toán và kinh doanh của các công ty để tránh tạo điều kiện, cơ hội cho các đối tượng hoạt động.

Ngoài ra, ngân hàng cũng cần xây dựng phần mềm quản trị hệ thống để phân quyền sử dụng cho người có cơ sở dữ liệu phù hợp, có biện pháp bảo đảm an ninh mạng không để bị tấn công từ bên trong cũng như tăng cường vai trò của các cơ quan tổ chức doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng  cùng tham gia ngăn ngừa tội phạm vi phạm pháp luật trong lĩnh vực công nghệ cao nói chung và trong lĩnh vực trộm cắp thông tin thẻ tín dụng nói riêng. Về phía người sử dụng cần tăng cường bảo mật, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản. Báo cáo kịp thời với các cơ quan chức năng nếu phát hiện ra tài khoản bị mất tiền hoặc có những giao dịch bất thường.  

Xin cảm ơn Thượng tá về buổi trò chuyện!

Thu Thủy 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến