Dòng sự kiện:
Tôn vinh nghệ thuật Bài chòi là di sản văn hóa nhân loại
17/06/2018 17:53:02
9 tỉnh, thành miền Trung đã cùng nhau nghiên cứu, lập hồ sơ trình UNESCO công nhận nghệ thuật Bài chòi là di sản văn hóa.

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng tiến hành tôn vinh nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam được Tổ chức UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hoạt động này nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân đồng thời khuyến khích, động viên tinh thần của những người nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian đã và đang có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp gìn giữ và phát triển loại hình nghệ thuật Bài chòi.

Bài chòi được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Các chuyên gia văn hóa cho rằng, Bài chòi xuất phát từ một hình thức sinh hoạt giải trí của cộng đồng làng xã, một thú vui tao nhã của người dân miền Trung nhân dịp đầu Xuân, các dịp lễ hội. Không gian tổ chức Bài chòi thường là các đình làng, các khu vực công cộng, nơi quây quần dân cư, gắn kết cộng đồng, nuôi dưỡng lòng vị tha và thúc đẩy tính sáng tạo.

Nhằm tôn vinh loại hình nghệ thuật này, từ năm 2014, 9 tỉnh thành miền Trung gồm từ Quảng Bình - Khánh Hòa đã cùng lập hồ sơ trình và UNESCO đã nhất trí ghi danh nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Đây là một niềm vinh dự, tự hào, một thành công vang dội của loại hình nghệ thuật này.

Đây là nghệ thuật diễn xướng dân gian, gắn kết cộng đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện, nhiều tỉnh thành miền Trung như TP Đà Nẵng, Quảng Nam đang nỗ lực phục dựng, phát triển nghệ thuật này. Tại Quảng Nam mà nổi bật là phố cổ Hội An, hô hát Bài chòi đã trở thành món ăn không thể thiếu phục vụ du khách mỗi tối. Tại TP Đà Nẵng, nhiều hội chơi Bài chòi được tổ chức thường xuyên tại khu công viên phía Nam bờ đông cầu Rồng vào các tối thứ 7, Chủ nhật hàng tuần đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo người dân và du khách.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ, chính quyền thành phố cam kết sẽ đồng hành cùng các nghệ nhân, nghệ sĩ, cộng đồng thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy bền vững giá trị di sản nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam. Những loại hình nghệ thuật dân gian sẽ trở thành những nguồn mạch thanh trong nuôi dưỡng tâm hồn người Việt để văn hóa Việt hòa trong dòng chảy văn minh nhân loại.

  • NĐT
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến