Tổng cục ĐBVN: Có việc tăng phí QL.13 khi mặt đường khai thác hư hỏng
26/01/2015 19:06:21
ANTT.VN – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, ông Nguyễn Văn Huyện vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về kết quả kiểm tra 2 dự án BOT, QL.13 – Tỉnh Bình Phước.

Tin liên quan

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện, thực hiện văn bản số 166 của Bộ Giao thông vận tải và một số tin nhắn, bài viết trên phương tiện thông tin đại chúng phản ánh các tồn tại về chất lượng đường đã khai thác và thu phí đường bộ, công tác an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường (VSMT) trên các tuyến đường đang thi công trong khi lại tăng phí sử dụng đường bộ tại các dự án BOT, QL.13 do UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Người dân xã Thanh Phú (Bình Long, Bình Phước) viết những câu cầu cứu trên tấm bảng cắm giữa con đường đầy khói bụi - Ảnh tư liệu ( Báo Tuổi trẻ)

Ngày 19 và 20/1/2015, Tổng cục đường bộ Việt Nam cùng với Cục Quản lý xây dựng &CLCTGT của Bộ GTVT, Cục Quản lý đường bộ IV đã cùng Sở GTVT Bình Phước, các nhà đầu tư kiểm tra thực tế; đoàn công tác cũng làm việc với ông Trần Ngọc Trai – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, về tổng thể QL.13 đoạn qua tỉnh Bình Phước, đoạn km 62+700 – km 95 do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Bình Phước quản lý và thu phí.

Đoạn km 95 – km 97+067 không thuộc dự án BOT và do thị xã Bình Long quản lý.

Đoạn km 97+067 – km 118+547 và km 122+250 - km133+600 do công ty cổ phần BOT An Lộc - Hoa Lư quản lý và thi công.

Đoạn km 118+547 - km122+250 và đoạn km133+600 – km 142+200 không thuộc dự án BOT và do Sở GTVT tỉnh Bình Phước nhận ủy thác quản lý.

Theo đó, tình hình thực hiện và các tồn tại ở 2 dự án BOT được Tổng cục Đường bộ đánh giá như sau: Về dự án BOT nâng cấp mở rộng QL.13 đoạn km 62+700 (cầu Tham Rớt nằm ở danh giới hai tỉnh Bình Phước và Bình Dương) - km 95 (TX.Bình Long thuộc tỉnh Bình Phước). Dự án này do Công ty cổ phần đầu tư XD Cơ sở hạ tầng (XD CSHT) Bình Phước là nhà đầu tư, đã hoàn thành và đi vào thu phí từ ngày 14/9/2008 theo văn bản số 2739 của UBND tỉnh Bình Phước tại 2 trạm thu phí tại km 36+120 và km 86+500, bắt đầu tăng giá vé lần thứ nhất từ ngày 29/10/2012 theo Quyết định số 32 của UBND tỉnh Bình Phước và tăng giá vé lần thứ 2 từ ngày 1/1/2015 theo Quyết định số 35 của UBND tỉnh Bình Phước. Mức vé cả 2 lần tăng đều trong phạm vi quy định của Bộ Tài chính.

Mặt tồn tại của dự án, hiện mặt đường xuất hiện một số ổ gà rải rác; đặc biệt trên các đoạn km 77+500- km78+500 và km 82+600- km 83+600 phát sinh nhiều ổ gà, mặt đường đùn lún gây mất ATGT nhưng chưa được khắc phục kịp thời. Vạch sơn phân làn một số đoạn bị mờ, hiện tại đang được nhà đầu tư sơn lại, hệ thống cọc tiêu, biển báo, cọ H và cột km chưa đầy đủ.

Theo đó, đoàn công tác có ý kiến, việc tăng mức thi phí từ ngày 1/1/2015 trong khi đường đang khai thác có hư hỏng mặt đường, sơn kẻ đường mờ mà dư luận phản ánh là đúng.

Đoàn công tác thống nhất yêu cầu nhà đầu tư cần tiến hành vá ngay các ổ gà, xử lý các vị trí mặt đường bị đùn lún, sơn lại các vạch sơn phân làn bị mờ, yêu cầu hoàn thành trước ngày 15/2/2015 để đảm bảo ATGT, bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo, cọc H và cột Km hoàn thành trong Quý I/2015. Hàng tuần nhà đầu tư phải có báo cáo khối lượng thực hiện công tác sửa chữa cho Sở GTVT tỉnh Bình Phước, Tổng cục ĐBVN, Cục QLĐB IV.

Bên cạnh đó, Thống nhất giao Sở GTVT, Cục QLĐB IV phúc tra kết quả sửa chữa theo cam kết; trường hợp nhà đầu tư không sửa chữa đúng cam kết, các cơ quan liên quan sẽ kiến nghị các cấp có thẩm quyền dừng thu phí.

Thứ hai, về Dự án BOT nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 đoạn An Lộc (km 97+067-km118+547) đến ngã ba Chiu Riu (km 122+250 – km 133+600):

Dự án do Công ty cổ phần BOT An Lộc - Hoa Lư (nhà đầu tư BOT) quản lý và thi công theo hình thức BOT. Khởi công tháng 2/2011, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng và được gia hạn hợp đồng 1 năm theo chủ trương của UBND tỉnh. Đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành, chậm so với tiến độ 11 tháng.

Phương án hoàn vốn ban đầu xây dựng trên cơ sở nguồn thu từ 2 trạm thu phí đặt tại km 90+300 và km 105+700. Ngày 19/11/2014, Bộ Tài chính có văn bản chỉ chấp thuận đặt 1 trạm thu phí tại km 105+700 để thu phí hoàn vốn.

Về tồn tại của dự án, hiện tại, trên toàn tuyến mới thảm được 10 km bê tông nhựa (BTN) lớp 1 cho ½ mặt đường. Còn lại 10,8 km đã rải cấp phối đá dăm (CPĐD) nhưng nhà đầu tư chưa thảm BTN, do đó khi các phương tiện lưu thông trên đoạn chưa thảm BTN gây bụi, không đảm bảo vệ sinh môi trường gây rất nhiều bức xúc cho nhân dân và được đăng tải trên các phương tiện thông tin.

Ngoài ra hệ thống biển báo, rào chắn trong quá trình thi công trên đường đang khai thác chưa đảm bảo quy định.

Chất lượng một số đoạn thi công không đảm bảo, đã xuất hiện nhiều hư hỏng như rạn nứt, phát sinh ổ gà, đùn lớp mặt đường BTN gây mất an toàn giao thông và không bảo đảm chất lượng.

Trước tình hình dự án bị đình trệ, UBND tỉnh Bình Phước đã có chủ trương cho nhà đầu tư vay ưu đãi 100 tỷ từ ngân sách tỉnh.

Hiện tại, đã cấp 50 tỷ, chuẩn bị cấp thêm 50 tỷ để hoàn thành công tác thảm BTN lớp 1 cho ½ bề rộng mặt đường trên toàn tuyến để khắc phục tình trạng mất ATGT và VSMT xong trước Tết.

Tuy nhiên, dự án hiện chưa ký hợp đồng tín dụng, năng lực thi công cũng như nguồn vốn của các nhà thầu kém, nhà đầu tư không có kế hoạch cụ thể cho việc thực hiện phần khối lượng còn lại của dự án, nên dự án khó có thể thực hiện được theo chủ trương của UBND tỉnh Bình Phước.

Theo ông Huyện, đoàn công tác đã lập biên bản làm việc với Sở GTVT Bình Phước. Trong đó xác định các tồn tại, yêu cầu một số giải pháp để thực hiện.

Tuy nhiên, dự án BOT này có rất nhiều tồn tại, người dân rất bức xúc về ATGT, bụi bẩn và vi phạm nặng về vệ sinh môi trường, tiến độ quá chậm, chất lượng có nhiều tồn tại; dự án khởi công từ 2011 nhưng đến nay chưa ký hợp đồng tín dụng; năng lực nhà đầu tư/doanh nghiệp BOT yếu, trong cổ đông doanh nghiệp BOT có thành viên tỷ lệ cổ phần cao là Công ty TNHH MTV cao su Sông Bé được giao thi công một số gói thầu/đoạn tuyến, nhưng tiến độ do Công ty này thực hiện rất chậm.

Công tác quản lý, giám sát, kiểm tra đôn đốc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền còn nhiều hạn chế.

Hiện dự án đang trong quá trình xây dựng, chưa thực hiện thu phí nên chưa tăng giá phí như phản ánh, mặt khác ngày 19/11/2014, Bộ Tài chính mới chấp thuận cho lập 1 trạm thu phí.

Tổng cục Đường bộ cho biết, sau khi kiểm tra hiện trường và làm việc với Sở GTVT và các bên liên quan, đoàn công tác đã đến làm việc với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh để phản ánh những tồn tại ở 2 dự án BOT, nhất là việc thi công dở dang, chậm trễ tại dự án BOT QL.13 đoạn An Lộc – ngã ba Chiu Riu gây bụi bậm, mất vệ sinh môi trường ảnh hưởng lớn đến nhân dân hai bên đường và người tham gia giao thông. Đồng thời, thông tin đến Lãnh đạo Tỉnh về các tồn tại khác cần sớm khắc phục.

Tại buổi làm việc Lãnh đạo Tỉnh đã ghi nhận các ý kiến của đoàn, đồng thời cho biết ngay ngày hôm đó sẽ có văn bản chấn chính và báo cáo lại Chủ tịch UBND tỉnh để có biện pháp xử lý.

Tổng cục Đường bộ cho hay, đối với dự án BOT đoạn An Lộc (km 97) đến Ngã ba Chiu Riu (km 133) đang thi công dở dang có nhiều tồn tại về bụi bẩn, không bảo đảm ATGT, VSMT, tiến độ chậm và chất lượng thi công có tồn tại.

Tổng cục Đường bộ kiến nghị, Bộ GTVT giao Cục Quản lý XD và CLCTGT soạn văn bản để Bộ GTVT ký đề nghị UBND tỉnh, thay thế nhà đầu tư khác để bảo đảm năng lực thực hiện dự án; trước mắt từ nay đến Tết giao Sở GTVT Bình Phước sử dụng 50 tỷ vốn ngân sách của Tỉnh để tổ chức thảm bê tông nhựa rộng 6 - 7 m tại các đoạn chưa thảm để nối thông bê tông nhựa toàn tuyến, nhằm khắc phục bụi bẩn khi phương tiện qua lại và bảo đảm ATGT; chuyển giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền về UNBD tỉnh, không ủy quyền cho Sở GTVT Bình Phước, do việc để Sở GTVT thực hiện nhiệm vụ này còn rất nhiều hạn chế; thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện dự án về Bộ GTVT.

Đối với dự án BOT từ cầu Tham Rớt đến TX.Bình Long (km 62-km 95) – Dự án đã hoàn thành và đang thu phí từ 2008, do nhà đầu tư đã cho sơn kẻ đường lại từ trước khi đoàn đến kiểm tra, và ngay sau đó đã huy động máy móc để sửa chữa đường.

Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND tỉnh phải tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ bảo đảm hoàn thành sửa chữa trước Tết nguyên đán.

Tổng cục Đường bộ cho biết, sẽ giám sát chặt chẽ theo phân cấp của Bộ trưởng, nếu chậm sửa chữa sẽ kiến nghị tỉnh Bình Phước cho dừng thu phí theo Thông tư của Bộ GTVT.

Kiều Chinh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến