Tin liên quan
Người dân xã Thanh Phú (Bình Long, Bình Phước) viết những câu cầu cứu trên tấm bảng cắm giữa con đường đầy khói bụi - Ảnh tư liệu ( Báo Tuổi trẻ)
Ngày 19 và 20/1/2015, Tổng cục đường bộ Việt Nam cùng với Cục Quản lý xây dựng &CLCTGT của Bộ GTVT, Cục Quản lý đường bộ IV đã cùng Sở GTVT Bình Phước, các nhà đầu tư kiểm tra thực tế; đoàn công tác cũng làm việc với ông Trần Ngọc Trai – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước.
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, về tổng thể QL.13 đoạn qua tỉnh Bình Phước, đoạn km 62+700 – km 95 do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Bình Phước quản lý và thu phí.
Đoạn km 95 – km 97+067 không thuộc dự án BOT và do thị xã Bình Long quản lý.
Đoạn km 118+547 - km122+250 và đoạn km133+600 – km 142+200 không thuộc dự án BOT và do Sở GTVT tỉnh Bình Phước nhận ủy thác quản lý.
Mặt tồn tại của dự án, hiện mặt đường xuất hiện một số ổ gà rải rác; đặc biệt trên các đoạn km 77+500- km78+500 và km 82+600- km 83+600 phát sinh nhiều ổ gà, mặt đường đùn lún gây mất ATGT nhưng chưa được khắc phục kịp thời. Vạch sơn phân làn một số đoạn bị mờ, hiện tại đang được nhà đầu tư sơn lại, hệ thống cọc tiêu, biển báo, cọ H và cột km chưa đầy đủ.
Đoàn công tác thống nhất yêu cầu nhà đầu tư cần tiến hành vá ngay các ổ gà, xử lý các vị trí mặt đường bị đùn lún, sơn lại các vạch sơn phân làn bị mờ, yêu cầu hoàn thành trước ngày 15/2/2015 để đảm bảo ATGT, bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo, cọc H và cột Km hoàn thành trong Quý I/2015. Hàng tuần nhà đầu tư phải có báo cáo khối lượng thực hiện công tác sửa chữa cho Sở GTVT tỉnh Bình Phước, Tổng cục ĐBVN, Cục QLĐB IV.
Bên cạnh đó, Thống nhất giao Sở GTVT, Cục QLĐB IV phúc tra kết quả sửa chữa theo cam kết; trường hợp nhà đầu tư không sửa chữa đúng cam kết, các cơ quan liên quan sẽ kiến nghị các cấp có thẩm quyền dừng thu phí.
Thứ hai, về Dự án BOT nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 đoạn An Lộc (km 97+067-km118+547) đến ngã ba Chiu Riu (km 122+250 – km 133+600):
Phương án hoàn vốn ban đầu xây dựng trên cơ sở nguồn thu từ 2 trạm thu phí đặt tại km 90+300 và km 105+700. Ngày 19/11/2014, Bộ Tài chính có văn bản chỉ chấp thuận đặt 1 trạm thu phí tại km 105+700 để thu phí hoàn vốn.
Về tồn tại của dự án, hiện tại, trên toàn tuyến mới thảm được 10 km bê tông nhựa (BTN) lớp 1 cho ½ mặt đường. Còn lại 10,8 km đã rải cấp phối đá dăm (CPĐD) nhưng nhà đầu tư chưa thảm BTN, do đó khi các phương tiện lưu thông trên đoạn chưa thảm BTN gây bụi, không đảm bảo vệ sinh môi trường gây rất nhiều bức xúc cho nhân dân và được đăng tải trên các phương tiện thông tin.
Chất lượng một số đoạn thi công không đảm bảo, đã xuất hiện nhiều hư hỏng như rạn nứt, phát sinh ổ gà, đùn lớp mặt đường BTN gây mất an toàn giao thông và không bảo đảm chất lượng.
Trước tình hình dự án bị đình trệ, UBND tỉnh Bình Phước đã có chủ trương cho nhà đầu tư vay ưu đãi 100 tỷ từ ngân sách tỉnh.
Tuy nhiên, dự án hiện chưa ký hợp đồng tín dụng, năng lực thi công cũng như nguồn vốn của các nhà thầu kém, nhà đầu tư không có kế hoạch cụ thể cho việc thực hiện phần khối lượng còn lại của dự án, nên dự án khó có thể thực hiện được theo chủ trương của UBND tỉnh Bình Phước.
Tuy nhiên, dự án BOT này có rất nhiều tồn tại, người dân rất bức xúc về ATGT, bụi bẩn và vi phạm nặng về vệ sinh môi trường, tiến độ quá chậm, chất lượng có nhiều tồn tại; dự án khởi công từ 2011 nhưng đến nay chưa ký hợp đồng tín dụng; năng lực nhà đầu tư/doanh nghiệp BOT yếu, trong cổ đông doanh nghiệp BOT có thành viên tỷ lệ cổ phần cao là Công ty TNHH MTV cao su Sông Bé được giao thi công một số gói thầu/đoạn tuyến, nhưng tiến độ do Công ty này thực hiện rất chậm.
Hiện dự án đang trong quá trình xây dựng, chưa thực hiện thu phí nên chưa tăng giá phí như phản ánh, mặt khác ngày 19/11/2014, Bộ Tài chính mới chấp thuận cho lập 1 trạm thu phí.
Tại buổi làm việc Lãnh đạo Tỉnh đã ghi nhận các ý kiến của đoàn, đồng thời cho biết ngay ngày hôm đó sẽ có văn bản chấn chính và báo cáo lại Chủ tịch UBND tỉnh để có biện pháp xử lý.
Tổng cục Đường bộ kiến nghị, Bộ GTVT giao Cục Quản lý XD và CLCTGT soạn văn bản để Bộ GTVT ký đề nghị UBND tỉnh, thay thế nhà đầu tư khác để bảo đảm năng lực thực hiện dự án; trước mắt từ nay đến Tết giao Sở GTVT Bình Phước sử dụng 50 tỷ vốn ngân sách của Tỉnh để tổ chức thảm bê tông nhựa rộng 6 - 7 m tại các đoạn chưa thảm để nối thông bê tông nhựa toàn tuyến, nhằm khắc phục bụi bẩn khi phương tiện qua lại và bảo đảm ATGT; chuyển giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền về UNBD tỉnh, không ủy quyền cho Sở GTVT Bình Phước, do việc để Sở GTVT thực hiện nhiệm vụ này còn rất nhiều hạn chế; thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện dự án về Bộ GTVT.
Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND tỉnh phải tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ bảo đảm hoàn thành sửa chữa trước Tết nguyên đán.
Kiều Chinh
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy