Tổng giám đốc OCB: Cuối năm đưa nợ xấu về 1%
29/07/2015 16:56:33
ANTT.VN - Hiện tại, OCB là một trong những ngân hàng có hệ thống xử lý nợ hiện đại, tiên tiến và phù hợp với điều kiện thị trường Việt Nam. Khả năng đến cuối năm 2015, tỷ lệ nợ xấu của OCB sẽ giảm từ 2,7% xuống mức xung quanh 1%. Kết quả này có được là dựa trên quan điểm nhìn nhận đúng đắn và triển khai quá trình xử lý nợ xấu một cách bài bản, cụ thể.

Tin liên quan

 

Trong 6 tháng đầu năm 2015,  các hoạt động kinh doanh của OCB trong 6 tháng đầu đang ổn định và đang có những bước tăng trưởng khá. Về huy động, OCB đạt mức tăng trưởng 13,5% - cao hơn mức trung bình của ngành. Về dư nợ, OCB cũng tăng trưởng tối đa theo yêu cầu của NHNN, hiện nay ngân hàng cũng đang đề xuất với chỉ số tăng trưởng mới và đang chờ NHNN phê duyệt.

Chỉ tiêu về chất lượng, OCB cũng đã đạt được các chỉ tiêu theo quy định mới của NHNN, Thông tư 02 và Thông tư 36. Việc đạt các chỉ tiêu này cũng thể hiện việc nâng cấp về các tiêu chuẩn an toàn của OCB.

Nợ xấu giảm xuống dưới 3%

Ông Nguyễn Đình Tùng – Tổng GĐ ngân hàng Phương Đông (OCB) cho biết: “Hiện nay, chỉ tiêu về nợ xấu của OCB đã giảm xuống dưới 3%, cụ thể là 2,7%. Trong đầu năm nay, chúng tôi đã thu hồi nợ xấu rất tốt bao gồm cả nợ xấu đã bán cho VAMC. Chỉ tiêu hiệu quả, tuy chưa đạt được so với kế hoạch nhưng cũng đạt được mức khá, trên 70%. Lý do không đạt được lợi nhuận một phần do OCB tăng cường chính sách dự phòng theo đúng yêu cầu của NHNN, đồng thời khi thực hiện các tiêu chuẩn theo thông tư 36 thì một số khoản chi phí ngân hàng tăng lên như chi phí về thanh khoản để đạt được đúng các tiêu chuẩn mới về thanh khoản như hiện nay. Các hoạt động khác vẫn tiến triển tốt”.

Được biết, giai đoạn 2012 – 2013, khi triển khai đồng thời với triển khai chiến lược kinh doanh mới, ngân hàng luôn xác định vấn đề xử lý nợ xấu cũng như giải quyết những tồn tại sau khủng hoảng ngành ngân hàng là một vấn đề quan trọng của OCB.

Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) Nguyễn Đình Tùng

Tổng giám đốc OCB chia sẻ: “Chúng tôi đã xây dựng một bộ phận chuyên trách trực tiếp xử lý nợ xấu. Lúc đầu, các bộ phận chuyên trách này nằm ở các khối kinh doanh, sau này chúng tôi tập trung lại thành Trung Tâm Xử lý nợ. Không những tập trung vào việc thay đổi cơ cấu tổ chức, chúng tôi cũng nghiên cứu thay đổi về Phương pháp và quy trình. Cuối năm 2013, đầu năm 2014, OCB cũng đã mời KPMG hỗ trợ để xây dựng lại toàn bộ hệ thống chính sách, quy trình, thủ tục và các kĩ năng trong quá trình xử lý nợ của Trung Tâm xử lý nợ”.

Hiện tại, OCB là một trong những ngân hàng có hệ thống xử lý nợ hiện đại, tiên tiến và phù hợp với điều kiện thị trường Việt Nam. Khả năng đến cuối năm 2015, tỷ lệ nợ xấu của OCB sẽ giảm từ 2,7% xuống mức xung quanh 1%. Kết quả này có được là dựa trên quan điểm nhìn nhận đúng đắn và  triển khai quá trình xử lý nợ xấu một cách bài bản, cụ thể.

Nước rút thực hiện tái cơ cấu giai đoạn 1

Ngân hàng OCB đang triển khai thực hiện chiến lược kinh doanh 3 năm của mình, năm 2015 là năm nước rút để hoàn tất giai đoạn 1 của chiến lược kinh doanh và cũng là năm mà OCB thực hiện các cam kết đối với NHNN về Phương án tự tái cơ cấu.

Theo báo cáo gần đây nhất của OCB với NHNN về cơ bản ngân hàng đã hoàn thành các tiêu chí và các bước trong quá trình tái cơ cấu.

“Chúng tôi rất tự tin kết thúc năm 2015, OCB đã hoàn thành chương trình tái cơ cấu theo yêu cầu của NHNN, cũng là kết thúc giai đoạn 1 của quá trình xây dựng và phát triển chiến lược OCB” – Tổng giám đốc Nguyễn Đình Tùng chia sẻ.

Lộ trình chiến lược 3 năm của OCB đã xây dựng đổi mới chiến lược vào cuối năm 2012 đầu năm 2013 và chính thức triển khai các hạng mục và sáng kiến chiến lược vào đầu năm 2013.

Mục tiêu chiến lược trong kế hoạch tái cấu trúc được xác định theo hướng tập trung vào 2 nhóm KH trọng tâm là khách hàng: SME và cá nhân khá giả. Đồng thời, OCB cũng xây dựng lại hệ thống vận hành nội bộ và hệ thống quản trị rủi ro.

Ông Tùng cho biết thêm: “Cho đến nay, toàn bộ cơ cấu tổ chức của OCB đã hoàn thành chuyển đổi  đúng theo thiết kế ban đầu. Chúng tôi cũng đã xây dựng xong khung quản trị rủi ro của Ngân hàng theo chuẩn mực và thông lệ quốc  tế và cũng đã soạn thảo xong các bước tiếp cận và xây dựng ngân hàng theo chuẩn Basell II. Ngoài ra, hệ thống mạng lưới và hệ thống sản phẩm, các quy trình nghiệp vụ khác cũng đã hoàn thành  những bước triển khai theo đúng kế hoạch ban đầu. Có thể nói, đến cuối năm 2015, OCB sẽ hoàn thành tốt đề án của mình và như vậy chúng tôi đã có những nền tảng vững chắc để bước sang năm 2016, Ngân hàng có những bước chuyển mình mạnh mẽ trên thị trường”.

Sự lựa chọn của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Đối với OCB , đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ là khách hàng trọng tâm của Ngân hàng. Toàn bộ cấu trúc và mô hình hoạt động của Ngân hàng xây dựng ra là để phục vụ nhóm đối tượng khách hàng này, ngay cả quy trình nghiệp vụ, mẫu biểu nghiệp vụ, đến chính sách nghiệp vụ… được xây dựng sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng này. Những chương trình ưu đãi của OCB cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ không phải là những chương trình có tính chất thời điểm, mà toàn toàn bộ hệ thống OCB xây dựng để phục vụ nhóm đối tượng này.

Thông qua các chương trình giảm lãi suất, chương trình khuyến mãi, … được thực hiện với từng phân khúc khác nhau, OCB hy vọng tạo được những cú hích đối với những khách hàng này.

Tổng giám đốc Nguyễn Đình Tùng nhận định: “Hiện nay, chúng tôi không chỉ tiếp cận đơn lẻ mà ngân hàng đang đẩy mạnh tiếp cận khách hàng theo chuỗi. Với cách tiếp cận này chúng tôi có thể tạo ra những giá trị rất vượt trội thông qua thủ tục hồ sơ đơn giản, thông qua tốc độ xử lý giao dịch nhanh và phản hồi khách hàng sớm, thông qua việc chúng tôi có thể hạ giá thành lãi suất cho khách hàng. Chúng tôi không gọi đây là một chương trình mà chúng tôi gọi đây là một chiến lược mà ngân hàng từng bước nâng cấp các yếu tố cạnh tranh của mình theo 3 góc độ chính: độ thuận tiện, tốc độ phục vụ và giá cả.

Từ nay đến cuối năm 2015, OCB sẽ ưu tiên hoàn tất những yêu cầu của NH NN đối với đề án tái cơ cấu trong quá trình chiến lược 3 năm.

Vấn đề thứ 2 là chúng tôi tiếp tục phát triển các hoạt động kinh doanh trong năm nay. Theo như kế hoạch đã định từ đầu năm, có 3 nhóm chỉ tiêu quan trọng được đặt ra: nhóm chỉ tiêu thứ nhất là mở rộng về quy mô và  quy mô ở đây được hiểu là mở rộng về cơ sở khách hàng.

“Chúng tôi sẽ thực hiện hàng loạt các chương trình đa dạng hóa các kênh tiếp cận khách hàng. Hiện nay, ngân hàng đã có hàng loạt các liên kết với các đại lý, các nhà môi giới, các công ty kinh doanh bất động sản trong đối tượng KHCN. Bên cạnh đó, thông qua chuỗi liên kết vệ tinh KHDN, chúng tôi đẩy mạnh, mở rộng tiếp cận khách hàng mới” – TGĐ OCB chia sẻ về kế hoạch hoạt động trong thời gian tới.

Dự kiến, hết năm 2015, OCB sẽ hoàn thành cơ bản giai đoạn xây dựng cơ sở nền tảng chiến lược phát triển lâu dài thông qua kế hoạch bổ sung và đổi mới đội ngũ nhân sự - những người sẽ tiếp tục triển khai và tạo những bước phát triển mới cho OCB trong thời gian tới.

PV

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến