Tin liên quan
Hành lý tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài
Có hay không, nhân viên móc nối để trộm hành lý?
Theo thống kê, bình quân mỗi năm trên thế giới có khoảng 30 triệu kiện hành lý bị thất lạc, đến muộn (trung bình sau 31 giờ) hoặc mất mát hành lý trong quá trình di chuyển bằng máy bay, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Riêng ở Mỹ, xác suất thất lạc, đến muộn hành lý lên tới 10%. Một trong các biện pháp để giảm thiểu tình trạng này là hành khách không nên để các vật dụng, đồ dùng có giá trị cao trong hành lý ký gửi.
Theo chân đoàn kiểm tra tại ba sân bay ở Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng những ngày qua, PV Báo Giao thông ghi nhận, các công ty dịch vụ mặt đất, đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc vận chuyển hành lý đều khẳng định “quy trình, quy định giao nhận, bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hành lý, hàng hóa đều rất chặt chẽ, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Hàng trăm camera hoạt động liên tục đảm bảo không để xảy ra bất kỳ sơ hở nào. Thậm chí, quần áo của nhân viên làm việc trong kho hàng cũng không được may túi, điện thoại không được dùng, tất cả người và phương tiện chỉ đi qua một cửa kiểm soát duy nhất”. Câu hỏi đặt ra, nếu quy trình tốt như thế, chặt chẽ như thế, sao hành lý vẫn mất? Nghi vấn móc nối giữa các nhân viên hàng không cũng được đặt ra từ đây.
Cũng như vậy, ông Hoàng Thanh Quang, Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài nói: “Đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện nhân viên soi chiếu vi phạm. Tuy nhiên, cũng không loại trừ việc móc nối giữa các nhân viên với nhau, các bộ phận với nhau”.
Nghi ngờ này của ông Phương được khẳng định bởi tiết lộ của ông Trần Văn Hiệp, Phó Giám đốc Jetstar miền Bắc. Cụ thể, ông Hiệp cho biết từng phát hiện hai vụ mất trộm đồ ở Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài khi nhân viên của Hãng cấu kết với nhân viên bốc xếp lấy đồ của khách.
Nhiều hành lý “bất thường” trước khi về đến Việt Nam
Tại Tân Sơn Nhất, ngày hôm sau, PV Báo Giao thông tình cờ phát hiện một hành khách người Việt khác cũng từ Mỹ về cho biết, thùng hàng của bà đã quá cảnh qua Nga, Singapore, bị bung dây đai, có dấu hiệu bị mở và mất một gói thịt. Sau khi kiểm tra, an ninh Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, thùng hàng đã được Tổ chức quản lý an ninh vận chuyển Hoa Kỳ (TSA) kiểm tra và dán tem niêm phong.
Hạn chế cách nào?
Về vấn đề này, ông Chương cho rằng giải pháp gì đi chăng nữa, quan trọng là phải đồng bộ, từ quản lý nội bộ của các DN có liên quan trong dây chuyền phục vụ hành lý, trang thiết bị hỗ trợ đến hoạt động kiểm tra giám sát của cảng vụ. “Ba khâu này lỏng khâu nào đều có thể dẫn đến việc mất cắp hành lý của hành khách”, ông Chương nói và cho rằng, phải có sự phối kết hợp của các đơn vị trong và ngoài ngành. “Mọi người đều biết quá trình sau khi hành lý được check in, lên đến tàu bay có sự tham gia của không phải chỉ cán bộ trong ngành hàng không mà còn có các đơn vị chức năng khác. Về vấn đề này, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị như hải quan, công an cửa khẩu để cùng phối hợp phòng chống trên tinh thần hỗ trợ, giám sát lẫn nhau để thực hiện tốt nhất, đảm bảo hành lý của hành khách đi tàu bay được nguyên vẹn”, ông Chương khẳng định.
Có hiện tượng hãng hàng không “giấu nhẹm” vụ việc Theo ông Tô Tử Hùng, Phó trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không VN), có một thực tế là các hãng hàng không vì sợ ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín thường có xu hướng giấu các vụ mất cắp, móc trộm hành lý của hành khách, nếu có thể bồi thường hoặc thỏa hiệp với hành khách. “Chúng ta đang trong một dây chuyền. Không có cớ gì chúng ta không mang vụ việc đó để gửi các cơ quan có trách nhiệm xác minh. Việc điều tra, xác minh, làm rõ ngoài việc giúp tăng khả năng truy tìm, thu hồi hành lý bị mất để trao trả cho hành khách, còn là tìm khiếm khuyết của quy trình, từ đó có biện pháp khắc phục, tránh tái diễn”, ông Hùng nói. |
Theo baogiaothong.vn
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy