Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp này công bố các số liệu tài chính từ khi hủy tư cách công ty đại chúng vào tháng 5/2021.
Trước đó, từ tháng 5/2021, Ủy ban Chứng khoán nhà nước thông báo hủy tư cách công ty đại chúng đối với CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) vì 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn nắm giữ chưa tới 3% cổ phần.
Theo số liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), năm 2022, Thaco ghi nhận lãi trước thuế đạt 7.420 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021. Vốn chủ sở hữu của Thaco tại ngày 31/12/2022 đạt 48.445 tỷ đồng, tương đương tăng gần 2.000 tỷ đồng sau một năm.
Tập đoàn Trường Hải của tý phú Trần Bá Dương có tổng tài sản đạt trên 153.000 tỷ đồng (khoảng 6,5 tỷ USD), tương đương với VinFast Việt Nam và Massan Group.
Nhờ kết quả này, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) của tập đoàn được cải thiện từ 11,3% lên 15,3%. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu (D/E) là 2,16 lần, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Tương đương, tại cuối năm 2022, tổng nợ phải trả của THACO là khoảng hơn 104 nghìn tỷ đồng. Riêng dư nợ trái phiếu trên vốn chủ sở hữu của công ty là 0,17 lần. Như vậy, doanh nghiệp có khoảng 8.200 tỷ đồng dư nợ trái phiếu.
Trong BCTC 2022 của Thaco gửi HNX, công ty mẹ Thaco đang lưu hành 3 lô trái phiếu tổng trị giá 6.200 tỷ đồng, sẽ đáo hạn lần lượt vào các tháng 12/2024, 12/2025 và tháng 9/2026.
Đáng chú ý, tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản của Thaco đạt trên 153.000 tỷ đồng (khoảng 6,5 tỷ USD), tăng 18% so với thời điểm cuối năm 2021. Quy mô tài sản này của Thaco tương đương với VinFast Việt Nam hay Masan Group.
CTCP Tập đoàn Trường Hải tiền thân là CTCP Ô tô Trường Hải, được thành lập vào ngày 29/4/1997, tại Đồng Nai. Người sáng lập là doanh nhân Trần Bá Dương, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty.
Trải qua 25 năm, từ một công ty chuyên nhập khẩu xe cũ, cung cấp vật tư phụ tùng sửa chữa ô tô, Thaco đã phát triển vượt bậc và trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành gồm: Thaco Auto (ô tô), Thaco Agri (nông lâm nghiệp); Thaco Industries (cơ khí và công nghiệp hỗ trợ), Thadico (đầu tư xây dựng), Thilogi (logistics) và Thiso (thương mại dịch vụ), trong đó các ngành bổ trợ cho nhau và có tính tích hợp cao.
Trong kế hoạch năm 2023, tổng nộp ngân sách Nhà nước của Thaco dự kiến đạt 35.000 tỷ đồng tăng 16%, trong đó tại tỉnh Quảng Nam là hơn 26.800 tỷ đồng, tăng 9% so với 2022 (bao gồm: thuế nội địa là hơn 18.100 tỷ đồng; thuế xuất nhập khẩu là hơn 8.700 tỷ đồng).
Cập nhật kết quả kinh doanh mới nhất, Jardine Cycle & Carriage (JC&C) - bộ phận kinh doanh xe hơi trực thuộc Jardine Matheson tại khu vực Đông Nam Á, hiện đang nắm 26,6% vốn Thaco, vừa ra báo cáo quản lý tạm thời quý 1/2023, hé lộ một số chỉ tiêu kinh doanh của Thaco có kết quả sụt giảm so với nền cao cùng kỳ.
Báo cáo từ JC&C không tiết lộ rõ con số nhưng nhấn mạnh, doanh số và lợi nhuận quý 1/2023 của Thaco chứng kiến sự sụt giảm trên nền cao ở quý 1/2022. Nguyên do là ở quý cùng kỳ năm ngoái, Thaco được hưởng lợi từ chính sách giảm lệ phí đăng ký trước bạ.
Tác giả: Hoài Thương
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy