Dòng sự kiện:
Tổng thống Armenia bất ngờ từ chức
24/01/2022 07:12:41
Tổng thống Armenia Armen Sarkissian hôm 23/1 thông báo ông sẽ từ chức vì văn phòng của ông không có khả năng tác động đến chính sách đất nước trong thời kỳ khủng hoảng.

“Đây không phải là một quyết định dựa trên cảm xúc. Nó xuất phát từ thực tế hợp lý, cụ thể”, AFP dẫn tuyên bố của Tổng thống Sarkisian hôm 23/1.

“Trong thời điểm khó khăn đối với người dân và đất nước, tổng thống không có các công cụ cần thiết để tác động đến quá trình quan trọng khi đưa ra chính sách đối ngoại, cũng như đối nội”, ông nói.

Tổng thống Armenia Armen Sarkissian đặt hoa tại Đài tưởng niệm Tsitsernakaberd ở Yerevan vào tháng 4/2021. Ảnh: AFP.

Ông Sarkisian đã rơi vào vòng xoáy cuộc khủng hoảng chính trị trong nước từ năm 2021, sau khi cuộc chiến giữa Armenia và Azerbaijan nổ ra để giành quyền kiểm soát khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Trên thực tế, vị trí tổng thống của ông chỉ mang tính nghi thức và quyền hành pháp chủ yếu thuộc về Thủ tướng Nikol Pashinyan.

Tuy nhiên, ông Sarkisian và ông Pashinyan đã tỏ ra bất đồng với nhau trong quyết định cách chức tổng tham mưu trưởng quân đội sau chiến tranh, giữa lúc hàng nghìn người xuống đường biểu tình ở Kavkaz.

"Tôi hy vọng rằng cuối cùng, những thay đổi hiến pháp sẽ được thực hiện. Tổng thống và chính quyền tổng thống tiếp theo sẽ có thể hoạt động trong một môi trường cân bằng hơn", tuyên bố của ông Sarkissian cho biết thêm.

Ông Sarkisian sinh năm 1953 tại thủ đô Yerevan. Ông từng là thủ tướng giai đoạn 1996-1997, trước khi được bầu làm tổng thống vào tháng 3/2018.

Nền kinh tế Armenia gặp khó khăn kể từ khi Liên Xô tan rã và những khoản tiền mà người Armenia ở nước ngoài gửi về đã hỗ trợ quốc gia này trong việc xây dựng trường học, nhà thờ và các dự án cơ sở hạ tầng khác, bao gồm cả ở khu vực đang tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Tác giả: Minh An

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến