Dòng sự kiện:
Tổng thống Ba Lan giao việc thành lập chính phủ mới cho Thủ tướng đương nhiệm
07/11/2023 09:54:27
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm qua (6/11) cho biết, ông sẽ giao việc thành lập chính phủ mới cho Thủ tướng đương nhiệm Mateusz Morawiecki từ đảng Luật pháp và Công lý (PiS).

Giải thích về quyết định của mình, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nhấn mạnh rằng đảng của Thủ tướng Morawiecki nên được trao cơ hội nắm quyền vì đây là đảng đã giành được số phiếu bầu lớn nhất. Tuy nhiên, nếu ông Morawiecki không thành công, Tổng thống sẽ chuyển giao sứ mệnh thành lập chính phủ cho đảng lớn thứ hai trong quốc hội là Liên minh dân sự của cựu Thủ tướng Ba Lan và người đứng đầu Hội đồng châu Âu Donand Tusk.

Thủ tướng đương nhiệm Mateusz Morawiecki sẽ được giao thành lập chính phủ mới trên cơ sở là đảng đã giành được nhiều phiếu bầu nhất (Nguồn: ceskenoviny.cz)

Quyết định của Tổng thống Duda đã thúc đẩy quá trình thành lập một chính phủ mới sau cuộc bầu cử, tuy nhiên, nó được cho là nhằm trì hoãn việc thành lập một chính phủ mới bởi chính phủ này sẽ khó vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội.

Mặc dù là đảng giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử vừa qua, nhưng trong quốc hội mới, Đảng Luật pháp và Công lý không còn giữ thế đa số và không thể tự mình thông qua luật khi chỉ có 194 ghế trong hạ viện gồm 460 thành viên. Trong khi đó, khối đối lập dưới sự lãnh đạo của Donand Tusk bao gồm Liên minh Dân sự (KO), Con đường thứ ba và Cánh tả Mới đã giành được 248 ghế.

Theo Hiến pháp Ba Lan, bước đầu tiên trong quá trình thành lập chính phủ là Tổng thống chọn một Thủ tướng do chính phủ chỉ định và giao nhiệm vụ đề cử Nội các và cơ quan này phải nhận được sự chấp thuận của quốc hội. Chỉ khi đó Tổng thống mới có thể chính thức bổ nhiệm Thủ tướng và chính phủ mới. Nếu Nội các không đạt được sự chấp thuận, quy trình này sẽ được lặp lại với một ứng cử viên khác do Hạ viện giới thiệu.

Tác giả: Nho Biền

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến