Dòng sự kiện:
Tổng thống Hàn Quốc sẽ tham gia cuộc đàm phán cuối cùng về vấn đề Triều Tiên
12/06/2018 20:06:04
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ tham gia cuộc đàm phán cuối cùng, đồng thời nhận định "ông ấy là một người tốt" và bày tỏ cảm ơn Tổng thống Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) trong cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton tại Washington DC., ngày 22/5. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ông Trump đưa ra nhận định trên tại cuộc họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cuộc gặp mà Hàn Quốc đóng vai trò là một bên trung gian nhiệt thành. Giới phân tích đánh giá Tổng thống Moon đã làm việc như một "nhà trung gian hòa giải" thông qua tài ngoại giao linh hoạt của mình. 

Để tạo nền tảng cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim và sau đó là cứu vãn cuộc gặp này, Tổng thống Hàn Quốc đã gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un hai lần cũng như gặp Tổng thống Trump trong tháng 5, cùng với việc nhóm an ninh của ông Moon Jae-in duy trì tiếp xúc hàng ngày với những người đồng cấp Mỹ. 

Giáo sư Balbina Hwang thuộc Đại học Georgetown (Mỹ) đánh giá đây là lần đầu tiên trong kỷ nguyên hiện đại, Hàn Quốc, chứ không phải một quốc gia lớn trong khu vực, dẫn đầu đà thay đổi quan trọng ở khu vực Đông Bắc Á.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 12/6 ca ngợi sự dũng cảm của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi đã đưa ra một quyết định lớn. 

Phát biểu tại họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều lần đầu tiên sáng cùng ngày, ông Moon Jae-in cho biết thỏa thuận đạt được tại Singapore giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ kết thúc cuộc xung đột cuối cùng còn tồn tại từ thời Chiến tranh Lạnh. Tổng thống Hàn Quốc tin tưởng rằng hai miền Triều Tiên và Mỹ sẽ viết nên một trang sử mới hòa bình và hợp tác. 

Nhận định trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên ký một tuyên bố chung, theo đó hai bên cam kết thiết lập quan hệ Mỹ-Triều mới, nỗ lực xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên; tái khẳng định Tuyên bố Panmunjom ngày 27/4/2018, Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa toàn diện trên Bán đảo Triều Tiên; và cam kết tìm lại và trao trả hài cốt của tù binh chiến tranh (POW) và mất tích trong chiến tranh (MIA), gồm cả việc đưa những hài cốt đã được nhận dạng về nước ngay lập tức. 

Tuyên bố chung lịch sử này được kỳ vọng sẽ mở ra con đường đi tới hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên cũng như đảm bảo an ninh trong khu vực và trên thế giới.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến