Dòng sự kiện:
Tổng thống Iran trình Quốc hội dự thảo ngân sách 47 tỷ USD
25/12/2018 20:00:24
Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã trình Quốc hội nước này ngân sách nhà nước hàng năm trị giá 47 tỷ USD và nhấn mạnh các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ tác động đến đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế của nước này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (giữa) tại một phiên họp Quốc hội ở Tehran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25/12, trong bài phát biểu trước Quốc hội được phát trực tiếp trên kênh truyền hình nhà nước, ông Rouhani công bố dự thảo ngân sách cho năm tài chính tới của Iran bắt đầu từ ngày 21/3/2019.

Tổng thống Iran nhấn mạnh: “Mục tiêu của Mỹ là buộc nước Cộng hòa Hồi giáo Iran phải quỳ gối và Mỹ sẽ thất bại trong việc này, song các lệnh trừng phạt chắc chắn sẽ tác động đến đời sống người dân, sự phát triển và tăng trưởng kinh tế của đất nước."

Tháng Năm vừa qua, Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký hồi năm 2015 giữa Tehran và nhóm P5+1 (gồm năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc cùng với Đức) đồng thời áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Đợt trừng phạt đầu tiên áp đặt hồi tháng Chín nhằm vào các lĩnh vực như chế tạo ôtô, buôn bán vàng và những kim loại quý hiếm khác. Đợt trừng phạt thứ hai, có hiệu lực từ ngày 5/11 vừa qua, nhằm vào lĩnh vực năng lượng và các giao dịch liên quan dầu mỏ cũng như các giao dịch của Ngân hàng Trung ương Iran. Mỹ cũng đã liệt hơn 700 cá nhân và thực thể vào danh sách trừng phạt liên quan đến Iran.

Ngoài những lệnh trừng phạt trên, chính quyền Mỹ cũng đang tìm mọi cách để cô lập chính quyền Tehran, bất chấp sự phản đối của nhiều đồng minh châu Âu.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến